Cập nhật công dụng của cây Kim vàng

Nếu bạn cảm thấy nhức răng dữ dội hay bị mụn nhọt thì chỉ cần chuẩn bị cho mình một cành cây Kim vàng. Công dụng của cây Kim vàng sẽ giúp chúng ta “hóa giải” những vấn đề trên và còn nhiều hơn thế nữa …

Đặc điểm của cây Kim vàng

Cây kim vàng là cây bụi nhỏ, cành nhánh vuông, không có lông. Lá kèm biến thành gai thẳng, nhọn. Cụm hoa hình bông mọc ở ngọn. Các lá bắc kết hợp cao 2cm. Hoa vàng, lá đài có gai, tràng có một môi 4 thùy; nhị 4 (hai sinh sản hai lép). Quả nang có hai hạt dẹp. Cây ra hoa vào mùa đông xuân. Trồng ở đồng bằng và vùng núi.

công dụng của cây kim vàng

Phân bố:

Mọc hoang dại ở các tỉnh phía nam nước ta, được nhiều nhà trồng làm cảnh, gần đây nhiêu người đã trồng để lấy lá chữa rắn độc cắn.

Công dụng của cây kim vàng

  • Chữa đau nhức răng:

Có thể rửa sạch lá, nghiền nát, thêm chút muối rồi vê thành viên như hạt đậu, không để mất nước dịch, nhét vào chổ răng đau. Để tiện hơn lấy độ 1/3 lá đến ½ lá tuỳ lá to nhỏ, rửa sạch nhai nhai rồi chuyển vào chổ đau răng.

Nếu đau nặng, giã nhỏ với chút muối dịt vào chổ đau. Nhiều người đau đớn, nhức nhối không ăn ngủ được, đi bệnh viện nhiều lần nhưng chữa bằng cách trên chỉ sau dăm ba phút là khỏi, nếu nặng chữa vài lần nữa. Tuy nhiên chỉ có 80% khỏi, còn lại phải chữa cách khác.

  • Trị viêm lợi lở mép: Cũng làm theo cách trên
  • Trị mụn nhọt:

Cũng làm theo cách trên, với số lượng lá nhiều hơn, đắp ngoài. Chữa khỏi không để lại vết sẹo như bằng cách mổ. Mụn nhọt đã lên mủ thì mủ sẽ bị hút đi, mụn nhọn còn xanh thì bị đánh tan.

  • Cầm máu: cũng như trên có hiệu quả nhanh.
  • Trị đau ngang hông lưng:

Làm với lượng lá nhiều, giã nát sao với rượu, đắp kín vào chổ đau, băng lại.

  • Viêm họng, hen:

Giã nát, lấy nước dịch, uống một chút để ngấm xuống cổ họng.

Cắt cơn hen trong vòng 5 phút đồng thời chữa viêm họng.

  • Chữa rắn cắn:

Giã nát lấy nước dịch uống độ một chén hạt mít, bã đắp lên vết rắn cắn.

Lưu ý: ngay sau khi bị rắn cắn phải ga rô trên vết rắn cắn cho nọc không chạy về tim, rửa sạch và hút bớt nọc độc như phác đồ chữa rắn độc cắn, rồi mới chữa như trên. Y học cổ truyền xếp lá kim vàng là đầu vị thuốc chữa rắn cắn.

  • Chữa đau mình mẩy:

Bằng cách chặt cả thân, lá, rễ cây kim vàng sau khi rửa sạch, phơi khô, pha nước sôi uống như uống nước chè. Có người đã dùng lá kim vàng già, bắt đầu chuyển vàng, ngâm rượu uống hàng ngày, trừ đau lưng mình mẩy, bệnh đường ruột.

  • Huyết áp cao, đi tiêu ra máu, dã rượu: uống dịch lá Kim vàng.