Cây bồ công anh có tác dụng gì với bà đẻ?

Cây Bồ công anh là loại cây mọc dại rất phổ biến tại Việt Nam có nhiều công dụng chữa bệnh như: thanh lọc gan, tốt cho gan, điều trị viêm loét dạ dày, chữa tắc tia sữa,… Vậy làm thế nào để chữa tắc tia sữa? Đây là câu hỏi của rất nhiều bà bầu sau sinh đặt ra sau khi sinh, có nhiều cách để chữa tắc tia sữa tại nhà, trong đó thì dùng lá bồ công anh là phương pháp hiệu quả và đang được các bà mẹ sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Thông tin cơ bản của cây bồ công anh

Trong Đông y, cây bồ công anh được thu hoạch chủ yếu là lá và hoa để làm thuốc chữa bệnh, đôi khi sẽ thu hoạch cả quả. Lá và hoa thường được phơi khô để tiện cho quá trình bảo quản và chế biến. Cây bồ công anh hiện nay được phân thành 3 loại chính:

– Cây bồ công anh Việt Nam: Các đặc điểm được mô tả ở trên

– Cây bồ công anh Trung Quốc: Tương tự như của Việt Nam, tuy nhiên thân, lá cành và hoa thì có kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

– Cây bồ công anh chỉ thiên: Loại cây này xuất hiện nhiều ở phía Nam của Trung Quốc, không có tác dụng chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, Lá bồ công anh tươi có vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Có thể chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan, đau vú, lá bồ công anh chữa tắc tia sữa của các bà mẹ rất hiệu quả và các chứng viêm nhiễm khác.

Theo nghiên cứu, lá bồ công anh chứa nhiều khoáng chất vi lượng như sodium, canxi, magne và đặc biệt là sắt. Trong lá và thân cây bồ công anh còn chứa các viatamin tốt cho mắt và da như vitamin A, hỗ trợ xương như vitamin B6, B1. Ngoài ra Lá bồ công anh khi bạn đun uống giúp thông sữa và nhiều sữa , làm mát cơ thể giúp cơ thể không bị nóng trong cơ thể rất tốt cho các mẹ sau sinh .Hạ sốt nhanh chóng khi bạn bị tắc tia sữa trong vòng từ 1h-2h đồng hồ .

Theo bác sỹ đông y lá cây bồ công anh hoặc rễ cây dùng chữa các bệnh về u xơ gan , ung thư , sỏi thận , bệnh đau dạ dày ( Bên Hàn họ dùng chữa bệnh đau dạ dày ) và thanh độc giải nhiệt rất hiệu quả .

Cách dùng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Với lá bồ công anh khô:

Rửa sạch, đun với nước, chắt nước uống .Hoặc bạn có thể đun nước sôi rồi thả lá khô vào gâm tầm 10 -15 phút thì uống .

Với lá bồ công anh tươi:

Rửa sạch từng lá, ngâm nước muối sạch sẽ, giã nát vắt lấy nước đun uống hoăc rửa sach đun nước sôi cùng với lá bồ công anh, nhà mình dùng máy xay sinh tố thì cho thêm chút nước rồi xay nát, lọc bã để đắp lên ngực, còn nước cốt dùng để uống.

Bã lá bồ công anh sau khi giã/xay có thể đắp lên ngực lâu được, đắp chỗ nào bị tắc sữa, các chỗ nắn trên ngực thành cục hạch là chỗ sữa tắc, em gái mình hay đắp qua đêm, mỗi lần đắp tránh đầu núm ngực.

Bồ công anh để uống: mỗi lần dùng khoảng 50g lá tươi, với mẹ bầu lần đầu uống thì uống ít một rồi mới tăng liều lượng uống tùy theo tình trạng tắc sữa. Như em gái mình trước bị tắc sữa rất nặng, cả hai bên ngực đều có các cục hạch sữa thì liều lượng uống nhiều nhất là mỗi ngày 2 cốc nước lá 250ml

Bài thuốc giảm đau, căng tức vú khi bị tắc tia sữa

Cây bồ công anh có hiệu quả cao trong việc điều trị chứng tắc tia sữa thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Bạn có thể tham khảo bài thuốc sau đây:

– Chuẩn bị: Lá bồ công anh còn tươi 20-40g

– Cách làm: Rửa sạch lá bồ công anh với nước muối loãng, sau đó vớt ra giã nát, lọc phần bã riêng và phần nước cốt riêng. Phần bã dùng để đắp bên ngoài tuyến vú, còn nước cốt thì để uống sẽ giúp giảm tình trạng bị tắc tia sữa. Sử dụng mỗi ngày 2-3 lần cho đến khi khỏi hẳn.

Ngoài ra bạn bạn kết hợp với việc massager vòng ngực theo chiều kim đồng hồ , massager vào các cục cứng để giúp thông tắc tia sữa.

Lưu ý khi dùng bồ công anh trị tắc tia sữa:

– Nếu uống nước lá bồ công anh lợi sữa chữa tắc tia sữa thì chỉ nên dùng khoảng 50g lá tươi hoặc 10 – 30g lá khô là đủ.

– Khi tình trạng tắc tia sữa trở nặng, trên 3 ngày thì chữa tắc tia sữa bằng lá bồ công anh rất khó khắc phục được. Nếu như mẹ sử dụng phương pháp này sau khi bầu ngực đã bị ung mủ, tình trạng có thể sẽ còn tồi tệ hơn.

– Khi bị tắc tia sữa, nguyên nhân xuất phát từ bên trong chứ không phải do chấn thương nên nếu để lạnh lá bồ công anh rồi mới đắp lên bầu ngực, các mạch máu và ống dẫn sữa có thể bị co lại khiến cho tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng hơn.