Chế độ dinh dưỡng phòng chống bệnh tim mạch cho người cao tuổi

Tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, đái tháo đường, ít vận động, … là những nguy cơ gây ra những vấn đề về tim mạch ở người cao tuổi. Vì thế việc điều chỉnh chế độ ăn uống là điều rất cần được chú ý và quan tâm. Với chế độ dinh dưỡng phòng chống bệnh tim mạch cho người già dưới đây sẽ có những thông tin chia sẻ với bạn đọc.

Chế độ dinh dưỡng phòng chống bệnh tim mạch cho người lớn tuổi

Điều chỉnh mức ăn: Người cao tuổi cần giảm mức ăn so với người trẻ tuổi, vì nhu cầu năng lượng cho cơ thể của người già giảm. Ở tuổi trên 60, nhu cầu năng lượng chỉ gần 80%, và trên 70 tuổi là gần 70%. Nếu ăn thừa có thể gây béo bệu, gây ra các bệnh tim mạch và làm giảm tuổi thọ.

Thành phần dinh dưỡng:

–  Đỗ tương có nhiều lecitin và dầu thực vật không bão hòa là thức ăn tốt làm giảm cholesterol trong máu.

–  Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin:

+ Vitamin C có tác dụng điều hòa sự chuyển hóa chất bột, chất mỡ, tái tạo tế bào, hạn chế phát triển vữa xơ động mạch. Thực phẩm giàu vitamin C là ớt vàng ta, ớt xanh to, rau đay, rau dền, rau ngót, quýt, cam, chanh, bưởi, đu đủ chín, xoài, ổi…

+ Vitamin PP bảo vệ thành mao mạch, làm giảm độ thấm, có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm sự lão hóa. Vitamin PP có nhiều trong cam, quýt, chanh, bưởi, chè tươi. Đặc biệt có thể dùng nước sắc hoa hòe, 6g/ngày.

+ Vitamin E hạn chế tiêu hóa chất đạm, bảo vệ mao mạch và tế bào thần kinh, có tác dụng chống xơ hóa và chống oxy hóa. Vitamin E có nhiều trong dầu đỗ tương, hạt đỗ tương, dầu gấc, dầu lạc, đậu Hà Lan tươi sống, giá sống, cà chua chín tươi.

+ Vitamin U có tác dụng bảo vệ thành mạch chống vữa xơ động mạch, làm giảm cholesterol máu. Chất này có nhiều trong bắp cải.

+ Chất khoáng rất cần cho cơ thể. Nếu thiếu sắt sẽ gây thiếu máu, vì thế cần ăn nhiều thực phấm như trứng, ngũ cốc, rau muống, rau cái xoong. Thiếu calci sẽ gây loãng xương, nên cần ăn đủ sữa bò, trứng, thịt, đậu đỗ, bắp cải, rau muống…

Cơ thể dễ hấp thu các chất khoáng và yếu tố vi lượng trong hoa quả hơn là rau. Sắt trong hoa quả giúp cơ thể chống thiếu máu, giúp nhanh hồi phục sự tạo máu hơn các loại sắt có trong rau.

Ngoài ra, hoa quả có nhiều pectin giúp cơ thể hấp thu tốt các acid hữu cơ và là chất trung gian thúc đấy sự chuyển hóa, tăng khả năng sử dụng các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Đối với người già, hoa quả chứa nhiều đường dễ tiêu, không gây ảnh hướng xấu cho hệ tim mạch.

Người cao tuổi cũng nên vận động, tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh… để hoạt động của cơ thể diễn ra một cách tốt nhất. Giúp cơ thể linh hoạt, minh mẫn và đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc về chế độ dinh dưỡng phòng chống bệnh tim mạch cho người cao tuổi, giúp các bạn chăm sóc người già tốt hơn.

Xem thêm: 9 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người già cao huyết áp