Củ nghệ vàng chữa lo lắng hiệu quả đến mức nào?

Cuộc sống hiện đại, công việc áp lực, gia đình với nhiều trọng trách khiến bạn bị trầm cảm? Những cơn đau đầu, bệnh tật phát triển cũng bởi chứng lo lắng không dứt của bạn? Đừng lo. Củ nghệ vàng chữa lo lắng sẽ giúp bạn nhanh chóng xóa tan những muộn phiền của mình. Dĩ nhiên, nó không giúp làm thay đổi các vấn đề xung quanh bạn, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn.

cu-nghe-vang-chua-lo-lang-hieu-qua-den-muc-nao

Trong thực tế, hiện nay thuốc là cách phổ biến nhất của việc điều trị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu hiện đang tiến hành nghiên cứu biện pháp tự nhiên giúp phòng chống bệnh trầm cảm.

Củ nghệ là một phần của thực phẩm Đông Nam Á bản địa. Nó được biết đến là một loại thảo mộc có một số đặc tính chữa bệnh, nó có thể được khai thác để phát triển các loại thuốc hiện đại và để điều trị một số bệnh

Ayurveda chứa năm nghiên cứu khoa học tài liệu chứng minh đặc tính chữa bệnh của củ nghệ: củ nghệ như chống viêm, chống ung thư, kháng nấm, kháng khuẩn, chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc chống đông, antifertility, chống đái tháo đường,…

Các đặc tính chữa bệnh của củ nghệ chủ yếu là do chất Curcumin có trong củ nghệ

Curcuminoids chất làm nên màu vàng của bột nghệ và thường chiếm 5% của thành phần bột nghệ. Chủ yếu, ba loại curcuminoids đang có: curcumin (65-80%), demethoxycurcumin (15-25%), và bisdemethoxycurcumin (5-15%).

Dưới đây là những nghiên cứu đã nói về vai trò của nghệ và curcumin trong trầm cảm.

cu-nghe-vang-chua-lo-lang-hieu-qua-den-muc-nao-1

Curcumin giúp giảm viêm

Có một chút thay đổi giữa hai khái niệm về các yếu tố gây bệnh trầm cảm đang được nghiên cứu. Một sự thay đổi đáng kể đó là hiện nay các nhà khoa học đã công nhận viêm là một trong yếu tố gây bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu được công bố trên BMC y học năm 2013 thừa nhận sự hiện diện của viêm trong bệnh trầm cảm và giải đáp các câu hỏi bệnh trầm cảm xuất phát từ đâu.

Một số yếu tố gây viêm nhiễm trong trầm cảm bao gồm: hút thuốc, thiếu ngủ, thiếu vitamin D, chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng và ít vận động.

Vài nguyên nhân khác bao gồm yếu tố gây stress, tâm lý xã hội và thậm chí là về nha khoa. Chế độ ăn uống, thường không được quan tâm và nó là một trong những nguyên nhân gây bệnh trầm cảm. Những điều chỉnh về chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng có thể cản trở các vi khuẩn có lợi trong ruột và làm cho ruột nhiễm khuẩn và nhiễm các chất độc khác.

Một nghiên cứu gần đây đươc công bố trên International Journal of Geriatric Psychiatry năm 2016 so sánh triệu chứng của bệnh nhân bị cả trầm cảm và viêm với những người chỉ bị trầm cảm. Kết quả cho thấy rằng trầm cảm cùng với tình trạng viêm mãn tính dai dẳng hơn. Ngoài ra nó đã được tìm thấy có liên quan đến amotivation và cao hơn chỉ số BMI.

Chất curcumin có thể được coi là một giải pháp tạm thời cho tình trạng viêm trong bệnh trầm cảm. Curcumin và các thành phần hoạt tính sinh học khác trong củ nghệ có hoạt tính chống viêm mạnh mẽ

Curcumin có tác dụng kháng viêm khi nó ức chế cả enzyme COX và LOX nguyên nhân chủ chốt gây viêm. Nó cũng không gây tác dụng phụ như loại thuốc giảm viêm không steroid gây ra. Curcumin hoạt động trên hơn 30 mục tiêu sinh hóa để giảm viêm. Tác dụng này làm cho củ nghệ mang lại lợi ích trong việc chống viêm trong bệnh trầm cảm.

