Cách trồng rau mầm trên giấy ăn tươi ngon, an toàn ngay tại nhà

Cách trồng rau mầm trên giấy ăn là một trong những cách trồng rau sạch đang được nhiều người áp dụng.  Với cách trồng rau này sẽ giúp loại bỏ các vấn đề như: vương vãi đất ra nhà, làm bừa bộn cũng như làm dơ quanh khi trồng rau. Đồng thời với việc trồng rau mầm sạch trên giấy ăn vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nhất là chi phí tương đối thấp. Dưới đây là bài Cách trồng rau mầm trên giấy ăn tươi ngon, an toàn ngay tại nhà. 

Dụng cụ cần chuẩn bị:

– Giấy ăn (chỉ cần lấy loại giấy ăn thường dùng)

– Khay (bạn có thể tận dụng khay nhựa, i-nox)

– Hạt rau mầm

– Nước sạch

Cách chọn hạt giống rau mầm:

– Nên chọn hạt giống chuyên để trồng rau mầm có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không mua các loại hạt giống rau thông thường hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì những loại hạt giống này thường chứa chất bảo quản.

– Nếu là lần đầu tiên trồng, bạn nên chọn hạt giống to để cây cứng cáp như: hạt giống đậu xanh, rau muống, củ cải,… Những lần sau bạn có thể chọn hạt giống nhỏ hơn như: cải ngọt, lơ xanh,…

Cách trồng rau mầm trên giấy ăn:

Bước 1 : Pha nước ấm ngâm hạt giống theo tỉ lệ 2 nước sôi + 3 nước lạnh ( khoảng 40oC – 50oC )

Bước 2 : Cho hạt giống cần ngâm vào nước ấm vừa pha(gọi là thời gian ngâm).

Bước 3: Vớt hạt giống ra khỏi dụng cụ ngâm hạt, áp dụng ngay cách trồng rau mầm tại nhà bằng giấy ăn

Bước 4 :Ủ hạt giống bằng cách trải đều hạt đã ngâm trên khăn giấy ướt trong một dụng cụ có bề mặt tương đối bằng phẳng ( hộp, khay , dĩa..).

Bước 5 : Phủ kín hạt giống bằng khăn giấy, đặt hộp ( khay, dĩa ) hạt giống cần ủ vào nơi có bóng tối (gọi là thời gian ủ). 

Lưu ý

– Với cách trồng rau mầm sạch trên giấy ăn, khi thấy hạt nứt vỏ, nhú rễ là đem gieo vào đất trồng ngay.

– Không nên ủ hạt giống rau quá lâu, rễ mọc dài sẽ dễ bị héo, gãy khi ta gieo hạt

– Đất trồng phải được tưới ẩm trước khi gieo những hạt giống rau đã ủ.

Cách chăm sóc rau mầm:

Cách chăm sóc rất đơn giản, bạn chỉ cần tưới nước mỗi ngày bằng bình phun, tưới phun sương đều trên mặt khay. Trong quá trình chăm sóc, bạn chỉ cần phun nước đầy đủ để khay khăn giấy có đủ độ ẩm để rau mầm phát triển, bạn không cần bổ sung thêm bất kỳ nguồn dinh dưỡng nào bên ngoài nữa.

Cách thu hoạch rau mầm:

Sau khoảng 5-7 ngày bạn có thể thu hoạch rau mầm. Bạn dùng dao bén cắt sát gốc cây rau mầm. Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng được ngay. Có thể bảo quản trong tủ lạnh 3-5 ngày. Rau mầm có thể làm rau ghém riêng biệt, hoặc trộn chung với rau thơm, xà lách, dưa chuột, cà rốt. Ăn sống với tất cả các món ăn. Nấu canh thay xà lách xoong.

>>>> Các loại rau trồng mùa hè nhanh ăn, dễ trồng nhất