Công dụng của cây xấu hổ là gì?

Cây xấu hổ hay còn được biết đến với tên gọi “cây trinh nữ”. Cây xấu hổ hiện diện trong tuổi thơ của nhiều người, nhưng ít ai ngờ rằng, cây cỏ nhỏ nhoi ấy lại được dùng làm bài thuốc chữa nhiều căn bệnh khiến người khác phải bất ngờ.

Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên thuốc trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ và cành lá. Rễ được đào quanh năm, thái mỏng, phơi hoặc sấy khô. Cành lá thu hái vào mùa hạ, dùng tươi hay phơi khô.

Những tác dụng của cây xấu hổ đối với sức khỏe bạn nên biết

Chữa bệnh mất ngủ từ cây xấu hổ chính là một trong những liều thuốc an thần tốt hơn rất nhiều so với thuốc tây, giúp bạn an thần, điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Điều trị bệnh động kinh nhờ cây xấu hổ, bởi cây xấu hổ có hiệu quả giảm cường độ những cơn co giật, giúp cơ thể bình thường.

Tác dụng của cây xấu hổ chính là hỗ trợ điều trị bệnh đau nhức xương khớp

Bên cạnh đó cây xấu hổ còn có tác dụng mát gan, đào thải độc tố trong cơ thể, giải nhiệt, thanh nhiệt cơ thể.

Những bài thuốc điều trị từ cây xấu hổ

  • Tác dụng của cây xấu hổ điều trị bệnh mất ngủ, suy nhược cơ thể

Để điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả, hãy thực hiện với phương pháp như sau: Cành cây xấu hổ được rửa sạch, cắt ngắn sau đó phơi khô tầm 15-20gam sau đó đun nước uống hàng ngày.

Có thể dùng riêng cây xấu hổ hoặc kết hợp với cây nụ áo hoa tím 15gam, đất hoa vàng 30gam, lạc tiên, bạch môn, thảo quyết minh mỗi thuốc 10gam và 15gam cây xấu hổ sắc uống.

Duy trì thói quen uống trong 1 tuần đầu óc thoải mái, ngủ sâu giấc và vào giấc nhanh.

  • Tác dụng của cây xấu hổ hỗ trợ bệnh động kinh

Với những người thường xuyên bị bệnh động kinh nên thực hiện với bài thuốc dân gian này.

Rễ, thân, lá cây xấu hổ phơi khô 20gam, cây câu đằng 10gam sau đó sắc uống mỗi ngày, đặc biệt là khi chuẩn bị đến cơn co giật nên uống nước này. Tuy nhiên, khi thực hiện với công thức này chú ý không nên sắc kỹ cây câu đằng.

  • Tác dụng của cây xấu hổ, điều trị đau nhức xương, thoát vị đĩa đệm

Đối với phương pháp điều trị đau nhức xương nên sử dụng rễ cây xấu hổ.

Cách dùng:

200gam rễ cây xấu hổ đã được phơi khô đem thái mỏng và tẩm với rượu gạo trong 1 tiếng. Tiếp theo đem sao khô. Với 200gam này được chia thành 5 phần, mỗi ngày chỉ sắc uống 1 phần.

Thực hiện với cách này trong vòng 1 tuần sẽ thấy được hiệu quả chữa bệnh ngay. Không chỉ có điều trị đau nhức xương mà trong dân gian còn để lại phương pháp điều trị thoát vĩ đĩa đệm.

Sự kết hợp của cây xấu hổ và cây chìa vôi đem lại hiệu quả điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng cây xấu hổ phơi khô sắc uống mỗi ngày để điều trị nóng gan, thanh nhiệt cơ thể hiệu quả.