Thế nào là bệnh chàm? Nguyên nhân và cách điều trị

Cùng vtvcantho tìm hiểu kỹ hơn về bệnh chàm, nguyên nhân và cách điều trị bệnh chàm để có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất các bạn nhé.

Thế nào là bệnh chàm?

Chàm (eczema) là một bệnh ngoài da, chiếm 1/4 trên tổng số các bệnh ngoài da và có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và thẩm mỹ người mắc bệnh.

Nguyên nhân của bệnh chàm

Các bác sỹ thường không biết chính xác nguyên nhân của bệnh chàm, một trong yếu tố từ sự khiếm khuyết, bất thường hay sự suy yếu chức năng của  da là nguyên nhân gây ra chàm hoặc có thể kết hợp với sự  bất thường hệ miễn dịch được cho là yếu tố quang trong dẫn tới bệnh chàm. Một số nghiên cứu cho thấy những người bị viêm da dị ứng thương có một số gen khiếm khuyết dẫn đến  bất thường ở một số protein nhất định chẳng hạn như filaggrin là một yếu tố duy trì chức năng bảo vệ da bình thường.

Một số trường hợp phát bệnh chàm có thể  bị kích thích bởi các chất khi tiếp xúc với da chẳng hạn như xà phòng, mỹ phẩm, quần áo, chất tẩy rửa, đồ trang sức, hoặc mồ hôi. Chất gây dị ứng có thể dẫn đến bùng phát  bệnh chàm, những thay đổi về độ ẩm hay nhiệt độ thậm chí là căng thẳng có thể dẫn đến bùng phát bệnh chàm ở một số người.

Cách điều trị bệnh chàm

Các mục tiêu trong điều trị chàm là ngăn ngừa tình trạng viêm, ngứa ngày càng tiến triển, điều trị chàm bằng cách thay đổi lối sống và điều trị bằng thuốc. Điều trị phải chú ý dựa trên lứa tuổi , tình trạng sức khỏe, mức độ nghiêm trọng của bệnh hoặc là dựa vào lứa tuổi của bệnh nhân.
Việc đầu tiên giữ độ ẩm cho da bằng cách sử dụng loại kem hoặc chất giữ ẩm, loại dầu hoặc không tắm với nhiệt độ quá cao làm mất đi độ ẩm của da cũng như tắm quá lâu, không nên sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa mạnh, sau khi tắm nên để cơ thể ướt trong vòng 5 phút để giữ ẩm cho da.

Các loại kem corticosteroid đôi khi có thể dùng để giảm phản ứng viêm của da đối với những mức độ nhẹ, trung bình, hoặc là sử dụng những loại corticosteroid mạnh trong số trường hợp cần thiết khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng. Trong trường hợp bị ngứa nhiều có thể sử dụng các loại thuốc chống dị ứng để giảm tình trạng ngứa.

Trong một số trường hợp có thể dùng corticosteroid đường uống ngắn ngày để kiểm soát đợt bùng phát cấp tính của chàm, mặc dù khi sử dụng đường uống lâu dài có thể gây ra những tác dụng phụ trầm trọng, trong trường hợp cần thiết khi đe dọa tính mạng người bệnh có thể áp dụng những tác dụng phụ có thể gây ra những khó chịu cho bệnh nhân. Các thuốc ức chế miễn dịch có thể được sử dụng hoặc các thuốc Sandimmune và methotrexate cũng có thể dùng để điều trị cho những trường hợp nặng không đáp ứng với điều trị thông thường. Liệu pháp quang trị liệu ánh sáng cực tím UVB cũng là một giải pháp tốt và an toàn cho bệnh nhân chàm.
Một số thuốc ức chế miễn dịch cũng được sử dụng cho bệnh chàm nhằm kiểm soát tốt nhấn sự tiến triển của bệnh chàm.

Mong rằng bài viết cung cấp thông tin về bệnh chàm trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Những điều cần biết về bệnh chàm khô ở trẻ em