Cây lược vàng có chữa bệnh trĩ không?

Có thể do nhiều tâm lý khác nhau như ngại đến bác sĩ, ngại chi phí điều trị và mất thời gian mà trong dân gian, nhiều người khi bị trĩ họ chỉ tìm đến cây lược vàng chữa bệnh trĩ. Liệu với phương pháp này có thể giúp bạn “tiêu trừ” trĩ không?

CÂY LƯỢC VÀNG CÓ CHỮA ĐƯỢC BỆNH TRĨ KHÔNG?

Cây lược vàng là một vị thuốc chữa bệnh dùng phổ biến trong đông y từ xa xưa để chữa nhiều căn bệnh. Theo các nghiên cứu hiện đại, cây lược vàng có chứa thành phần là các chất như steroid, flavonoid và nhiều yếu tố khoáng tố vi lượng khác có tác dụng giảm đau, kháng viêm, hoạt huyết, tăng sức bền thành mạch, sát khuẩn… Dựa trên những đặc điểm và lợi ích như vậy nên cây lược vàng được dùng để chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoại.

Theo kinh nghiệm dân gian có thể dùng cây lược vàng để chữa bệnh trĩ có tác dụng giảm viêm nhiễm. Tuy nhiên chỉ có thể áp dụng cho các trường hợp mắc bệnh trĩ ở mức độ nhẹ. Chữa trị bệnh trĩ bằng cây lược vàng chỉ nên áp dụng cho những trường hợp bị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ tức là khi biểu hiện bệnh trĩ mới có các triệu chứng như chảy máu, đau rát hậu môn, đại tiện khó…

Cách chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng

Để chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng, theo kinh nghiệm dân gian có thể áp dụng theo 2 cách như sau:

❖ Cách 1: bạn chọn lấy 2 – 4 lá lược vàng loại lá già đem rửa sạch để ăn sống. Người bệnh có thể sử dụng kèm theo một chút rượu để uống. Mỗi ngày thực hiện như vậy một lần, nên uống rượu ngâm lá lược vàng cách bữa ăn 15 phút và có thể dùng thêm 1 ly nhỏ trước khi đi ngủ. Áp dụng cho đến khi giảm hẳn triệu chứng bệnh trĩ thì ngưng sử dụng.

❖ Cách 2: lấy lá lược vàng rửa sạch, để ráo nước rồi đem giã nhỏ, cho thêm vài hạt muối tinh vào giã cùng. Trước khi dùng, bạn cần vệ sinh sạch sẽ cho vùng hậu môn và lau khô bằng khăn mềm, sau đó dùng lá vừa giã đắp trực tiếp vào vùng trĩ rồi băng lại. Cần thực hiện vào mỗi buổi tối và để qua đêm đến sáng hôm sau thì bỏ băng ra và rửa sạch hậu môn.

Áp dụng theo cách này thường xuyên và kiên trì trong một thời gian sẽ giảm triệu chứng bệnh trĩ rõ rệt. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý để có hiệu quả tốt nhất với cách chữa bệnh trĩ bằng cây thuốc nam này cần kết hợp thực hiện với một số biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa như sau:

– Uống nhiều nước mỗi ngày, đảm bảo uống đủ 2 lít nước, ngoài nước lọc cần uống thêm nước ép trái cây.

– Ăn nhiều rau xanh để cung cấp chất xơ và vitamin chống lại táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ

– Hạn chế đồ cay nóng, đồ chứa nhiều dầu mỡ. Tránh xa bia rượu…

– Tăng cường đi lại vận động. Tuyệt đối không nên ngồi lâu hoặc đứng quá lâu một chỗ sẽ khiến cho bệnh chuyển biến xấu đi.

– Không bê vác đồ nặng để tránh tạo áp lực cho các tĩnh mạch ở hậu môn.