Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn

Hoa mười giờ là loài hoa rất đẹp thường được trồng ở nhiều nơi. Để cây có thể nở rộ rực rỡ, bạn cần biết cách trồng hoa mười giờ sao cho hợp lý.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Đường hoa mười giờ rất đẹp

Hoa mười giờ – đặc biệt từ tên gọi

Hoa mười giờ có tên tiếng Anh là Portulaca hay còn gọi là Moss Roses vì hoa trông như những đóa hồng bé xinh. Đây là cây thân thảo mọc sát đất, cao khoảng 10–15 cm. Lá màu xanh nhạt hình dải hơi dẹt, dài 1,5–2 cm, mép nguyên, hơi mọng nước. Thân cây màu hồng nhạt. Hoa bao gồm nhiều cánh mỏng và nhỏ với màu sắc sặc sỡ, có thể là đỏ, cam, hồng, trắng hay vàng.

Cây có tên gọi là “hoa mười giờ” có lẽ vì đặc tính nở hoa của cây. Hàng ngày, hoa chỉ nở khi mặt trời sắp đứng bóng, khoảng lúc 10 giờ, rồi lại nhanh chóng khép lại vào buổi chiều.

Có hai loại hoa mười giờ rất được ưa chuộng và trồng phổ biến:

– Hoa mười giờ thường (Portulaca grandiflora) có nguồn gốc từ Nam Mỹ, là một loài cây thân mọng nước, nhỏ, nhiều nhánh và lớn nhanh trong họ rau sam (Portulacaceae). Cây có thể cho hoa cánh đơn hoặc cánh kép, nở thành chùm tròn.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Hoa mười giờ Mỹ cánh đơn
Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Hoa mười giờ thường nhiều cánh nở hoa thành chùm tròn

– Hoa mười giờ Sam (Portulaca grandiflora Hook) với các đặc tính giống như loại mười giờ bình thường, chỉ khác ở hình dáng lá. Lá hoa mười giờ sam khá giống rau sam, hình mũi mác.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Hoa mười giờ Sam có lá giống hình lá rau sam

Kỹ thuật trồng hoa mười giờ hiệu quả

Cách trồng hoa mười giờ khá đơn giản và dễ thực hiện. Chúng ta có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành.

  • Chuẩn bị đất

Đất trồng hoa mười giờ chỉ cần là đất sạch, trộn đều với phân bón, đất càng tốt thì cây càng khỏe, cho hoa càng to và đẹp. Hoa mười giờ ưa hạn nên để cây phát triển được thì chọn các loại đất thoát nước tốt.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Hoa mười giờ có thể được trồng trong chậu hoặc giỏ

Thường thì người trồng nên chọn đất cát theo tỉ lệ 2/5 đất, 2/5 cát. Phần còn lại dành để pha thêm phân mùn nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây hoa.

  • Gieo hạt

Hạt hoa mười giờ được gieo dãn đều trong đất, sau đó tưới lên một lượng nước vừa phải. Không được để đất quá ướt, hạt sẽ hỏng, còn nếu để đất khô quá, hạt không thể nảy mầm được. Trong quá trình gieo hạt, đảm bảo độ ẩm cũng như ánh sáng, hạt sẽ nhanh mọc mầm. Sau 5 – 7 ngày, hạt sẽ mọc mầm.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Gieo hạt hoa mười giờ để cho cây con
  • Giâm cành

Với giâm cành, bạn chỉ cần cắm cành hoa mười giờ xuống đất, chú ý nên chọn phần thân gần gốc, cây sẽ dễ phát triển hơn. Sau 15 ngày đến một tháng, cành giâm sẽ mọc rễ và cho mầm mới. Chú ý tưới nước thường xuyên để cành dễ sinh trưởng.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Cây hoa mười giờ có thể phát triển từ cách giâm cành
  • Tưới nước

Hoa mười giờ cần được tưới nước vào buổi sáng sớm, khoảng thời gian hoa nở (tầm 10 giờ sáng) thì tuyệt đối không được tưới nước cho cây. Chúng ta nên để cho đất khô rồi mới tiến hành tưới nước.

