Mụn kê ở trẻ sơ sinh khắc phục làm sao?

Mụn kê hay còn gọi là nang kê, mụn sữa là loại mụn phổ biến thường gặp ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê có tới 20% số bé sinh ra bị loại mụn này. Mụn có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ sinh ra nhưng đa phần là phải vài tuần sau khi sinh mụn mới xuất hiện. Cùng vtvcantho tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh mụn kê ở trẻ sơ sinh ngay sau đây nhé bạn.

Mụn kê ở trẻ sơ sinh là gì?

Mụn kê hay còn gọi là nang kê, mụn sữa là loại mụn phổ biến thường gặp ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê có tới 20% số bé sinh ra bị loại mụn này. Mụn có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ sinh ra nhưng đa phần là phải vài tuần sau khi sinh mụn mới xuất hiện.

Mụn kê thường xuất hiện trên má, đôi khi ở trên trán, cằm, chân tay và cả lưng của trẻ. Những nốt mụn này có thể bị bao bọc bởi một vùng da hơi tấy đỏ và sẽ càng đỏ tấy hơn khi cơ thể bé nóng lên hay khi da bị kích thích do tiếp xúc với nước bọt, sữa mẹ cũng như các chất tẩy rửa.

Mẹ cần phân biệt hiện tượng kê với rôm sảy ở trẻ em để tránh nhầm lẫn. Kê khi mới xuất hiện không gây đau và gây ngứa còn rôm sảy thì gây ngứa ngáy khó chịu cho trẻ.

Mụn kê là loại mụn thường gặp ở trẻ sơ sinh, mụn thường mọc ở 2 bên má, cằm, trán, tay, lưng,…

Nguyên nhân hình thành mụn kê ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây ra mụn kê ở trẻ sơ sinh có thể là do những hormon mà trẻ nhận được từ mẹ, cũng có thể là do trẻ bị phì đại tuyến bã. Dù là do nguyên nhân nào thì loại mụn này cũng không đáng lo ngại vì đa phần mụn sẽ biến mất sau vài ngày khi cơ thể bé mát. Vì thế bạn cần tránh cho trẻ mặc quần áo quá nóng và cố gắng hạ độ ẩm của môi trường xung quanh.

Trị mụn kê ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Khi trẻ bị mụn kê, bạn tuyệt đối không nên bôi bất kì loại kem hay thuốc gì lên mụn, cũng không nên chạm tay hay chà xát lên các nốt mụn vì việc làm này sẽ gây mất vệ sinh và khiến mụn bị chày xước, do đó tình trạng mụn sẽ nặng hơn.
Để trị mụn kê ở trẻ sơ sinh, bạn nên tắm rửa hàng ngày cho trẻ với nước sạch đun sôi để nguội và sữa tắm dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh. Đặc biệt, sau khi tắm phải lau khô người cho trẻ. Bạn cũng có thể tắm cho trẻ bằng các loại lá mát từ thiên nhiên như lá giềng, lá khế…Tuy nhiên, cũng có trường hợp mụn kê ở trẻ là mụn “bệnh lý” và không tự dời đi sau vài ngày. Vì vậy, trong vòng 3 tháng mụn vẫn không hết thì tốt nhất là bạn nên cho trẻ đi khám chuyên khoa da liễu vì loại mụn này nếu không được điều trị kịp thời sẽ lan rộng gây ngứa ngáy và làm cho da bé trở nên sần sùi.
Khi trị mụn kê ở trẻ sơ sinh, bạn tuyệt đối nên theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn cho bé. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp bé yêu của bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm

bệnh basedow, nguyên nhân và cách điều trị