Curcumin đẩy mạnh phòng thủ chống oxy hóa

Những lần xuất hiện của viêm trong bệnh trầm cảm tạo điều kiện thuận lợi cho sự mất cân bằng oxy hóa giữa các tác nhân chống oxy hóa và prooxidant xảy ra. Ngoài chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng nó còn góp phần làm giảm phòng thủ chống oxy hóa.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trong BMC Psychiatry, năm 2015 cho thấy giảm phòng thủ chống oxy hóa là một đặc điểm của bệnh trầm cảm và không liên quan đến giai đoạn phòng thủ chống oxy hóa kém depression có thể được quan sát thấy trong giai đoạn đầu của trầm cảm hoặc thậm chí trong giai đoạn tiến triển của bệnh.

Pandya et. Al cho hay chất chống oxy hóa như là một điều trị hữu hiệu cho chứng trầm cảm và tâm thần kinh khác.

Tiêu thụ Curcumin ở liều hàng ngày 500mg được tìm thấy để cải thiện phòng thủ chống oxy hóa. Tổn thương oxy hóa trong chứng trầm cảm có thể làm suy giảm ty thể của tế bào và do đó gây ra sự thoái hóa não.

Hoạt động chống oxy hóa của curcumin được tìm thấy để bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương như vậy. Curcumin và các curcuminoids khác là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Hoạt động chống oxy của curcumin có thể giúp sàng lọc các gốc tự do gây ra rối loạn oxy hóa

Anderson et. al đã xác định chất curcumin như một chất chống oxy hóa có triển vọng trong điều trị trầm cảm.

Curcumin điều chỉnh lượng protein quan trọng trong não

Hệ thần kinh gồm các protein rất cần thiết cho sự tồn tại và hoạt động của các tế bào não hay tế bào thần kinh. BDNF (BDNF là một loại protein giúp dẫn truyền thần kinh thực hiện chức năng của mình một cách hiệu quả. )hoặc não có nguồn gốc yếu tố dinh dưỡng thần kinh là một trong những protein này có vai quan trọng trong sự hình thành của tế bào thần kinh, học tập và bộ nhớ,…

Các vấn đề trong BDNF dẫn đến sự tiến triển của bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh tâm thần kinh.

Nghiên cứu trên mô hình động vật bị trầm cảm (Bệnh trầm cảm không phải do thực nghiệm tạo nên). Điều trị bằng Curcumin có tác dụng điều trị trầm cảm mạnh mẽ.

Trầm cảm làm giảm nồng độ BDNF và nghiên cứu này cho thấy rằng điều trị curcumin làm giảm các triệu chứng trầm cảm bằng cách tăng mức BDNF. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chất curcumin là một thuốc chống trầm cảm tự nhiên hiệu quả và lâu dài.

Ngoài lợi ích giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm, curcumin còn có khả năng thúc đẩy mức BDNF giúp bảo vệ nhận thức và trí nhớ từ hiệu ứng có hại của trầm cảm

Nhiều nghiên cứu động vật khẳng định rằng việc tăng mức BDNF là một trong những cơ chế mà curcumin chống lại trầm cảm.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Psychophamacology năm 2015 đã chứng minh rằng việc bổ sung chất curcumin với thuốc điều trị chống trầm cảm hiện có làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm, giảm viêm và tăng BDNF ở người.

Curcumin trong nghệ điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh

Các chất chuyển hóa thần kinh cơ bản là các hóa chất trong não có ý nghĩa sống còn từ chức năng não và là một môi trường thông qua đó mỗi tế bào não liên lạc với nhau

Có 3 hệ thống truyền dẫn thần kinh chính trong hệ thống báo hiệu GABAergic, não-monoaminergic, glutamatergic và GABAergic. Ngoài còn có oxit nitric và hệ thống báo hiệu opioid endogeneous tham gia vào chức năng của não.

Có một giả thuyết cho rằng trầm cảm là kết quả của việc thiếu dẫn truyền thần kinh nhất định monoamine như dopamine, norepinephrine, và serotonin.

Điều thú vị là, các nghiên cứu trên động vật khác nhau đã chỉ ra rằng chất curcumin có thể điều chỉnh mức độ của các chất dẫn truyền và do đó làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Nghiên cứu trên động vật về các tác dụng chống trầm cảm của curcumin cho thấy chất curcumin hoạt động trên glutamate, monoaminergic cũng như các triệu chứng thần kinh GABAergic.

