Kỹ thuật trồng cây gấc cho hiệu quả kinh tế cao

Gấc là loại cây dễ trồng, sức sống cao. Nhiều người chọn trồng cây gấc vì vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa mang tính ứng dụng trong y học. Dưới đây là bài Kỹ thuật trồng cây Gấc cho hiệu quả kinh tế cao, giúp bạn thu hoạch được những quả Gấc tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng nhất.

Kỹ thuật trồng cây Gấc
Kỹ thuật trồng cây Gấc cho hiệu quả kinh tế cao

Loài cây có lợi nhuận kinh tế

Gấc (tên khoa học là Momordica cochinesis) thuộc loài thân thảo dây leo thuộc chi mướp, có kỹ thuật trồng cây rất dễ. Cây mọc khoẻ, chiều dài có thể mọc đến 15m. Thân dây có tiết diện góc, lá Gấc nhẵn thuỳ hình chân vịt phân ra từ 3 – 5 thuỳ. Đây là loại cây đơn tính khác gốc, hoa màu vàng nhạt, quả hình tròn sắc xanh. Khi chín quả có màu đỏ. Hạt Gấc màu nâu thẫm hình dẹt, có khía. Cây ra hoa từ mùa hè cho tới mùa thu, mùa đông quả chín.Mỗi năm, Gấc chỉ cho quả một lần.

Hiện nay, gấc đã được sử dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm, chiết xuất dầu gấc với thành phần vitamin A và E… Cây gấc bắt đầu có vị thế đặc biệt và trở thành cây xoá nghèo. Một kg gấc có giá thu mua từ 2 – 2,5 ngàn đồng, một gốc gấc sẽ cho thu hoạch 15- 20 quả trong điều kiện trồng vo, nếu trồng có chăm sóc, một gốc có thể cho thu về hàng tạ quả. Sau khi thu quả, người trồng cắt dây để lại gốc, đến vụ khác gấc lại bắn mầm, lên cây mới, cây vụ sau sẽ khoẻ hơn và cho năng suất cao hơn vụ trước.

Gấc mang tính ứng dụng cao trong y học

Trong Đông y, Gấc được dùng để chữa trĩ lòi dom, chữa sưng vú, ung nhọt, lông quặm,…

Xem chi tiết: Công dụng của cây gấc dưới góc nhìn Đông y

Kỹ thuật trồng cây Gấc cho hiệu quả kinh tế cao: