Thực đơn giảm cân cho những người thích ăn thịt

Bác sĩ đa khoa và chuyên gia dinh dưỡng người Pháp, Pierre Dukan, đã đưa ra chế độ ăn kiêng đặt theo tên ông vào năm 2000.

Protein nạc, cám yến mạch, nước và 20 phút đi bộ hàng ngày là trọng tâm của kế hoạch. Theo đó, bạn cần hạn chế carbohydrate (đường, tinh bột…), buộc cơ thể bạn phải đốt cháy chất béo.

Về cơ bản, bạn có thể ăn không giới hạn số lượng thực phẩm, miễn là chúng nằm trong danh sách được phê duyệt.

Thực đơn giảm cân cho những người thích ăn thịt

Trong chế độ ăn kiêng Dukan, bạn có thể ăn các loại thịt nạc thoải mái. Ảnh minh họa: Rzone

Những món có thể ăn

Chế độ ăn kiêng có 4 giai đoạn:

– Giai đoạn Tấn công (1-10 ngày): Bạn ăn thoải mái protein nạc, 1,5 muỗng canh cám yến mạch và ít nhất 6 cốc nước mỗi ngày.

– Giai đoạn Du ngoạn (có thể kéo dài vài tháng): Ngoài protein, bạn bổ sung không giới hạn các loại rau không chứa tinh bột mỗi ngày, nửa muỗng cám yến mạch.

– Giai đoạn Củng cố (10 ngày cho 1 kg đã giảm): Ngoài protein, bạn ăn rau mỗi ngày kèm 1 miếng trái cây, 2 lát bánh mì nguyên hạt và 1 miếng phô mai cứng. Trong giai đoạn này, bạn cũng được phép ăn 1-2 phần tinh bột và 1-2 bữa tùy thích.

– Giai đoạn Ổn định: Bạn hãy ăn bất cứ thứ gì bạn thích, ngoại trừ một ngày trong tuần áp dụng chế độ ăn của giai đoạn Tấn công. Trong giai đoạn này, bạn ăn 3 thìa cám yến mạch và đi bộ 20 phút mỗi ngày.

Bạn được phép ăn kẹo cao su không đường, gia vị, cà phê và trà không đường.

Mức độ nỗ lực: Trung bình

Chuẩn bị đồ ăn: Không quá khó khăn vì đa số các món đều quen thuộc.

Mức độ hạn chế: Ăn chủ yếu là protein và cám yến mạch có thể gây mệt mỏi.

Tập thể dục: Đi bộ 20 phút hàng ngày.

Với những người đang có chế độ ăn khác

Ăn chay: Chế độ ăn kiêng Dukan dựa trên việc ăn nhiều thịt nạc, cá, sữa không béo và trứng. Vào những ngày chỉ được ăn protein (không có trái cây hoặc rau), bạn sẽ có rất ít lựa chọn.

Chế độ ăn ít chất béo: Nếu bạn đang theo chế độ ít chất béo hoặc mắc bệnh tim cần ăn thực phẩm ít chất béo, chế độ ăn Dukan phù hợp. Các loại thực phẩm được phép chủ yếu là protein, rau, và trái cây – nạc, ít béo hoặc không béo.

Không chứa gluten: Các giai đoạn đầu của chế độ ăn kiêng có thể phù hợp với chế độ ăn không có gluten, nhưng ở giai đoạn sau, quy tắc được nới lỏng. Nếu bạn đang cố gắng tránh tối đa gluten, hãy tạo thói quen đọc kỹ nhãn thực phẩm.

Thực đơn giảm cân cho những người thích ăn thịt

Mỗi ngày bạn cần đi bộ 20 phút. Ảnh minh họa: Eatthis

Hiệu quả

Các giai đoạn đầu của chế độ ăn kiêng này dẫn đến giảm cân đáng kể do có ít carbohydrate. Nhưng khi bạn trở lại ăn uống bình thường sau khi đạt được trọng lượng mong muốn, bạn có thể tăng cân.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein có hiệu quả để giảm cân, nhưng các chuyên gia vẫn chưa biết những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe và cân nặng của bạn.

Nguy cơ

Chế độ ăn kiêng có thể giúp giảm cân, cải thiện tình trạng sức khỏe, nhưng rủi ro có thể lớn hơn lợi ích.

Nếu đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, bạn có thể phải thay đổi liều lượng, vì 2 giai đoạn đầu rất ít carbohydrate. Nếu bị bệnh thận, bạn có thể nhận được nhiều protein hơn mức mà thận có thể xử lý. Nếu bị bệnh tim hoặc rối loạn tiêu hóa, bạn sẽ thiếu chất xơ tốt cho tim mạch.

Nhược điểm khác là kế hoạch này không dạy bạn thói quen ăn uống lành mạnh suốt đời. Ngoài ra, bạn sẽ phải ở trong giai đoạn Hợp nhất cho đến khi bạn đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn phải giảm nhiều cân, giai đoạn này có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm, dẫn đến chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng.

Nếu bạn đang muốn giảm nhanh một lượng cân tương đối nhỏ, chế độ ăn kiêng này có thể phù hợp với bạn. Nếu bạn trên 50 tuổi hoặc có bệnh mạn tính như tiểu đường hoặc cần giảm nhiều cân, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.