4 điều các mẹ cần nhớ trong thời kỳ cho con bú

Làm mẹ là một trong những thiên chức vô cùng thiêng liêng của người phụ nữ. Tuy nhiên, để bé khỏe mạnh và phát triển tốt các mẹ cần chú ý trong việc chăm sóc. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về 4 điều các mẹ cần nhớ trong thời kỳ cho con bú.

Ít thay đổi bên bú

Thời kì đầu và cuối của cữ bú, sữa mẹ tiết ra sẽ có sự khác biệt. Sữa đầu tiên về sau khi sinh 1 – 3 ngày, gọi là sữa non, có đặc điểm màu vàng đánh sánh, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là kháng thể giúp con có đủ sức đề kháng chống lại các tác nhân xâm hại bên ngoài môi trường. Càng về sau, lượng sữa sẽ trở về bình thường và cung cấp nhiều dinh dưỡng cho con. Chính vì thế, các mẹ thường thay đổi bên bú để con có thể ăn được nhiều sữa nhất.
Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không khoa học. Để đảm bảo lượng sữa được tiết ra tối đa và còn tiếp nhận được nhiều dinh dưỡng nhất, mẹ nên cho con bé hết một bên bầu vú, sau đó mới chuyển sang bầu vú còn lại.

Sữa mẹ cần được bảo quản trong tủ lạnh

Trong trường hợp mẹ phải đi làm xa, không có nhiều thời gian bên cạnh con hoặc ngực quá căng tức, khó khăn trong quá trình cho con ăn sữa, mẹ cần vắt ra và bảo quản trong tủ lạnh để con uống dần. Nếu mẹ muốn lưu trữ trong trong 48 tiếng thì có thể để ở ngăn mát. Còn nếu, mẹ muốn dự trữ 3 – 4 tháng cần phải để trong ngăn đông lạnh. Ngoài ra, khi mẹ muốn vắt sữa đỡ đau tay và ra được nhiều sữa hơn, mẹ cần dùng máy hút sữa có đệm massage để bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Không hâm sữa bằng lò vi sóng

Rất nhiều mẹ hâm sữa bằng lò vi sóng để con uống được ấm nóng. Tuy nhiên, đây là cách làm không khoa học. Bởi sử dụng lò vi sóng, các mẹ sẽ rất khó căn chỉnh nhiệt độ, chất dinh dưỡng trong sữa dễ bị mất đi. Chính vì thế, khi muốn hâm sữa, các mẹ nên hâm cách thủy bằng nước nóng trong 3 – 4 phút hoặc dùng máy hâm sữa chuyên dụng cho con. Trước khi con bú, mẹ cần thử nhiệt độ của sữa để tránh con bị bỏng vì làn da của con rất non nớt.

Bổ sung lợi khuẩn cho con
Hệ tiêu hóa của con trong những năm tháng đầu đời còn vô cùng non nớt nên thường xuyên bị rối loạn. Chính tình trạng này khiến con thường xuyên mệt mỏi, lười ăn sữa và cơ thể khó hấp thụ tối đa dinh dưỡng, gây ra suy dinh dưỡng, gầy gò, ốm yếu. Vì thế, bên cạnh các lưu ý trên, mẹ cần đặc biệt chú trọng tới sức khỏe hệ tiêu hóa của con bằng cách bổ sung lợi khuẩn Probiotic để ức chế hại khuẩn và hệ vi sinh đường ruột luôn được giữ ở trạng thái cân bằng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về 4 điều các mẹ cần nhớ trong thời kỳ cho con bú sẽ giúp các mẹ có thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc bé nhà mình tốt hơn.

Xem thêm:

Top 5 thực phẩm tốt nhất cho nữ giới