6 cách giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ là điều vô cùng quan trọng mà các mẹ cần hết sức chú ý. Hệ miễn dịch tốt sẽ giúp trẻ chống lại được bệnh tật và có sức khỏe tốt hơn. Vì thế việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ mà các mẹ cần biết.

Hãy để trẻ được bú mẹ tự nhiên

Trong sữa mẹ chứa nhiều kháng thể tự nhiên có ích cho bé. Vì thế, nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để trẻ được trang bị phòng những bệnh thường gặp như táo bón, dị ứng, tiêu chảy,…

Và để trẻ phát triển toàn diện mẹ cần cho bé bú ít nhất trong 6 tháng đầu sau sinh và trong một năm đầu đời.

Cho trẻ ăn thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch

Dinh dưỡng hợp lý với đa dạng các loại thực phẩm là cách tốt nhất để tăng hệ miễn dịch cho bé. Bên cạnh bữa chính, mẹ nên cho bé ăn thêm các loại trái cây giàu sinh tố như cam, đu đủ, dâu tây,… bằng cách ăn trực tiếp hoặc nước ép.

Mẹ cũng cần tổng hợp các loại thức ăn giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ như các loại rau củ giàu vitamin và chất xơ như cà rốt, súp lơ, cà chua, bí đỏ, rau dền,… cũng nên được kết hợp chung với thịt, cá, trứng để bữa ăn của trẻ đầy đủ chất, hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ nắm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ. Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 18h/ngày, trẻ tập đi cần ngủ đủ 12 – 13 giờ/ngày. Và trẻ cần được đảm bảo cả giấc ngủ ngày và ngủ tối.

Cho trẻ vận động

Việc vận động giúp thúc đẩy tế bào miễn dịch phát triển. Với trẻ bắt đầu tập đi, bạn nên khuyến khích trẻ vận động bằng tập bài tập đơn giản, vui chơi ngoài trời. Với trẻ nhỏ sơ sinh, mẹ có thể áp dụng những bài massage nhẹ nhàng khắp cơ thể vừa giúp kết nối tình cảm hai mẹ con vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Giữ môi trường sống lành mạnh

Môi trường sống sạch sẽ là cách góp phần hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ. Bạn hãy nhắc nhở trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh,…

Hãy đảm bảo trẻ không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá trong nhà bạn và môi trường của trẻ. Bởi khói thuốc lá khiến trẻ suy giảm hệ miễn dịch và dễ mắc các bệnh nguy hiểm.

Không lạm dụng thuốc kháng sinh

Mặc dù “thuốc đắng dã tật” nhưng lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ diệt cả những vi khuẩn có lợi, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ. Thay vì cho trẻ uống thuốc kháng sinh ngay khi vừa chớm bệnh, mẹ hãy để cơ thể trẻ tự kiểm soát bệnh ở mức độ hợp lý. Trong trường hợp phải dùng thuốc kháng sinh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về 6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sẽ cho các mẹ những cách để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bé tốt hơn.

Xem thêm:

Thực phẩm dễ gây táo bón cho trẻ các mẹ cần biết