Phòng chống thiếu sắt cho bà bầu

Tình trạng thiếu sắt khá phổ biến và thường gặp ở phụ nữ có thai. Do đó, việc phòng chống thiếu sắt cho bà bầu là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Chống thiếu sắt khi mang thai

Bổ sung viên sắt

Cơ thể bình thường cần 15milligrams (mg) sắt mỗi ngày. Nhưng khi có bầu, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi (30mg/ngày). Nếu không cung cấp đủ, bạn sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi. Để chống thiếu sắt ở bà bầu, có thể uống bổ sung viên sắt 1 tiếng trước khi ăn.

Lưu ý là không uống bổ sung viên sắt cùng thời điểm với bổ sung canxi hay các loại axit amin vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Cải thiện bữa ăn

Để chống thiếu sắt ở bà bầu nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu chất sắt: thịt (nhất là thịt nạc), thủy, hải sản, trứng, phủ tạng động vật (tim, gan, bầu dục, tiết) hay từ các nguồn thức ăn thực vật: đậu đỗ, vừng, lạc,… Các loại quả giàu chất sắt gồm: quả lựu, mơ (đặc biệt là mơ khô, mứt mơ), mận, chuối và nho đen.

Tuy nhiên bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt sẽ không thể làm tăng lượng hồng cầu trong máu. Như vậy, phải kết hợp giữa sắt và protein, đặc biệt là protein động vật, mới làm tăng khả năng hấp thụ sắt. Vì vậy, bà bầu cũng nên bổ sung thịt gà và cá trong bữa ăn.

Tránh các loại chất kích thích

Trà, cà phê, cola và các loại đồ uống có ga sẽ “cản” sự hấp thụ chất sắt vào cơ thể vì vậy bà bầu nên giảm dần và loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn hằng ngày.

Phòng chống giun móc

Giun móc là yếu tố tăng cao nguy cơ thiếu máu dinh dưỡng ở người. Do đó phải giữ môi trường sống của bà bầu sạch sẽ, giữ vệ sinh nhà tắm, đặc biệt phải chú ý tới an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mong rằng với những chia sẻ về cách phòng chống thiếu sắt cho bà bầu trên đây sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức bổ ích trong thời kỳ mang thai.

Xem thêm:

Thực phẩm giúp mẹ bầu sinh nở dễ hơn