Chuẩn đoán và điều trị bệnh ung thư hạch bạch huyết ra sao?

Ung thư hạch bạch huyết thường xuất hiện dưới dạng một khối u không đau dai dẳng hoặc ngày càng tăng kích thước. Dựa vào một số dấu hiệu rất khó phát hiện ra bệnh vì vậy việc xét nghiệm chuẩn đoán để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp là rất cần thiết. Vậy chuẩn đoán và điều trị bệnh ung thư bạch huyết ra sao? Các bạn cùng tìm hiểu ngay nhé.

Xét nghiệm chuẩn đoán bệnh ung thư hạch bạch huyết

U lành tính cũng có thể gây sưng, để chẩn đoán có phải là ung thư hạch bạch huyết không cần phải tiến hành sinh thiết (cắt lấy mẫu mô) vùng bị sưng và gửi đến bác sĩ bệnh học để kiểm tra (bác sĩ xem xét các mô dưới kính hiển vi).

Một khi bệnh ung thư hạch bạch huyết được xác nhận, các xét nghiệm tiếp tục như chụp hình, sinh thiết tủy xương và xét nghiệm máu là cần thiết để xác định mức độ phát triển của bệnh. Các xét nghiệm chức năng tim cũng có thể được yêu cầu để xem bệnh nhân có đủ khoẻ để điều trị không.

Điều trị bệnh ung thư hạch bạch huyết như thế nào?

Điều trị ung thư hạch bạch huyết có thể phải dùng hóa trị. Thuốc hóa trị có thể được tiêm vào tĩnh mạch tay hoặc là dạng viên uống. Mỗi đợt điều trị được tiến hành cách khoảng theo quy định để tiêu diệt tế bào ung thư mà vẫn cho phép cơ thể phục hồi. Các loại thuốc này lưu thông khắp cơ thể để tấn công các tế bào ung thư ngay cả khi chúng đã lây lan rộng.

Xạ trị là phương pháp điều trị cục bộ bằng cách sử dụng các tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư hạch bạch huyết ở bất cứ nơi nào bức xạ chiếu vào. Khu vực được chiếu xạ có thể chỉ là các hạch bạch huyết hoặc cơ quan bị ảnh hưởng hoặc trong một số trường hợp, bao phủ cả một khu vực lớn bao gồm các hạch bạch huyết ở cổ, ngực và dưới hai nách. Phương pháp này có thể được sử dụng riêng hoặc kết hợp với hóa trị liệu. Liệu pháp sinh học sử dụng các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư. Nó có thể được sử dụng riêng hoặc kết hợp với hóa trị liệu.

Nhiều phát triển mới trong lĩnh vực liệu pháp sinh học đang nổi lên. Kháng thể cho một loại ung thư hạch bạch huyết đã được phát triển và có thể được sử dụng trong trường hợp các phương pháp điều trị thông thường không còn hiệu lực.

Điều trị kết hợp hóa trị liều cao đang được nghiên cứu trên một số bệnh nhân. Phương pháp này sử dụng hóa trị với liều cao hơn nhiều so với điều trị hóa trị bình thường để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại.

Tuy nhiên, hoá chất liều cao cũng giết chết tủy xương khỏe mạnh có chức năng sản xuất ra bạch cầu (tế bào chống nhiễm trùng), hồng cầu (tế bào mang oxy), và tiểu cầu (tế bào ngăn ngừa chảy máu).

Để giúp bệnh nhân chịu được hoá trị liều cao, tế bào gốc hoặc tủy xương từ bệnh nhân hoặc người hiến được thu thập trước đó. Sau khi bệnh nhân nhận hóa trị, các tế bào gốc hay tủy xương này được truyền lại cho bệnh nhân thông qua ống truyền nhỏ giọt vào tĩnh mạch tay.

Giai đoạn ung thư hạch bạch huyết khi phát hiện và việc ung thư thuộc loại xâm lấn hay phát triển chậm sẽ quyết định phương pháp điều trị.

Mong rằng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Điều trị bệnh hen phế quản ở bà bầu như thế nào?