Kulkarni et. al chứng minh rằng chất curcumin với piperine (thành phần hoạt chất của hạt tiêu đen) làm tăng nồng độ serotonin và dopamine trong mô hình động vật mắc bệnh trầm cảm và ức chế Enzym monoamine oxidase. Enzym monoamine oxidase phá vỡ dẫn truyền thần kinh và đó là lý do tại sao các chất ức chế MAOI (chất ức chế men monoamine oxidase) được quy định điều trị trong trầm cảm để ngăn chặn sự phân hủy của các enzyme.

Điều thú vị là nghiên cứu này cho thấy sự kết hợp curcumin-piperine có một tác động hiệp lực với thuốc chống trầm cảm nhất định và giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm hơn..

Curcumin có tác dụng bảo vệ dạ dày

Yadav et. al đã ghi nhận lợi ích bảo vệ dạ dày của curcumin. Nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, chất curcumin làm giảm viêm niêm mạc dạ dày.

Curcumin có lợi ích trong các trường hợp dạ dày khác nhau như IBD, IBS, nhiễm H.pylori, loét dạ dày và thậm chí bảo vệ các tác dụng phụ của thuốc dạ dày gây ra.

Viêm loét và chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng có thể góp phần làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn và làm giảm tính thấm của ruột, tăng nhạy cảm với nhiễm trùng.

Curcumin được thêm vào chế độ ăn uống được tìm thấy có tác dụng bảo vệ dạ dày khỏi các mầm bệnh thực phẩm và và khả năng chống viêm của nó có thể bảo vệ sức khỏe dạ dày.

Nghiên cứu động vật cho thấy rằng phức hợp curcumin có thể bảo vệ dạ dày khỏi những tác động gây ra viêm loét dạ dày, các tác động gây viêm loét do sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Trục não – ruột là nơi giao tiếp giữa não và các chức năng đường ruột. Rối loạn hệ vi sinh đường ruột có thể gây ra lo âu, hội chứng ruột kích thích và thậm chí trầm cảm.

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn khi bị tác động bởi cảm xúc và các yếu tố căng thẳng ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Một nghiên cứu được xuất bản trong Metabolic Brain năm 2015 chứng minh rằng chất curcumin chỉnh trục não ruột trong hội chứng ruột kích thích bằng cách tăng nồng độ serotonin và BDNF.

Do đó curcumin bảo vệ dạ dày khỏi căng thẳng gây ra viêm loét và khó khăn tiêu hóa xảy ra trong trầm cảm. Curcumin điều chỉnh trục não ruột và điều này có thể giúp cải thiện các triệu chứng dạ dày và tiêu hóa liên quan đến trầm cảm.

Curcumin làm suy giảm sự lo lắng và căng thẳng

Lo âu thường được kết hợp với trầm cảm nó khiến cho người ta không thể suy nghĩ rõ ràng và rơi vào một trạng thái suy nghĩ tiêu cực, lo sợ liên tục. Mức độ lo lắng cao thậm chí có thể dẫn đến cơn hoảng loạn.

Curcumin là chất trung gian có tác dụng chống lo âu bằng cách quy định dẫn truyền thần kinh (hóa chất trong não được yêu cầu cho hoạt động của nó).

Wu et. al báo cáo rằng chất curcumin làm suy giảm sự lo lắng bằng cách thúc đẩy lượng DHA. DHA hoặc axit docosahexaenoic là một acid béo omega 3 rất cần thiết cho chức năng não.

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy tác dụng chống trầm cảm curcumin bảo vệ bộ nhớ, tư duy và các chức năng khác của não từ tác dụng phụ của sự lo lắng và căng thẳng.

Haider et. al đã cho thấy cách điều trị curcumin bảo vệ não từ sự căng thẳng gây ra bởi sự lo lắng và tăng cường trí nhớ.

HPA trục là một giao tiếp phức tạp giữa ba vùng nội tiết: tuyến nội tiết, tuyến yên và hai tuyến thượng thận; thông tin liên lạc này điều chỉnh tâm trạng, mức độ căng thẳng, tiêu hóa,… Một nghiên cứu động vật báo cáo rằng chất curcumin làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm trong căng thẳng mãn tính bằng cách tăng nồng độ của protein cần thiết cho chức năng não như BDNF và CREB và điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến các trục HPA và giảm bớt căng thẳng.

Curcumin cải thiện tình trạng thiếu ngủ

Trầm cảm thường biểu hiện bởi các triệu chứng như ngủ ít hoặc ngủ nhiều hơn bình thường. Nó ảnh hưởng đến nhận thức, trí nhớ, khả năng tập trung và một số chức năng vận động ở mức độ nhất định.

