Thực hư về công dụng của cây khôi tía đối với bệnh dạ dày ra sao?

Công dụng của cây Khôi tía sớm được biết đến là rất có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày. Tuy nhiên, không phải cây khôi tía nào cũng được chọn làm thần dược chữa trị cho căn bệnh này…

Mô tả:

Cây Khôi Cây nhỏ cao tới 2m, thân rỗng xốp, ít phân nhánh.

Lá tập trung ở đầu ngọn hay các nhánh bên; phiến lá thon ngược dài 15-40cm, rộng 6-10cm, mặt trên màu lục sẫm mịn như nhung, mặt dưới màu tím đỏ, gân nổi hình mạng lưới, mép lá có răng cưa nhỏ.

Hoa mọc thành chùm, dài 10-15cm, màu trắng pha hồng tím gồm 5 lá đài và 3 cánh hoa.

Quả mọng, khi chín màu đỏ.

Hoa tháng 5-7, quả tháng 8-9

công dụng của cây khôi tía

Cây Khôi tía nào được dùng để chữa bệnh dạ dày?

Có 2 loại cây Khôi khác nhau là: Khôi tía và khôi trắng

  • Khôi tía: Như môt tả của chúng tôi ở trên
  • Khôi trắng: Hai mặt lá đều màu xanh, mặt dưới không có màu tím

Kinh nghiệm dân gian khi ứng dụng công dụng của cây Khôi tía: Cả hai loại trên đều được dùng làm thuốc điều trị đau dạ dày, nhưng dân gian thường ưa dùng loại khôi tía hơn

Vì sao lá khôi tía lại có thể trị các bệnh liên quan đến dạ dày?

Lá Khôi tía có chứa các thành phần chính là tanin và glucosid, có tác dụng chống viêm, làm se vết loét, làm liền sẹo và giảm sự gia tăng axit dạ dày. Nhờ cơ chế này, lá Khôi tía đặc hiệu quả trong điều trị dạ dày tá tràng, làm giảm bớt ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, kích thích lên da non và làm lành dạ dày, tá tràng nhanh chóng, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu khoan khoái, nhẹ bụng.

Dùng khôi tía như thế nào mới đúng?

Theo các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa, nếu dùng ở dạng nước sắc, công dụng của lá khôi tía không chỉ có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường ở những bệnh nhân đau dạ dày mà còn giúp bệnh nhân ăn ngon và ngủ tốt hơn.

Nước sắc lá khôi tía có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP rất hiệu quả. Tác dụng ức chế này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị loét dạ dày tá tràng.

Đặc biệt, lá Khôi tía kết hợp với các dược liệu như nghệ vàng, ô tặc cốt, hồi đầu thảo, phục linh, ý dĩ, sa nhân, cam thả… có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng cấp và mạn tính; giúp giảm nhanh các triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đau vùng thượng vị; giúp bổ tỳ vị, tăng cường chức năng hệ tiêu hoá.

Bài thuốc dân gian điều trị bệnh từ lá khôi tía

Lá Khôi tía………………….. (60g)
Lá Bồ công anh ………(40g)
Lá Khổ sâm ………….. (12g)
Có thể thêm lá Cam thảo dây (20g).
Sắc với 1,5 lít nước trong thời gian 20 phút, chắt nước uống ngày 3 lần trước bữa ăn 30 phút ( Uống và lúc đói )

Lời khuyên dành cho người bị bệnh dạ dày

Người bệnh cần đặc biệt chú ý trong ăn uống như ăn nhiều bữa, nhai ɫỹ; khi đau nên ăn nhẹ, ăn lỏng, uống nhiều nước; không ăn những chất dễ kích thích và không hút thuốc lá.

Xem thêm:

Cách trồng cây Khôi tía nhanh chóng tại nhà

Tổng hợp