Những điều cần biết về tiêu xương chân răng

Tiêu xương răng là hiện tượng xương hàm bị tiêu biến dần do mất răng lâu ngày. Bệnh làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt và khả năng ăn nhai của bệnh nhân. Cần điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này với vtvcantho nhé.

1. Tiêu xương chân răng là gì?

Tiêu xương chân răng là sự suy giảm của xương ổ răng và xung quanh chân răng về mật độ, chiều cao, số lượng và thể tích xương.

Sở dĩ xương ổ răng dễ bị tiêu hõm là do xương ổ khá mềm, nó là tổ chức muối khoáng sinh học nên không khó bị tiêu đi khi vi khuẩn tấn công, hoặc có khoảng rỗng.

2. Nguyên nhân của sự tiêu xương chân răng

Có thể chi thành hai nhóm đối tượng tiêu xương chân răng như sau:

– Nhóm bị tiêu xương không do mất răng:

Trong nhóm này sự tiêu xương chân răng có thể bắt đầu chỉ từ cao răng. Khi cao răng xuất hiện sẽ ăn sâu xuống dưới nướu. Khi nướu đã bị tổn thương, dây chằng nha chu bị đứt. vi khuẩn lại tiếp tục tấn công tới xương chân răng. Đây là khoảng xương dễ bị phá hủy nhất ở dưới răng. Như vậy, tiêu xương sẽ xảy ra khi bị cao răng, viêm nướu. Đó là nguyên nhân dẫn đến tiêu xương chân răng do bệnh lý.

– Nhóm bị tiêu xương do mất răng:

Khi răng mất hoàn toàn cả thân răng và chân răng, khoảng trống mà chân răng để lại trong xương răng sẽ khiến cho xương răng bị sụt và tiêu thấp xuống. Sự tiêu xương này sẽ nghiêm trọng dần theo thời gian.

3. Tác hại của tiêu xương răng là gì?

Nếu không đến trung tâm nha khoa để điều trị kịp thời bệnh tiêu xương răng sẽ dẫn đến những tác hại nghiêm trọng như:

– Răng bị xô lệch: Răng bị mất đi, xương hàm bị tiêu biến dần khiến chân răng không còn điểm tựa và sẽ bị xô lệch về khoảng trống của răng đã mất. Nhiều người bị xô lệch toàn hàm, hàm răng bị mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

– Khớp căn sai lệch: Việc răng bị xô lệch đi do xương hàm đã tiêu biến thì khớp cắn bị sai lệch là điều không thể tránh khỏi.

– Khuôn mặt bị mất thẩm mỹ: Khi phần xương nâng đỡ đã bị tiêu biến đi khiến cơ mặt bị chùng xuống làm khuôn mặt trở nên già nua hơn.

4. Điều trị tiêu xương răng bằng cách nào?

Hiện nay có hai cách có thể khắc phục được tình trạng bệnh tiêu xương răng một cách hiệu quả đó là:

– Ghép xương: Đây là phương pháp bù lại phần xương đã bị tiêu biến bằng kĩ thuật nha khoa. Phương pháp này cũng có thể chia làm hai cách ghép xương.

+ Ghép bằng xương tự thân. Tức là lấy một phần xương từ một vị trí nào đó trên cơ thể. Thông thường là xương xương hàm, xương xọ, xương hông…

+ Ghép bằng xương sinh học. Xương sinh học có thành phần chisng là Beta-tricalcium photphate. Loại xương này có khả năng tự tiêu tan và kích thích sự tích hợp xương.

Để thực hiện ghép xương sinh học cần thời gian từ 4-6 tháng mới có thể khắc phục được tiêu xương răng.

– Nâng xoang: Một trong những cách được áp dụng phổ biến hiện nay đó là nâng xoang hở. Bằng việc mở mô nướu, sau đó tạo một cửa sổ ở phía bên xoang. Dùng xương tự thân hoặc xương sinh học để gép, cuối cùng đóng lại cửa sổ đã tạo và các mô nướu đã mở, trở lại vị trí ban đầu.

Sau khi thực hiện ghép xương hoặc nâng xoang, phần xương bị tiêu biến đã được bù lại và hồi phục thì bạn có thể tiến hành trồng răng giả. Cấy ghép implant đang là lựa chọn để khắc phục tiêu xương răng, lấy lại thẩm mỹ cho răng hàm mặt. Trụ răng được làm từ titan có khả năng chịu lực như răng thật, đảm bảo việc ăn nhai một cách tự nhiên nhất.

Mong rằng bài viết chia sẻ về bệnh tiêu xương chân răng trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc!

Xem thêm

Bệnh thận yếu ở nam giới, nguyên nhân do đâu?