Điều các mẹ cần tránh khi cho trẻ uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một trong những thực phẩm vô cùng quen thuộc và gần gũi mà các mẹ vẫn thường cho con dùng hàng ngày. Tuy nhiên, có những điều các mẹ cần tránh khi cho trẻ uống sữa đậu nành để thực phẩm này không gây hại cho con.

Không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống sữa đậu nành

Đặc điểm sinh học của trẻ dưới 6 tháng tuổi là chưa phát triển hoàn thiện về mặt thể chất nên các cơ quan trong cơ thể không thể xử lý hàm lượng mangan cao có trong sữa đậu nành vì theo các chuyên gia, mangan là một chất độc thần kinh đối với bé dưới 6 tháng tuổi. Nếu so sánh thì sữa đậu nành có hàm lượng mangan cao gấp 50 lần so với sữa mẹ. Trẻ dưới 6 tháng tuổi thì chỉ có sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, trẻ nên bú mẹ hoàn toàn mà không cần ăn hay uống bất cứ thực phẩm nào khác.

Không cho trẻ uống sữa đậu nành khi đói

Không nên cho bé uống sữa khi đói

Cho bé uống sữa đậu nành khi bé đang đói, dạ dày trống rỗng, acid trong dạ dày sẽ làm cho các protein trong sữa bị biến đổi thành nhiệt lượng tiêu thụ trong cơ thể và các chất dinh dưỡng mất tác dụng. Vì thế, tốt nhất nên cho trẻ uống sữa đậu nành khi ăn cùng với một số thực phẩm giàu tinh bột như bánh mỳ, bánh ngọt,… để cơ thể được hấp thụ hoàn toàn các chất dinh dưỡng.

Không uống sữa đậu nành sống

Sữa đậu nành khi chưa được đun chín sẽ tồn tại chất gây ức chế men trypsin, saponin và chứa một số chất không có lợi khác. Vì thế, tuyệt đối mẹ không được cho trẻ uống sữa đậu nành sống hoặc chưa được đun sôi kỹ, trẻ uống phải thứ này sẽ bị buồn nôn, nôn mửa, đau bụng đi ngoài,… nặng hơn nữa là ngộ độc.

Không đánh trứng vào sữa đậu nành

Không đánh trứng vào sữa đậu nành

Một số mẹ thường nấu món canh sữa đậu nành cùng với các nguyên liệu khác là đậu phụ, trứng và cà chua cho con ăn. Khi đun sôi lên, món canh này trông sẽ rất đẹp mắt vì nó nổi vân rất đẹp do sữa đậu nành và trứng kết tủa, quyện vào nhau. Tuy nhiên, chính hợp chất kết tủa này lại là chướng ngại vật khiến cơ thể khó có thể hấp thụ, mặt khác cách chế biến này còn làm mất đi những chất dinh dưỡng vốn có trong sữa đậu nành và trứng

Không uống sữa đậu nành quá nhiều

Dù bé có thích đồ uống này đến đâu đi chăng nữa thì mẹ cũng không nên cho bé uống quá nhiều vì khi đó bé sẽ bị chứng khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy do các chất dinh dưỡng trong sữa không hấp thụ được hết, khiến hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn. Các chuyên gia của trường Đại học Y Harvard, Hoa Kỳ khuyến cáo, mỗi ngày trẻ em chỉ nên uống 1-2 ly sữa đậu nành.

Không dùng sữa đậu nành để thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ, sữa công thức hay sữa bò

Mặc dù chứa khá nhiều khoáng chất và vitamin nhưng sữa đậu nành lại nghèo chất đạm, folate, canxi và kẽm hơn so với sữa bò, và đặc biệt chúng không có chứa vitamin B12. Nếu bé chỉ thích uống sữa đậu nành mà không thích các loại sữa khác thì bố mẹ nên bổ sung cho con nguồn vitamin B12 và canxi từ các nguồn thực phẩm khác như phomai, sữa chua, bông cải xanh, kiwi, hải sản,…

Xem thêm:

Lý do các mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua thường xuyên