Lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe của phụ nữ

Vitamin E là thực phẩm vô cùng quan trọng với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất là với nữ giới. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe của phụ nữ.

Thuốc bổ cho da và tóc

Đối với phụ nữ, vitamin E đóng một vai trò quan trọng không chỉ với sức khỏe mà còn cả với sắc đẹp nữa. Hàng ngày, khi phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng, khói bụi, da dễ bị hủy hoại, mất tính đàn hồi và dễ bị sạm. Vitamin E sẽ giúp làm hạn chế sự bốc hơi nước, giảm độ nhạy cảm khi tiếp xúc với tia cực tím cho da. Khi có đủ lượng vitamin E trong cơ thể, chị em sẽ có một làn da tươi trẻ, mịn màng, ít nếp nhăn. Ngược lại, nếu thiếu vitamin E, da sẽ bị khô, nhăn nheo, tóc dễ bị gãy rụng.

Tác dụng với phụ nữ có thai

Đối với các mẹ đang mang thai, vitamin E góp phần làm giảm các nguy cơ tiền sản giật, nhiễm độc thai nghén cũng nhỡ nguy cơ xảy thai, đẻ non giúp cho quá trình mang thai được thuận lợi và thai nhi phát triển bình thường. Đó chính là nhờ tác dụng khử các gốc tự do trong cơ thể của vitamin E.

Vitamin E tốt cho sức khỏe thai phụ

Tác dụng với phụ nữ ở độ tuổi trung niên

Với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, vitamin E đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm các triệu chứng của thời kỳ này như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, thay đổi tâm lý. Đặc biệt, vitamin E còn có khả năng ức chế quá trình oxy hóa DNA nên đã ngăn chặn hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Vitamin E được chia làm hai dạng: loại có nguồn gốc thiên nhiên và loại tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên có tác dụng tốt hơn vitamin E tổng hợp.

Vitamin E thiên nhiên có nhiều trong dầu thực vật như mầm lúa mạch, hạt hướng dương, đậu nành, ngô. Ngoài ra, vitamin E cũng có nhiều trong giá đỗ, mầm thóc và tồn tại với hàm lượng ít hơn trong rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa.

Ăn thế nào để hấp thụ vitamin E tốt nhất?

Bổ sung vitamin E hợp lý

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu (mỡ), nên muốn hấp thu được vitamin E chế độ ăn phải có đủ dầu mỡ. Ví dụ, giá đỗ chứa khá nhiều vitamin E, nhưng nếu chỉ ăn giá sống không thì cơ thể bạn sẽ khó hấp thu được vitamin E, chỉ cần trộn giá sống hoặc giá xào với một chút dầu ăn thì vitamin E sẽ được hấp thu nhiều hơn, cần lưu ý không nên xào kỹ quá vì hàm lượng vitamin E có thể mất khoảng 20%.

Có nên bổ sung vitamin E hàng ngày?

Vitamin E có nhiều tác dụng rất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng (dùng liên tục với liều cao, kéo dài) với mục đích duy trì tuổi trẻ, sắc đẹp, thì sẽ phản tác dụng, khả năng chống oxy hóa sẽ bị triệt tiêu. Lúc này, lượng vitamin E dư thừa sẽ ủng hộ họat động của các gốc tự do trong cơ thể, gây tổn hại cho tế bào. Nghiêm trọng hơn, uống vitamin E liều cao còn có thể làm gia tăng nguy cơ bị ung thư phổi, nếu tiêm vitamin E trực tiếp vào tĩnh mạch còn có thể gây tử vong.

Với phụ nữ sau tuổi 30, liệu trình bổ sung vitamin E dưới dạng tổng hợp mỗi ngày chỉ nên kéo dài trong 1 – 2 tháng, sau đó phải nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp. Đó là đối với những người có chế độ ăn nghèo vitamin E, da bị quá khô hoặc bị mắc các bệnh lý như: tiểu đường, cao huyết áp, gan, thận, dị ứng, tối loạn mỡ máu,…mỗi ngày dùng không quá 400UI vitamin E. Còn đối với người khỏe mạnh bình thường thì cách bổ sung vitamin E tốt nhất vẫn là từ thực phẩm.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe của phụ nữ sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để phụ nữ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm:

4 điều các mẹ cần nhớ trong thời kỳ cho con bú