Người bệnh ung thư gan nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Người bệnh ung thư gan ngoài điều trị bằng thuốc còn cần đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng bởi chúng giúp cung cấp năng lượng để người bệnh phục hồi và chống chọi với bệnh tật. Vậy chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân ung thư gan như thế nào? các bạn cùng theo dõi nhé.

Người bệnh ung thư gan nên ăn gì?

Ngũ cốc:  Các loại ngũ cốc như bánh mì, gạo, mì hay ngũ cốc là những carbohydrate quan trọng cung cấp cho cơ thể của bạn với glucose, một nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào của bạn. Tùy thuộc vào giai đoạn của ung thư gan và quá trình điều trị, bạn có thể cần phải thay thế tiêu thụ các loại ngũ cốc so với các hạt màu trắng. Ngũ cốc như cám, bánh mì ngũ cốc hoặc gạo nâu giàu chất xơ để điều tiết tiêu hóa và các vitamin và khoáng chất để bảo vệ các bộ phận cơ thể của bạn. Nhưng nếu bạn có điều trị tác dụng phụ như tiêu chảy, giảm chất xơ bằng cách thêm vào phần ăn ngũ cốc trắng để củng cố phân.

Trà : Trà (bao gồm cả xanh và đen) có rất nhiều các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự nhân lên và di căn của các tế bào ung thư. Uống trà hàng ngày có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư gan, phổi, trực tràng, đại tràng và dạ dày.

Những thực phẩm ít chất béo: Những thực phẩm ít chất béo sẽ giảm tải gánh nặng cho gan rất nhiều, phòng tránh các bệnh nguy hiểm không chỉ lên gan mà còn các bộ phận khác trong cơ thể.

Trái cây và rau quả: Người bệnh ung thư nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Trái cây và rau quả cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ chống lại các tế bào ung thư. Một số loại rau đặc biệt, chẳng hạn như bông cải xanh (súp lơ) và cải bắp, chứa hàm lượng chất chống oxy hóa chống ung thư rất cao.

Sữa và sữa chua : Sữa và sữa chua có khả năng làm giảm khả năng phát triển bệnh ung thư gan, đồng thời cải thiện cơ hội phục hồi từ căn bệnh nguy hiểm này.

Thịt trắng: Để cung cấp đạm cho cơ thể, người bệnh ung thư gan có thể ăn các loại thịt trắng. Các loại thịt trắng không chỉ cung cấp chất đạm dễ hấp thu mà còn không gây nhiều tác hại cho cơ thể như các loại thịt đỏ.

Người bệnh ung thư gan không nên ăn gì?

Các loại chất béo động vật và chất béo trans. Nên cố gắng tránh xa các loại chất béo càng nhiều càng tốt. Cả hai loại chất béo này đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn đang phải điều trị ung thư. Do đó, cần loại bỏ các món chiên, xào, rán có nhiều dầu trong chế độ ăn uống của bạn.

Thịt đỏ. Hãy hạn chế việc tiêu thụ thịt đỏ ở mức tối đa một lần mỗi tuần.

Chất cồn. Mặc dù rượu vang đỏ được khuyến khích sử dụng đối với những người đang khỏe mạnh, nhưng ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan cần hạn chế việc dùng tất cả những thức uống có chứa chất cồn vì gan của bạn đang phải làm việc rất căng thẳng để đấu tranh với bệnh ung thư và chịu đựng những phương pháp điều trị khắc nghiệt.

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

Xem thêm

Bệnh ung thư hạch nên ăn hoặc không nên ăn gì?