Việc chống lại chứng viêm đã được chứng minh có khả năng cải thiện giấc ngủ.

Yếu tố hoại tử khối u là một protein đóng một vai trò rất quan trọng trong viêm. Một nghiên cứu cho thấy ức chế sự hoạt động của các yếu tố hoại tử khối u thực sự mang lại cải thiện giấc ngủ ở bệnh nhân trầm cảm.

Chúng tôi đã đề cập trong mục lợi ích kháng viêm của nghệ có thể giúp giảm viêm trong bệnh trầm cảm. Do đó điều này cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Nghiên cứu động vật cho thấy rằng chất curcumin bảo vệ cơ thể khỏi những hậu quả của chứng thiếu ngủ. Nó cải thiện phòng thủ chống oxy hóa, ngăn ngừa sụt cân và giảm triệu chứng lo âu do thiếu ngủ.

Nghệ có thuộc tính bảo vệ não

Curcumin bảo vệ hệ thần kinh do đó nó bảo vệ não. Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ các tế bào thần kinh chức năng. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong rối loạn thoái hóa thần kinh cũng như rối loạn tâm thần. Curcumin làm tăng mức độ BDNF (protein cần thiết cho sự tồn tại và chức năng của các tế bào thần kinh) nhằm tạo ra một tác dụng bảo vệ thần kinh trong bệnh trầm cảm. Nó bảo vệ các tế bào não từ tế bào chết.

Nghiên cứu động vật chứng minh rằng chất curcumin, khi sử dụng một mình Curcumin hoặc kết hợp với piperine (thành phần trong hạt tiêu đen) giúp bảo vệ thần kinh và ngăn chặn sự suy giảm tế bào thần kinh trong bệnh trầm cảm.

Curcumin bảo vệ nhận thức và trí nhớ

Bệnh trầm cảm cũng như việc điều trị bệnh bằng thuốc chống trầm cảm có thể gây ra thiếu hụt nhận thức các vấn đề trong suy nghĩ, khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ cũng như học tập.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng bổ sung chất curcumin có thể tăng cường trí nhớ và làm giảm bớt căng thẳng. Liu et.al cũng đã chứng minh rằng chất curcumin có thể cải thiện trí nhớ trong học tập do căng thẳng gây ra.

Một nghiên cứu được công bố trên BMC medicine năm 2016, xác định chất curcumin như một chất tăng cường nhận thức. Tác giả của các điểm bài viết này khẳng định rằng thuốc chống trầm cảm thông thường có thể nâng cao nhận thức và tư duy trong một số cá nhân, trong khi đó ở phần lớn các bệnh nhân trầm cảm ngay cả khi sử dụng thuốc chống trầm cảm, suy giảm nhận thức và mất trí nhớ cũng không được cải thiện.

Bởi vậy với sự giúp đỡ của các tác nhân mới như curcumin, người ta có thể hy vọng cho ‘thuyên giảm nhận thức’ hoặc phục hồi hoàn toàn.

Một nghiên cứu về dân số ở những người lớn tuổi, khỏe mạnh thấy rằng bổ sung curcumin cải thiện sự tập trung và trí nhớ làm việc trong vòng 1 giờ. Điều trị mãn tính với chất curcumin cải thiện trí nhớ làm việc, tâm trạng và giảm mệt mỏi.

Một nghiên cứu khác được công bố trong nghiên cứu Neurotoxicity Research, năm 2016 thừa nhận rằng chất curcumin có thêm lợi ích như thuốc chống trầm cảm; nó cũng đóng vai trò như một hệ thần kinh (bảo vệ tế bào não và chức năng não).

Curcumin cải thiện hiệu quả của thuốc chống trầm cảm

Lời khuyên được đưa ra rằng chất curcumin không nên dùng cùng với thuốc chống trầm cảm khác.

Nguyên nhân là do chất curcumin cũng quy định dẫn truyền thần kinh, tác dụng của curcumin và thuốc chống trầm cảm khác có thể gây ra tác dụng phụ.

Hiện chưa có bằng chứng để chứng minh điều trên. Lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn không dùng thuốc chống trầm cảm và bổ sung bột nghệ với nhau là vì chất curcumin can thiệp vào quá trình chuyển hóa thuốc. Vì vậy, nó có thể làm tăng mức độ của thuốc chống trầm cảm trong cơ thể để có tác dụng điều trị tốt hơn, nhưng về lâu dài nó có thể gây ra tác dụng phụ.

