Thế nào là bệnh lãnh cảm ở nữ giới?

Không có ham muốn, sợ quan hệ tình dục… là những biểu hiện ban đầu của bệnh lãnh cảm tình dục ở phụ nữ. Nguyên nhân do đâu dẫn tới bệnh lãnh cảm ở nữ giới và điều trị như thế nào để tránh ảnh hưởng tới đời sống hôn nhân, gia đình? Các bạn hãy cũng mình trả lời câu hỏi ngay sau đây nhé.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh lãnh cảm ở nữ giới

Về nguyên nhân của lãnh cảm thường đa dạng và phức tạp, được chia thành 5 loại: hoàn toàn không hoặc rất ít ham muốn tình dục; lãnh cảm do tâm lý: ghê sợ sự chung đụng; nhu cầu tình dục bị lu mờ do bệnh tật, do lo toan cuộc sống hoặc vì say mê thể thao, nghệ thuật; lãnh cảm do nam giới xuất tinh quá sớm; do cá tính: không đạt được cực khoái với những tư thế quan hệ thông thường.

 Tuy nhiên, để đơn giản hóa trong điều trị, các nhà y học với những nghiên cứu thường chia làm 2 nguyên nhân chính:

 Nguyên nhân do bệnh lý:

 – Thường gặp ở phụ nữ có khiếm khuyết ở cơ quan sinh dục như: âm đạo hẹp hay quá ngắn, do âm vật bé hay người có màng trinh dày.

– Do tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ như estrogen ở quanh tuổi mãn kinh.

– Do các bệnh phụ khoa, viêm đường tiết niệu, đái tháo đường, cao huyết áp…

 -Nhiều phụ nữ bị lãnh cảm do những vấn đề mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng.

 Nguyên nhân tâm lý :

 – Thường đa dạng và phức tạp như những vấn đề mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, trong gia đình, trong tranh chấp quyền hành-kinh tế, những thay đổi trong đời sống như: sinh con, thay đổi chỗ ở, quá khó khăn trong đời sống người phụ nữ phải quá nặng gánh trong gia đình…

 – Những mặc cảm kéo dài, tự cho mình có khiếm khuyết không thỏa mãn cho chồng, mặc cảm bị cưỡng hiếp…

– Do thiếu hiểu biết kiến thức cơ bản trong sinh hoạt vợ – chồng, ảnh hưởng tôn giáo, gia đình phong kiến; những ký ức đáng buồn trong quan hệ tình dục; những tức giận, sợ hãi, lơ đễnh;

 – Do nam giới như nghiện rượu, ma túy, cờ bạc, sao lãng thiếu trách nhiệm làm chồng, thiếu kiến thức cơ bản về sinh hoạt tình dục…

Cách điều trị bệnh lãnh cảm ở nữ giới

Rất dễ để phát hiện ra vợ mình bị lãnh cảm nhờ vào các biểu hiện rõ rệt của người phụ nữ khi rơi vào trạng thái lãnh cảm tình dục như là không có ham muốn, không đạt được cực khoái.

Theo các bác sĩ khi thấy người vợ có sự lãnh cảm chuyện tình dục, người chồng không nên nổi nóng mà lúc này họ cần thật tâm an ủi và đặc biệt là tâm sự nhẹ nhàng với vợ để hiểu được vấn đề của vợ và để vợ hiểu về những cảm xúc của mình, cách này vừa giúp tinh thần của người bạn đời thoải mái mà lại là cách để thể hiện tinh thần luôn sát cánh cùng vợ để điều trị.

Muốn làm điều đó quan trọng nhất là luôn giữ thái độ và tinh thần hết sức lạc quan, dù có chuyện gì cũng không nên trách móc vợ, nghi ngờ hay ghen tuông vợ, đặc biệt là tránh tạo áp lực trong chuyện chăn gối…

Có nhiều trường hợp do phải chịu sức ép từ chồng, nên suy nghĩ mình chỉ là chỗ để chồng xả hứng thú tình dụ, dẫn đến hậu quả là tình trạng lãnh cảm của người vợ càng trầm trọng hơn.

Bước đầu tiên trong quá trình để phòng chứng lãnh cảm với tình dục nữ giới  là vợ chồng trước nhất phải có lối sống tình dục lành mạnh, luôn luôn giữ tinh thần thoải mái và để đảm bảo thì hãy thường xuyên đi khám phụ khoa để tránh mắc bệnh và gây những nhiễm hoặc lây truyền các bệnh phụ khoa đáng tiếc.

Bên cạnh đó thì người vợ cũng cần có một chế độ ăn uống, cùng một chế độ tập luyện hợp lý, cần thiết nhất là bổ sung nội tiết tố nữ đầy đủ.

Phụ nữ khi lãnh cảm với tình dục rất cần được người chồng động viên, chia sẻ, vì phái nữ là phái yếu nên họ rất cần nâng đỡ, ôm ấp…  như là động lực để vượt qua giai đoạn này.

Tuy vậy,. một khi biểu hiện bệnh lãnh cảm ở nữ giới quá nặng cần lập tức đến khám tại cơ sở chuyên khoa để kịp thời được tư vấn tâm lý và hỗ trợ điều trị, bệnh này để lâu không những ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lí mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Xem thêm

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ở nữ giới