Top 5+ cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua hiệu quả ngay tại nhà

Với mức độ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như hiện nay, mỗi ngày làn da tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều chất độc hại, khói bụi,…Vì vậy, làn da ngày càng yếu dần, cũng như dễ bị dị ứng da mặt trước những tác nhân từ bên ngoài. Cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua (mướp đắng) thích hợp với các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình. Nếu áp dụng thường xuyên, tình trạng da nóng rát, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy sẽ thuyên giảm nhanh chóng chỉ sau vài ngày. Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về dị ứng da mặt là gì, cùng với đó

Dị ứng da mặt là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, dị ứng da mặt là tình trạng da mặt tự phản kháng trước những tác động trực tiếp từ môi trường, mỹ phẩm hoặc sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Dị ứng da mặt được thể hiện thông qua những biểu hiện dễ nhận biết trên bề mặt da. Khi da mặt bị dị ứng, thường xuất hiện tình trạng: viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Histamine – một chất kháng sinh tự nhiên trong cơ thể được tạo ra khi cơ thể phản ứng lại trước những tác nhân gây dị ứng.

Da mặt là vùng da mỏng manh, ít được che chắn nên thường chịu nhiều tổn thương hơn các vùng da khác. Vì vậy, nếu không chữa trị kịp thời thì tình trạng dị ứng da mặt sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Trị dị ứng với khổ qua tốt nhất
Trị dị ứng với khổ qua tốt nhất

Biểu hiện của dị ứng da mặt

Các biểu hiện dễ nhận biết nhất của tình trạng dị ứng da mặt, gồm:

  • Làn da nổi từng mảng đỏ.
  • Các nốt mẩn đỏ có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc thành từng cục, từng mảng trên bề mặt da.
  • Da bị sưng, vùng sưng có thể lan ra môi hoặc mắt.
  • Kết hợp thêm các hiện tượng ngứa, chảy nước mặt, châm chích.
  • Bề mặt da bong tróc, nứt nẻ kèm chảy máu.
  • Nguyên nhân gây dị ứng da mặt

Dị ứng da mặt thời tiết: da mặt bị dị ứng do thay đổi thời tiết. Đặc biệt trong thời tiết giao mùa từ nóng chuyển sang lạnh thất thường.
Da mặt bị dị ứng mỹ phẩm: Đặc biệt với những làn da bị nhạy cảm với một số thành phần trong mỹ phẩm sẽ lập tức phản ứng lại khi tiếp xúc với các dưỡng chất đó, bằng cách gây ra các hiện tượng dị ứng da mặt.
Dị ứng da mặt cơ địa: Hiện tượng da mặt bị dị ứng không do bất kỳ một nguyên nhân nào, xảy ra nhiều hơn ở những người có thể trạng cơ thể yếu, sức đề kháng kém.
Dị ứng da mặt do thức ăn: Với những người bị dị ứng do một số thành phần trong thực phẩm như hải sản, lạc, mật ong,…rất dễ gặp tình trạng bị dị ứng. Do các loại thực phẩm này có chứa chất kháng sinh cao, tạo cơ hội sản sinh ra histamin, gây ra các phản ứng trên da.

Làm đẹp với khổ qua
Làm đẹp với khổ qua

Cách chữa dị ứng da mặt nhanh nhất

Khi gặp phải tình trạng dị ứng da mặt, bạn hãy bình tĩnh xử lý và có thể áp dụng những phương pháp chữa dị ứng da mặt bằng các nguyên liệu thiên nhiên ngay tại nhà. Trước tiên, hãy làm sạch da mặt bằng nước muối sinh lý, sau đó thực hiện một trong những cách chữa dị ứng dưới đây:

Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua

Khổ qua(mướp đắng) có tính đắng cùng khả năng sát khuẩn cho da. Với những vùng da bị dị ứng, bạn chỉ cần dùng 1 -2 trái mướp đắng rồi đem ngâm với nước muối, sau đó xay nhuyễn. Đắp trực tiếp lên vùng da bị dị ứng trong vòng 10-15 phút rồi rửa sạch lại da mặt bằng nước ấm.

Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua kết hợp với mật ong

Chuẩn bị: 1 quả khổ qua tươi màu xanh, 1 thìa mật ong nguyên chất.

Khổ qua và mật ong
Khổ qua và mật ong chữa dị ứng khá hiệu quả nên rất được nhiều người tin dùng.
Cách dùng: Khổ qua gọt bỏ ruột, rửa sạch rồi đem xay nhuyễn sau đó cho mật ong vào trộn đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Cuối cùng là thoa hỗn hợp này lên vùng da bị dị ứng, massage nhẹ nhàng sau 20 phút, rửa mặt lại với nước. Kiên trì thực hiện cách làm này 3-4 lần/ tuần sẽ giúp làm giảm nhanh cơn ngứa và làn da mau chóng được cải thiện.

Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua kết hợp bột trà xanh

Nguyên liệu: 1/2 quả khổ qua, 1 thìa bột trà xanh (có thể là 50g lá chè xanh) và 7-8 hạt muối.

Tiến hành: Giống với 2 cách làm trên khổ quả đã được sơ chế và xay nhuyễn. Lúc này nếu bạn dùng lá chè xanh tươi thì rửa sạch lá chè đam nấu nước trong khoảng 10 phút rồi lấy phần nước. Nếu dùng bột trà xanh thì chỉ cần cho trực tiếp vào nước mướp đắng và thêm ít muối, trộn đều hỗn hợp lên. Thoa hỗn hợp này lên khuôn mặt nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ nhé!

Ngoài việc dùng các nguyên liệu trên để kết hợp với khổ qua điều trị dị ứng da mặt bạn có thể tận dụng thêm một số nguyên liệu khác có thể như khổ qua kết hợp với sữa tươi không đường, nha đam kết hợp với khổ qua…

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng khổ qua để chế biến thành một số món ăn như nấu canh, xào, hấp ăn trong bữa ăn không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có tác dụng hỗ trợ và điều trị dị ứng da mặt từ sâu bên trong.

Trị dị ứng với mặt nạ khổ qua trà xanh
Trị dị ứng với mặt nạ khổ qua trà xanh

Với việc bỏ túi những cách xử lý tình trạng dị ứng da mặt bằng khổ qua hiệu quả này sẽ giúp bạn bảo vệ làn da của mình hàng ngày, đồng thời làm dày hơn kho tàng chăm sóc, làm đẹp da của bản thân nữa đấy nhé!