Kỹ thuật nuôi gà công nghiệp đạt năng suất cao

Nuôi gà công nghiệp cần có kỹ thuật để có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để giúp bạn nắm rõ quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp, mời bạn tham khảo qua bài viết Kỹ thuật nuôi gà công nghiệp đạt năng suất cao  để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

1. Chuồng trại trong kỹ thuật nuôi gà công nghiệp.

Để thực hiện kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp sao cho có hiệu quả thì bà con phải chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu chuẩn bị, một trong số đó là chuẩn bị chuồng trại. Chuẩn bị chuồng trại thích hợp cho gà là một trong yếu tổ cần chú ý khi thực hiện kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp.

Gà công nghiệp dù nuôi với mục đích lấy thịt hay lấy trứng thì bà con cũng nên nhớ là phải nuôi nhốt trong chuồng chứ không phải nuôi thả như gà ta. Vì vậy việc xây chuồng trại đúng kỹ thuật cần được bà con quan tâm đầu tư kĩ lưỡng chứ không được qua loa sơ sài dù nuôi với quy mô nhỏ hay lớn.

1.1. Vị trí xây chuồng trại:

Quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp đầu tiên phải kể đến bước tiến hành chọn vị trí xây chuồng trại

  • Chuồng phải nằm trên vùng đất cao ráo là một điều không thể thiếu khi áp dụng kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp , không gần nơi ẩm thấp có nước đọng vì ở những nơi như vậy gà dễ bị nhiễm bệnh, gây hại cho sức khỏe gà và tai hại hơn là phải tiêu hủy cả đàn gà.
  • Đặc biệt trong khi tiến hành quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp thì người nuôi phải đặc biệt chú ý tới cung quanh chuồng nuôi phải đào mương rãnh thoát nước để những lúc trời mưa chuồng trại không bị nước đọng mà vẫn khô ráo.
  • Vị trí làm chuồng trong  kỹ thuật nuôi gà bán công nghiệp  đó là phải tránh xa nơi bị ô nhiễm có nhiều ruồi nhặng, nhiều rác vì nơi đó môi trường sống của gà bị ô nhiễm gà dễ bị nhiễm các lạo bệnh.
  • Chuồng cũng nên đặt ở vị trí xa khu dân cư để vừa tránh ô nhiễm cho con người vừa tránh sự thâm nhập các nguồn lây bệnh từ cuộc sống sinh hoạt (như người dân mua gà nhiễm bệnh về làm thịt gây lây nhiễm cho cả trại gà).

1.2. Hướng chuồng:

Chọn hướng chuồng sao cho phù hợp cũng là một trong những yêu cầu của kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp.

  • Quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp mà bạn cần chú ý là khi chọn hướng gà là nên chọn quay mặt hướng Đông hoặc Đông Nam vì hai hướng này chuồng gà được ánh nắng buổi sáng chiếu thảng vào chuồng giúp chuồng khô ráo, ấm áp lại có thể tiêu diệt được nhiều mầm bệnh. Mặt khác gà được tắm nắng hong khô lông xua đuổi kí sinh vật. hơn nữa nắng buổi sáng cũng giúp gà tổng họp vitamin D làm cho chắc xương, cơ thể khỏe mạnh.
  • Chọn hướng chuồng nuôi trong kỹ thuật nuôi gà bán công nghiệp cần để ý nữa là tránh làm chuồng hướng Tây hay Tây Nam  vì sẽ bị rọi nắng chiều oi bức khiến đàn gà bị nóng, nắng chiều có nhiều tia tử ngoại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đàn gà. Mặt khác hướng này đón gió độc (phơn Tây Nam, gió mùa Tây Nam) gà không sinh trưởng tốt, hiệu quả kinh tế kém. Ở Miền Bác bà con cũng không nên làm chuồng hướng Đông Bắc vì mùa đông sẽ rất rét gà dễ bị cảm lạnh.

1.3. Nền chuồng gà công nghiệp.

Trong quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp thì người nuôi cần chú ý đến xây dụng và vệ sinh nền chuồng.

  • Có hai loại chuồng là gà sống ngay trên nền chuồng hoặc sống trên sàn bằng kẽm hay tre nứa cách nền chừng 1m.

Một điều trong kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp đó là bà con có thể chọn nền chuồng gà công nghiệp là nền đất hoặc nền xi măng, nền gạch. Nền đất ít tốn kém nhưng hiệu quả không cao bằng nền xi mang hay nền gạch. Nếu làm nền đất bà con nhớ phải nện chặt nền đất. Có như vậy gà mới không bới lên được.

