Thực phẩm dễ gây táo bón cho trẻ các mẹ cần biết

Vấn đề dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì thế các mẹ cần xây dựng cho bé một chế độ ăn uống thật lành mạnh và khoa học, tránh thực phẩm không đảm bảo gây khó tiêu cho trẻ. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về thực phẩm dễ gây táo bón cho trẻ mà các mẹ cần chú ý.

Bánh kẹo ngọt 

Bánh kẹo ngọt là những món ăn yêu thích không thể thiếu của trẻ nhỏ, tuy nhiên trong những thực phẩm này lại chứa một hàm lượng lớn đường, chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản nhưng lại ít chất xơ nên sẽ khiến trẻ chán ăn, gây ra hiện tượng táo bón.

Vì thế, bố mẹ nên hạn chế trẻ ăn các loại bánh kẹo ngọt, thay vào đó có thể cho trẻ ăn trái cây tươi hoặc các món ăn vặt bổ dưỡng khác như ngũ cốc nguyên hạt,…

Những thực phẩm được chế biến từ sữa

Bao gồm sữa công thức, sữa đặc, kem, bơ, pho mát, phô mai,… có chứa hàm lượng đường, chất béo bão hòa cao mà lại không có hoặc rất ít chất xơ, chính vì vậy dễ gây nên chứng táo bón cho trẻ, đặc biệt đối với những trẻ ít uống nước thì nguy cơ càng cao hơn.

Vì thế bố mẹ cần pha sữa cho bé đúng tỉ lệ đã được hướng dẫn, đồng thời cho bé uống đủ nước để trẻ không bị táo bón và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Chuối

Chuối chứa nhiều dưỡng chất, giúp nhuận tràng, tuy nhiên với hệ tiêu hóa còn nơn nớt của trẻ việc ăn nhiều chuối lại gây ra chứng táo bón bởi trẻ không thể hấp thu nhiều chuối trong cùng một thời gian.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên cho trẻ ăn chuối với một số lượng vừa phải tùy theo độ tuổi của trẻ và ăn cách ngày nhé, cứ 2-3 ngày cho trẻ ăn chuối một lần là hợp lý nhất.

Ngũ cốc tinh chế 

Ngũ cốc tinh chế giàu bột, ít chất xơ nên dễ gây táo bón. Mẹ nên thay ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Là thực phẩm hàng đầu gây nên rối loạn tiêu hóa, táo bón ở trẻ. Tuy nhiên, những món ăn này thường là món khoái khảu của trẻ như gà chiên, bánh chiên,… Vì thế, mẹ nên tự biến ngay tại nhà để tránh bé ăn phải đồ ăn chiên đi chien lại nhiều lần và hạn chế số lượng ăn của trẻ để ngăn ngừa táo bón, béo phì cho bé.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về thực phẩm dễ gây táo bón cho trẻ sẽ cho các bạn thêm những thông tin chia sẻ cần thiết và hữu ích để chăm sóc cho bé nhà mình tốt hơn.

Xem thêm:

Dinh dưỡng cho trẻ mọc răng các mẹ cần biết