Một lần nữa không có bằng chứng cụ thể liên quan đến điều này, nhưng không có hại trong việc duy trì một khoảng cách 3-4 giờ giữa việc dùng thuốc chống trầm cảm và bổ sung bột nghệ. Ngoài ra nó là an toàn khi sử dụng tinh bột nghệ vào chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Psychopharmacology năm 2015 cũng điều tra ảnh hưởng của chất curcumin như một biện pháp trong điều trị trầm cảm. Các bệnh nhân được yêu cầu uống 1000mg curcumin hoặc giả dược (bột đậu tương) ngoài thuốc chống trầm cảm thông thường. Các triệu chứng trong trầm cảm đã giảm đáng kể đối với bệnh nhân được điều trị bằng curcumin. Các enzym viêm, hormone căng thẳng giảm đáng kể và tăng nồng độ BDNF (một loại protein cần thiết cho sức khỏe não bộ tốt) được quan sát với điều trị curcumin.

Panahi et. al đã tìm thấy rằng hỗn hợp curcuminoid-piperine (1000mg – 10mg) là an toàn và hiệu quả trong điều trị trầm cảm thông thường.

Khi nghiên cứu trong một mô hình động vật Kulkarni et. al đã tìm thấy rằng chất curcumin hoạt động hiệp đồng với các thuốc chống trầm cảm, fluoxetine, venlafaxin, bupropion. Nó cũng làm giảm liều dùng thuốc chống trầm cảm.

Sanmukhani et. al đã chỉ ra rằng chất curcumin có hiệu quả như antidepressants- fluoxetine và imipramine nhưng khi dùng kết hợp nó không làm tăng khả năng trị liệu của các loại thuốc trên.

Tất cả trong tất cả đó là an toàn để lấy củ nghệ hoặc curcumin về thuốc chống trầm cảm chuẩn dựa trên các bằng chứng. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cần được thực hiện đối với các loại khác nhau của các thuốc chống trầm cảm và sự kết hợp với curcumin.

Do đó khi bạn đang dùng bất kì loại thuốc chống trầm cảm nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn muống dùng nó kết hợp với tinh bột nghệ

————————————-

Liều dùng nghệ trong bệnh trầm cảm

Sử dụng nghệ để chế biến món ăn hoặc làm gia vị trong các món ăn có thể làm giảm nguy cơ rối loạn tuyến giáp cũng như trong điều trị rối loạn tuyến giáp. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng tinh bột nghệ kết hợp với hạt tiêu đen để tăng cường sự hấp thụ curcumin.

Bắt đầu với ¼ – ½ muỗng cà phê một ngày trong một tuần và nếu không có tác dụng phụ hãy tăng lượng dùng. Liều khuyến cáo là mỗi lần 1 muỗng cà phê sử dụng 3 lần một ngày). Liều dùng là khác nhau đối với mỗi người; nó phụ thuộc cơ thể và công dụng mà bạn muốn.

Bạn có thể kết hợp 1 thìa cà phê tinh bột nghệ với các thức uống sau: Mật ong (Pha loãng), sữa, nước cam

Thận trọng

Món ăn từ củ nghệ thì tuyệt đối an toàn nhưng bạn cần thận trọng trước khi dùng trong các trường hợp sau:

Phụ nữ không dùng trong thời kì mang thai và cho con bú

Không dùng khi bạn bị tắc nghẽn túi mật

Tránh dùng nghệ khi bị các bệnh liên quan đến rối loạn chảy máu như bệnh máu khó đông,…

Ngừng sử dụng nghệ trước khi phẩu thuật

Nếu bị bệnh gút hoặc sỏi thận bạn nên hạn chế ăn bột nghệ hoặc làm gia vị.

Không dùng bột nghệ khi đói để tránh triệu chứng trào ngược axit.

Nếu mắc một chứng rối loạn chảy máu, thêm lượng nhỏ bột nghệ vào chế độ ăn uống thì không nguy hiểm. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng hoặc bổ sung nghệ trong trường hợp này.

Nghệ có thể tương tác với một số loại thuốc như: thuốc làm giảm axit trong dạ dày, thuốc chống trầm cảm, thuốc làm giảm lượng đường trong máu,… Curcumin trong củ nghệ có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa thuốc.

Do đó không nên uống bổ sung curcumin trong khi đang dùng thuốc. Tham khảo ý kiến ​​của chuyên viên y tế trước khi dùng thuốc có bổ sung bột nghệ.

homefarm.com.vn