Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu cây mật gấu

Cây mật gấu là cây thuốc Nam rất có ích cho sức khỏe của người dùng. Người ta thường ngâm rượu cây mật gấu không chỉ để có thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng từ cây này mà một phần khác, nhằm thay đổi khẩu vị và gia tăng thời hạn dùng cho cây mật gấu.

Cách ngâm rượu cây mật gấu

  • Cách chọn cây mật gấu ngâm rượu

Như đã thông tin tại bài viết cây mật gấu, thì có 2 loại đó là loại miền nam và loại miền bắc. Đối với loại miền Nam thì chủ yếu sử dụng lá, còn với loại miền Bắc thì sử dụng thân và rễ.

Cách ngâm rượu cây mật gấu là phải dùng loại miền Bắc (như hình bên dưới). Nên dùng thân và rễ tươi vì giá thành rẻ mà vẫn để lâu được.

Lưu ý không nên mua rễ, thân đã phơi khô đã thái lát vì hiện nay mặt hàng này bị trộn bằng cách loại gỗ khác vào để tăng trọng lượng. Sở dĩ có hiện tượng này là do sau khi phơi khô và được thái lát thì sản phẩm trông rất giống với các loại gỗ khác không có tính dược liệu. Chính vì vậy nên rất khó để phân biệt thật – giả. Tốt nhất quý khách nên mua loại thân và rễ tươi để đảm bảo không bị trộn hàng.

Nhiều người cho rằng rễ cây là tốt nhất. Tuy vậy, trong các nghiên cứu của y học cổ truyển và y học hiện đại đều chứng minh rễ và thân có dược tính tương tự nhau.

Vậy tại sao lại có người nói rễ tốt hơn? Đó là tin do những người bán hàng tung ra nhằm bán sản phẩm rễ cây cao hơn giá trị thực của nó.

  • Cách ngâm rượu cây mật gấu nhanh ngấm

Thân, rễ cây mật gấu ngâm rượu với tỷ lệ 1:10 (1kg ngâm với 10 lít rượu)

Sau khi mua rễ và thân cây thì tiến hành rửa sạch. Nếu có lớp vỏ cây bên ngoài thì bỏ đi. Sau khi rửa sạch thì phơi khô, để ráo nước sau đó chẻ nhỏ để ngâm.

Chỉ cần chẻ vừa đủ để đưa vào bình là được. Nhưng nếu có thể thì nên chẻ càng ngắn và nhỏ thì càng tốt. Vì như vậy rượu sẽ nhanh thẩm thấu vào cây thuốc hơn.

Bình ngâm rượu thì sử dụng bình thủy tinh hoặc chum sành được nung ở nhiệt độ cao. Tuyệt đối không sử dụng bình nhựa (như hình), bình thủy tinh có vòi (vì có gioang cao su, nếu ngâm lâu cao su có thể ngấm một ít vào rượu)

Rượu thì sử dụng loại rượu nấu từ 40 đến 45 độ. Nên mua rượu tại các địa chỉ uy tín, nhưng nơi quen biết để đảm bảo chất lượng. Có thể sử dụng rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu Kim Sơn để ngâm.

Ngâm qua 1 tháng có thể uống nhưng nên để uống sau 3 tháng trở lên là tốt nhất. Ngâm càng lâu thì dược chất trong rượu càng nhiều. Rượu có màu vàng đậm, uống rất đắng.

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy đắng quá có thể pha thêm rượu cùng loại ngâm để giảm vị đắng. Tuy nhiên cần giảm dần lượng rượu trắng pha để quen với độ đắng của rượu. Khoảng 15 – 20 ngày sẽ quen dần và không cần pha nữa.

Không được ngâm kèm bất cứ đồ ngâm rượu nào nếu không có sự chỉ định của thầy thuốc y học cổ truyền.

Thông tin thêm:

Cây mật gấu ngâm rượu có tác dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp