Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Hoa giấy là loài hoa “hữu sắc vô hương”, được nhiều người ưa chuộng trồng để trang trí cho khu vườn bởi màu sắc rực rỡ của nó. Đây là loài cây dễ trồng và chăm sóc nên khá phổ biến từ công viên cho đến công sở, văn phòng, nhà hàng hay khách sạn. Hãy cùng tham khảo cách trồng cây hoa giấy dưới đây để có thể làm đẹp thêm cho phong cảnh nhà bạn.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Ý nghĩa loài hoa có sắc mà không hương

Hoa giấy có tên khoa học là Bougainvillea. Đây là loại dây leo dạng có gai, mọc cao tới từ 1 đến 3m, thân gỗ lớn, mập khoẻ, cành nhánh nhiều vươn dài. Lá đơn mọc cách, phiến hình trái xoan hay thuôn dài ở đỉnh, tròn ở gốc. Gốc cuống lá có gai hơi cong. Lá xanh quanh năm, rụng vào mùa đông ở những nơi lạnh.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Có nhiều loại hoa khác nhau, từ đơn tính (hoa một màu) đến loài lưỡng tính (hai màu). Hoa giấy khá nhỏ, hình ống dài và thường có màu trắng, mỗi cụm 3 hoa được bao quanh bằng 3 hay 6 lá bắc với màu rực rỡ bao gồm các màu hồng, tía, đỏ, cam, trắng hay vàng.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Chính những cụm 3 hoa được bao bọc bởi lá bắc bên ngoài làm nên biểu tượng về sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình hay tổ chức, tạo cảm giác gần gũi, bình yên. Nhiều người trồng hoa giấy với mong muốn có được sự sung túc, may mắn. Một số người khác tin rằng hoa giấy có thể là thứ cây tâm linh đánh đuổi tà ma.

Kỹ thuật trồng cây hoa giấy hiệu quả

Nhân giống hoa giấy bằng giâm cành

Cách trồng cây hoa giấy hiệu quả thường là giâm cành vào mùa xuân – hè (khoảng từ tháng 4 trở đi). Cành giâm dài khoảng 25 – 30 cm, sau khi cắt bỏ 3 – 4 lá, cắm cành vào chất khoáng trồng cây, sâu cỡ 10cm, giữ ẩm thường xuyên và che bóng mát. Khoảng sau 10 ngày cành nảy chồi và sau 20 ngày rễ mới phát sinh. Khoảng 2 tháng, cành dài cỡ 40cm có thể đem trồng nơi giàn leo. Khi cây leo dài có thể cắt sửa theo ý.

Mùa hè sau khi hoa nở cây sẽ ra nhánh mới khoảng 10cm. Người chơi hoa không nên tưới nước trong 4 ngày để cây ra chồi hoa sau đó ngắt bỏ chồi ngọn để cây mọc nhiều chồi nách. Mùa đông, nên đặt cây giâm trong phòng ấm áp và tưới nước để cành phát triển để sang năm cây dễ dàng ra hoa.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Hoa giấy sinh trưởng mạnh ở những nơi nóng và tương đối khô. Chúng cần ít nhất 5 giờ ánh sáng mặt trời chiếu mỗi ngày để có thể phát triển hoàn hảo. Nếu bạn muốn trồng hoa ở ngoài trời quanh năm, cách trồng hoa giấy tốt nhất là ở những nơi nhiều nắng, trống trải và nhiệt độ cao (không vượt quá 40 độ C). Nếu bạn sống ở vùng lạnh và ẩm hơn, bạn vẫn trồng được hoa giấy nhưng hãy cho nó nằm trong chậu và đem vào nhà khi mùa đông đến.

