Cách trồng rau ngót trong thùng xốp tiện dụng tại nhà

Rau ngót (hay còn gọi là rau bù ngót, bồ ngót) chứa nhiều vitamin  A, C và sắt được nhiều người ưa chuộng trong các bữa cơm trong gia đình. Rau ngót có tính mát, vị ngọt được nấu các loại canh rất ngon. Ăn rau ngót giúp thanh nhiệt, bổ máu, đẹp da, lợi tiểu,… Nhờ kỹ thuật trồng dễ dàng nên rau bồ ngót được trồng ở nhiều nơi . Bạn có thể tận dụng thùng, chậu trong nhà để tiết kiệm diện tích và trồng một cách an toàn. Dưới đây là Cách trồng rau ngót trong thùng xốp tiện dụng tại nhà.

Cách trồng rau ngót

Người trồng có thể trồng cây bồ ngót từ hạt nhưng tỉ lệ nẩy mầm của hạt thường rất thấp và thời gian cây cho thu hoạch lâu. Chính vì vậy, trồng bằng cách giâm cành là biện pháp được sử dụng nhiều nhất.

Trên những cây bồ ngót sinh trưởng mạnh (cây khoảng 6 – 8 tuổi sau khi trồng), không sâu bệnh hại, người dân nên chọn những cành khoẻ, cành bánh tẻ (không già, không non) – cành vừa hoá nâu, sau đó cắt từng khoảng dài 20 cm để làm giống cho vụ sau. Bằng cách như sau:

Bước 1: Chuẩn bị trấu để làm liếp giâm cành (trấu đã được ủ hoai). Tuỳ theo kích thước vườn: chiều rộng khoảng 1 – 1.2 m; chiều cao mặt liếp khoảng 10 cm.

Bước 2: Chuẩn bị cây giống (những đoạn cây giống vừa nêu trên).

Bước 3: Nhúng vào dung dịch NAA (kích thích ra rễ) đã pha sẵn nồng độ.

Bước 4: Ghim cây giống lên liếp đã chuẩn bị, độ nghiêng của cây so với mặt liếp khoảng 45độ.

Bước 5: Sau khi ghim khoảng 20 – 25 ngày, cây ra rễ và có thể đem ra ruộng (vườn) trồng, tưới nuớc để giữ ẩm.

Thời vụ: Loài thực vật này có thể trồng quanh năm, tốt nhất là đầu mùa mưa. Khoảng cách trồng như sau: hàng cách hàng 50 – 60 cm, cây cách cây 25 – 30 cm, mỗi hốc có thể trồng 2 cây.

Phân bón (tính cho 1.000 m2)

Phân bón lót bao gồm: 1,5 – 2 tấn phân chuồng hoai mục, Super lân: 10 – 15 kg, Kali: 3 – 4 kg. Phân bón thúc có thể chia làm 2 lần bón, sử dụng phân Urê khoảng 5kg/lần (1 tháng sau trồng) và lần 2 sau đó khoảng 20 – 25 ngày. Trong thời gian đó, người trồng có thể kết hợp sử dụng thêm phân bón lá để bổ sung thêm vi lượng cho cây.

Do cây rau ngót thu hoạch liên tục nên sau mỗi lần thu hoạch, người dân chỉ cần bón cho cây 1 lần phân và khoảng 6 tháng nên bón thêm phân hữu cơ cho cây. Hai năm sau, bà con nên trồng lại cây mới.

Chăm sóc cây rau ngót

Sau khi trồng thì mỗi ngày tưới nước cho cây 2 lần vào sáng và chiều. Dọn sạch cỏ dại mọc ở xung quanh gốc cây. Trồng khoảng 15 – 20 ngày thì cành cây sẽ mọc rễ và nảy chồi, lúc này cần vun đất vào gốc để giúp rễ bám đất giữ cây mọc thẳng.
Sau khi trồng được 1 tháng thì tiến hành bón thúc cho cây bằng phân chuồng ủ mục hoặc phân ure pha loãng với nước tưới vào gốc cây. Sau đợt bón thúc lần 1 thì tiếp túc bón thúc các lần tiếp theo với định kỳ khoảng 7 – 10 ngày với lượng chính phân ure và một ít lượng đạm, lân, kali để kích thích mọc nhiều lá.
Cần vệ sinh vườn, tránh cỏ cạnh tranh dinh dưỡng với cây, hạn chế sâu bệnh hại. Việc tưới nước nên tiến hành 1 ngày/lần. Trong quá trình thu hoạch, cây nên được kết hợp với cắt tỉa, tạo cây có bộ khung tán đẹp, vườn thông thoáng.

Phòng trừ sâu bệnh

Rau bù ngót có khả năng sinh trưởng tốt và ít sâu bệnh, một số loại sâu gây hại chủ yếu ở rau ngót như sâu cuốn lá, sâu xanh, rầy rệp,… Để phòng và trị bệnh sâu ăn lá gây hại thì có thể sử dụng một trong các loại thuốc Crymax, Sherpa, Sherzol, SecSaigon, Mimic, nếu rầy rệp gây hại thì có thể dùng thuốc BrighTin, Exin, Homectin để phun.

Thu hoạch

 Bằng cách cắt cành hoặc hái lá. Sau khi trồng khoảng 2 tháng thì chúng ta có thể thu hoạch đợt đầu. Các đợt tiếp theo sau khoảng 25 – 30 ngày.

Rau ngót là cây thân gỗ vì vậy mà một vụ trồng rau ngót có thể cho thu hoạch kéo dài trong vòng 4 – 5 năm. Khi hết thời gian đó là giai đoạn cây đã già và sinh trưởng chậm, thì thời điểm này cần tiến hành lấy giống và làm đất, trồng lại vườn mới.

Cây rau ngót sau khi trồng khoảng 2 tháng sẽ cho thu hoạch lá, có thể cắt ngang các nhánh cây hoặc chỉ tuốt lá. Rau ngót cho thu hoạch liên tục, cứ cách 15 – 20 cây sẽ cho lá non mới để thu hoạch.

Chú ý: sau mỗi đợt thu hoạch thì cần đôn xới gốc, cắt tỉa các nhánh cây già tạo thông thoáng cho vườn. Bổ sung bón phân chuồng ủ hoại trộn với đất lấp vào gốc cây và tưới thêm phân ure, đạm, lân và kali pha với nước rồi tưới vào gốc cây để cung cấp dưỡng chất cho cây phục hồi sức và sinh trưởng tốt.