  • Vì gà sinh sống và ăn uống ngay trong chuồng nên khâu vệ sinh nền chuông phải lưu ý để tránh bị ô nhiễm.
  • Áp dụng các kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp thì bà con nên lót nền chuồng bằng vỏ trấu hoặc rơm rạ dày khoảng 10 -20 cm để nếu gà ở trên nền thì lớp lót này giúp nền được khô ráo, gà đi êm chân. Còn nếu gà ở trên sàn thì lớp lót này giúp hút ẩm từ phân gà rơi từ trên sàn xuống giảm được ô nhiễm, ruồi nhặng…. Lớp lót này phải được thay định kì để đảm bảo chất lượng nền chuồng nuôi.

1.4. Một số loại chuồng nuôi gà công nghiệp:

Chọn loại chuồng nuôi như nào cho hợp lý cũng là một điều quan trọng trong quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp.

  • Kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp bằng chuồng úm gà con: Gà con khi mới nở phải được nuôi trong chuồng úm. Chuồng úm thường được đóng theo kiểu hình hộp chữ nhật. Diện tích chuồng tùy thuộc vào nhu cầu người nuôi úm theo số lượng nhiều hay ít gà con.Vách chuồng có độ cao thường khoảng 40cm. chất liệu chuồng úm cũng đơn giản có thể bằng gỗ ván hay bìa cứng chỉ cần kín gió là được. Đáy chuồng  thường làm bằng lưới kẽm nhỏ. Trên chuồng làm nắp đậy. Lưu ý trong kỹ thuật nuôi gà bán công nghiệp thì nắp đậy cần khoan các lố thông hơi nhỏ để không khi lọt vào giúp điều hòa không khí và cung cấp oxi cho gà con. Trong chuồng nên gắn bóng đèn điện để sưởi ấm cho gà (có thể thay bằng đèn đốt dầu nhưng độ an toàn loại đèn này không cao). Chuồng úm phải có máng hứng phân bên dưới và nên kê chân chuồng trong các bát nước nhỏ tránh kiến và con trùng  xâm nhập.
  • Áp dụng kỹ thuật nuôi gà công nghiệp cho Chuồng nuôi gà giò t: Đây là loại gà từ 20 – 32 ngày tuổi. Gà sẽ được chuyển chuồng sau thời gian nuôi trong chuồng úm. Chuồng gà giò làm tính diện tích khoảng 10- 15 con/ 1 m2. Nếu nuôi với mật độ dày thì gà thiếu không gian sinh sống và sẽ chậm lớn. Khi áp dụng kỹ thuật nuôi gà bán công nghiệp thì đối với chuồng gà giò bạn chỉ cần máng nước, máng thức ăn mà không cần đèn sưởi nữa. Bóng đèn tháp chỉ là để gà ăn thêm vào ban đêm mà thôi. Chuồng nuôi gà giò nên thông thoáng, khô ráo.
  • Dối với chuồng gà đẻ trong kỹ thuật nuôi gà bán công nghiệp đó là chuồng gà đẻ gồm có hai loại. Có thể cho mỗi con một chuồng nhỏ ở và đẻ trong đó còn máng ăn uống đặt bên ngoài chuồng để gà thò đầu ra bên ngoại ăn uống. chuồng loại này thiết kế hoi nghiêng về phía trước để khi đẻ trứng lăn về phía trước tiện nhặt trứng. Loại thứ hai là nuôi tập thể, thả nhiều mái đẻ trong một chuồng. Bà con nên lưu ý trong  kỹ thuật nuôi gà ta bán công nghiệp thì đối với loại nuôi loại này nên thiết kế 4 mái/ 1m2. trong chuồng phải thiết kế kệ đặt ổ, kệ cách nến (sàn) khoảng 20cm và đặt sát vách, khoảng 5mai/ 1 ổ đẻ.

2. Thời gian trong quy trình nuôi gà công nghiệp

Khi bạn áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi gà công nghiệp thì bạn có thể ước tình được thời gian phát triển của gà con.Như là

  • Từ 1- 20 ngày tuổi bà con nuôi úm.
  • Từ 21- 32 ngày tuổi nuôi gà giò.
  • Từ 32 ngày tuổi nuôi gà thịt đến khi xuất bán.
  • Gà đẻ thì từ khoảng 120 ngày tuổi gà bắt đầu đẻ.

–> Kỹ thuật nuôi gà đông tảo đạt năng suất cao