Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi các mẹ cần chú ý

Trẻ em là một trong những đối tượng hàng đầu bị viêm phổi. Do đó, khi trẻ bị mắc bệnh thì ngoài việc điều trị đúng cách các mẹ còn cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi.

Những đồ uống lành mạnh

Nước vô cùng quan trọng với trẻ mắc viêm phổi, bạn cần chắc chắn rằng bé đã uống đủ nước (tốt nhất là các thức uống không có gas). Trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi nên tiếp tục bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bé nhà bạn đã hơn 1 tuổi, hãy bổ sung cho bé sữa và các loại nước hoa quả. Thức uống lành mạnh bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, nước ngọt không chứa cafein. Đặc biệt, nước chanh, nước ép táo và súp gà giúp đường thở của bé thôngthoáng và làm sạch chất nhày. Khi bị bệnh, trẻ thường mệt mỏi ngay cả khi ăn uống, vì vậy hãy cho trẻ ăn làm nhiều bữa.

Thực phẩm giàu năng lượng và protein

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, một chế độ ăn giàu năng lượng và protein giúp bé có đủ năng lượng cho cơ thể, ngăn chặn sự sút cân và thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bạn nên cho trẻ ăn ít nhất 6 bữa 1 ngày và thêm các đồ ăn nhẹ để đáp ứng lượng calo cần thiết. Các đồ ăn giàu năng lượng như sữa nguyên chất, nước trái cây 100%. Bạn cũng có thể thêm bột protein vào đồ uống của trẻ. Hãy chọn chất béo, các loại thực phẩm giàu protein như thịt lợn và gia cầm, cá, trứng, đậu, phomat giàu chất béo. Ngoài ra, bạn có thể tăng lượng calo bằng cách thêm dầu, bơ thực vật, mayonnaise, đậu phộng vào chế biến thực phẩm cho trẻ.

Trái cây, rau và các nguồn dinh dưỡng khác

Trái cây, rau và ngũ cốc cung cấp các vitamin thiết yếu, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Bạn nên chọn trái cây, rau quả có màu sắc rực rỡ như: bông cải xanh, cà chua, cà rốt, ớt, cam, táo và dưa. Các loại hạt, bánh mì, mì ống và gạo cung cấp cho bé selen và kẽm,ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa, phomat và trứng cung cấp cho cơ thể các men vi sinh và vitamin E. Trong khi probiotics giúp khôi phục lại sự cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể thì vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Thêm nữa, để tăng calo cho bé, hãy thêm phô mai, bơ hoặc dầu thực vật, cung cấp các loại rau, củ chứa nhiều tinh bột và chọn các loại trái cây tươi cho bé.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để chăm sóc và lựa chọn thực phẩm phù hợp khi bé không may mắc bệnh.