Cây dứa dại chữa xơ gan và những bài thuốc ứng dụng

Cây dứa dại chữa xơ gan là cách chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể tự áp dụng tài nhà. Dưới đây chúng tôi xin trình bày đến bạn các bài thuốc dùng cây dứa dại chữa xơ gan.

Bệnh xơ gan là gì?

Gan của người bình thường có màu nâu, mặt nhẵn với khối lượng từ 1,2 – 1,5 kg nằm ở hạ sườn phải, ngay dưới khung sườn. Khi có hiện tượng xơ, gan bị đổi màu từ nâu sang vàng nhạt, khối lượng gan bị giảm xuống, gan cứng, bề mặt sần xù hoặc mấp mô do các cục u nổi lên.

Xơ gan là bệnh mãn tính được đặc trưng bởi sự thay thế các mô xơ gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn tới suy giảm chức năng gan.

Cây dứa dại – Đặc điểm, công dụng chữa bệnh gan

  • Đặc điểm

Tên gọi khác của cây dứa dại còn gọi là dứa gỗ, dứa gai… tên khoa học là Pandanus odoratissium L.F. thuộc họ Dứa dại Pandaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều vùng trong nước ta, trên các bãi cát ẩm, dọc ven bờ suối, bờ sông ngòi.

Dứa dại trong đông y được dùng làm thuốc, các bộ phận dùng lá, rễ hoặc quả dứa hoặc hạt quả. Ngọn đọt non của cây dứa dạu dùng làm rau ăn, gốc trắng mền của dứa dại cũng được sử dụng làm rau trong bữa ăn hàng ngày.

Cây dứa dại dùng làm thuốc thu hái quanh năm, sau đó rửa sạch, thái lát phơi hoặc sấy khô cất để dùng dần.

  • Công dụng cây dứa dại

Theo đông y lá dứa dại có vị đắng cay, thơm với công năng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.

Rễ dứa dại được sử dụng làm thuốc nhiều hơn, có vị ngọt nhạt, tính mát, công hiệu lương huyết, lợi tiểu, tiêu độc, trừ đàm, phát hãn (ra mồ hôi), nên dùng trị cảm mạo, phát sốt, viêm thận, thủy thũng, viêm đường tiết niệu, viêm gan, xơ gan cổ trướng, viêm kết mạc mắt.

Quả dứa dại trị lỵ, ho, hạt quả trị viêm tinh hoàn hay trĩ…

Bài thuốc chữa bệnh từ cây dứa dại

  • Bài thuốc chữa viêm gan siêu vi:

Quả dứa dại khô 12g

Diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa) 8g

Nhân trần 12g

Trần bì 8g

Hổ trượng căn (cốt khí củ) 12g

Ngũ vị tử 6g

Cam thảo 4g

Cho tất cả sắc với 1 lít nước, đun cạn khi còn 450ml, chia uống 3 lần trong ngày và uống vào lúc đói. Quả dứa dại có vị ngọt, tính bình, tác dụng ích huyết, cường tâm, bổ tỳ vị, tiêu đàm phá trệ, giải độc nên có tác dụng lợi tiểu thông kinh, giảm đau, giảm độc dùng cho người bụng trướng, tiểu tiện khó. Bài thuốc có nhân trần giúp tăng tiết mật, tăng thải độc cho gan và chống viêm, thông tiểu tiện dùng trong chữa bệnh vàng da, bệnh gan.

  • Bài thuốc chữa phù thũng, xơ gan cổ trướng:

Rễ dứa dại khô 30-40g

Rễ cỏ xước 20-30g

Cỏ lưỡi mèo (chỉ thiên) 20-30g

Tất cả các vị trên cho vào sắc nước uống trong ngày, rễ có vị ngọt tính mát nên có tác dụng ra mồ hôi, hạ sốt, lợi thủy, hóa thấp dùng cho người viêm gan, viêm thận.

benhxogan.com.vn