Lời khuyên đối với cách trồng hoa mười giờ hiệu quả đó là không nên tưới quá nhiều nước, một tuần một lần là được. Nếu cây hoa mười giờ bị thừa nước thì rất dễ bị úng cây mà chết.

  • Phơi nắng

Vị trí thích hợp cho cây phát triển và ra nhiều hoa là các khu vực khô ráo và có ánh nắng chiếu trực tiếp, không nên để cây tại vị trí ẩm ướt hoặc khuất bóng. Cây ở nơi thiếu sáng sẽ dễ thối thân, thối rễ hoặc vươn dài thưa mắt.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Hoa mười giờ cần rất nhiều nắng

Hoa mười giờ được trồng ngoài trời (sân, vườn) sẽ sinh trưởng và cho hoa rực rỡ hơn. Nếu trồng hoa vào chậu chưng trong nhà, cần lưu ý đặt chậu ở ban công hoặc thường xuyên đem chậu ra đón nắng để hoa nở. Vào mùa đông lạnh hoặc thiếu nắng, cây sẽ không thể ra hoa hoặc khô héo. Bạn cần chấp nhận thay hoa khác để trồng.

  • Bón phân

Bạn nên bón phân Dinamic cho cây, định kỳ 1 tháng 1 lần, sau khi bón tưới nước đủ ướt đất trồng. Hoa mười giờ không cần quá nhiều chất dinh dưỡng như các loại cây khác nên bạn không nên lạm dụng phân bón đối với cây.

  • Tỉa cây

Cây không nên để quá rậm sẽ dễ phát sinh bệnh và nấm. Đối với các cành lá già, khô héo hoặc vươn quá dài, chúng ta nên cắt tỉa bớt.

Tỉa bớt lá, nhánh cây sẽ giúp hoa mười giờ phát triển tốt và cho hoa nhiều hơn

Đồng thời, việc tỉa nhánh cây lúc mới trồng sẽ giúp cây có điều kiện mọc thêm nhiều nhánh con, sau này sẽ cho hoa nhiều, đều và đẹp. Bạn có thể dùng kéo cắt bớt 2/3 cành phía trên. Từ đoạn 1/3 cành phía dưới sau sẽ cho ra từ 6-10 nhánh tùy đất cũng như lượng dinh dưỡng, nước và ánh sáng.

  • Phòng sâu bệnh

Hoa mười giờ có thân mọng nước nên dễ bị sâu ăn lá hoặc ốc sên tấn công. Người trồng hoa mười giờ cần chú ý đến cây thường xuyên để phát hiện những loài vật “thiên địch” của cây và kịp thời xử lý. Cây rất mỏng manh, do đó bạn không nên phun thuốc trừ sâu mà có thể dùng dụng cụ làm vườn nhẹ nhàng tách sâu, ốc gây hại ra khỏi cây.

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Kịp thời phát hiện sâu, ốc gây hại để bảo vệ cây
  • Thu hoạch hạt

Sau khi hoa tàn sẽ cho quả hoa mười giờ. Dùng tay tách nhẹ quả hoa mười giờ chín, bạn sẽ thu được hạt hoa mười giờ. Thường thì hoa mười giờ Mỹ hạt nhỏ nhưng nhiều hạt, hoa mười giờ Sam hạt to nhưng 1 quả chỉ cho khoảng 4 – 6 hạt.

| Lưu ý: Để cây hoa mười giờ cho hoa nhiều màu

Cách trồng hoa mười giờ cho hoa nở rộ khắp vườn
Trồng hoa mười giờ cho nhiều màu

Cách trồng hoa mười giờ cho nhiều màu như sau: Chọn những bông hoa với màu cần lai, dùng tăm bông lấy nhị hoa của bông này rắc lên nhụy hoa của bông còn lại. Sau khi hoa này rụng sẽ tựu quả, bạn chỉ cần đợi quả già, tách hạt và đem trồng ở nơi đất mới.

Đó là tổng hợp những điều lưu ý khi trồng và chăm sóc cây hoa mười giờ. Để hiểu thêm về ý nghĩa của hoa mười giờ, bạn có thể tham khảo Ý nghĩa hoa mười giờ – biểu tượng tình yêu bất diệt