Lựa chọn đất trồng phù hợp với cây hoa giấy

Dù trồng trong chậu hay bên ngoài thì bạn cũng phải đảm bảo chọn nơi đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, không ẩm ướt. Nếu bạn trồng cây nhằm mục đích thu hoạch kinh doanh thì nên làm luống tránh úng nước, khi chuyển vào chậu phải chọn chậu thoát nước tốt. Chọn đất màu pha với ít đất cát và trấu là tốt nhất. Đảm bảo đất trồng giàu dinh dưỡng hơi có tính acid, và có độ pH tầm 5.5 đến 6.0. Cũng có thể cho thêm đá vôi vào đất để tăng độ pH hoặc thêm lưu huỳnh để giảm độ pH khi cần thiết.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Đối với cách trồng cây hoa giấy trong chậu, đặc biệt lưu ý đổi chậu sau mỗi 1 năm trồng. Tốc độ cây phát triển rất nhanh vì thế cần chuyển cây sang trồng ở chậu khác lớn hơn nhựng phải giữ nguyên chất lượng đất trồng như ở chậu cũ. Rễ cây rất dễ bị tổn thương, cần được xử lý cẩn thận. Đồng thời, sau mỗi đợt ra hoa cần tưới thêm nước, bón phân thúc vào gốc cây hoa giấy. Sau một vài năm trồng, khi thức ăn trong đất đã cạn, cây cần phải được lấy ra, rũ đất, cắt hết rễ rồi trồng lại. Nếu cây tốt, lá to, xanh đậm, người trồng nên hái bớt lá để kích thích cho cây ra hoa.

Chăm sóc hoa giấy sau khi trồng

Cây hoa giấy cần được chăm sóc cẩn thận và đúng cách sau khi trồng

Tưới nước vừa đủ

Đối với hoa giấy, bạn cần cung cấp 1 lượng nước hài hòa vừa đủ để giữ đất ẩm, nhưng không nhiều đến mức cây bị ngập úng. Trong giai đoạn giâm cành hoa giấy, có thể tưới cho cành 2-3 ngày một lần. Khi thấy cành nảy mầm, chỉ cần giúp cây có đủ ánh sáng mặt trời.

Một lưu ý nhỏ đối với những ai sống ở nơi có điều kiện khí hậu lạnh. Nếu bạn trồng hoa giấy trong chậu, hãy mang nó vào bên trong nhà khi mùa đông đến, và nên hạn chế việc tưới nước. Nếu bạn để chậu hoa bên ngoài nó sẽ không sống được với thời tiết khắc nghiệt.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Bón phân thường xuyên

Dù ở bất kỳ điều kiện nào thì cách trồng cây hoa giấy thường thấy là đảm bảo bón phân ít nhất một lần trong năm (vào đầu mùa xuân) để giúp cây tăng trưởng hiệu quả. Hãy lựa chọn loại phân bón hữu cơ hoặc phân bón chậm tan để phát huy tác dụng tốt nhất với cây. Bón phân vài tháng một lần có thể thúc cho cây ra hoa rực rỡ hơn. Trường hợp cây quá rậm rạp, nhiều cành lá tua tủa, chúng ta cần cắt giảm lượng phân bón cũng như số lần bón phân.

Cắt tỉa đúng cách

Hoa giấy là loại cây cành lá xum xuê và đơm nhiều hoa nên cần cắt tỉa đúng cách để kích thích nở hoa và giữ dáng cây đẹp. Sau khi hoa giấy hết mùa ra hoa, hãy cắt đi vài cm. Điều này sẽ thúc đẩy cây tăng tưởng khỏe vào mùa xuân tới. Đeo găng tay khi cắt tỉa hoa giấy để tránh nổi mẩn đỏ hay ngứa ngáy.

Rực rỡ khu vườn từ cách trồng cây hoa giấy đơn giản

Nếu bạn muốn hoa giấy bò lan lên hàng rào hoặc vách tường, hãy chắc chắn trồng cây gần những nơi đó. Khi cây mọc lên, bạn hãy quấn nó một cách nhẹ nhàng quanh điểm tựa theo hình dáng mà bạn muốn. Những cành hoa giấy có thể bẻ cong và hướng vào hàng dây kim loại hoặc bề mặt tường.

Khu vườn của bạn sẽ được tô điểm sắc màu nếu bạn biết cách trồng cây hoa giấy để trang trí. Cây có thể ra hoa quanh năm, vừa có thể chưng làm cảnh, vừa có thể tạo thành hàng rào hay cổng chào nếu bạn có bàn tay khéo léo. Bạn hãy thử đầu tư vào một giàn hoa giấy cho sân nhà đi nào!