Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

Cây ngọc ngân tạo không gian thoải mái dễ chịu cho người trồng nên rất được ưa chuộng và thường được sử dụng để trang trí góc làm việc, văn phòng, nội thất gia đình. Dưới đây là cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng.

Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

Đặc điểm của cây

Cây thuộc loài thân thảo, có đặc điểm khá dễ nhận dạng. Lá cây mềm, hình bầu dục, viền lá xanh, lòng lá đốm trắng (chiếm 80%), mọc so le. Cây có rễ chùm nên sinh trưởng rất nhanh, thường mọc thành bụi. Cây trưởng thành cao khoảng 30-50cm.

Cách trồng cây

Điều kiện sinh trưởng bình thường của cây

  • Đất trồng
Đất trồng cây phải giàu chất dinh dưỡng, thoáng khí, giữ ẩm tốt và cần một độ pH có tính axit nhẹ (5,0-6,5). Có thể tạo hỗn hợp đất bao gồm sơ dừa, mùn cưa, dạ lúa ủ lâu ngày được trộn với đất phù xa. Nguồn đất này giúp cây phát triển rất tốt và bền vững.
  • Ánh sáng

Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

Cây cần đủ ánh sáng nhưng không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp, và các nguồn nhiệt như lò sưởi… Đây là loài cây chịu nắng tốt nhất trong các loài cây lá màu. Nhưng quá nhiều ánh sáng sẽ gây ra lá chuyển sang màu vàng và khô.

Lá cây chứa nhiều sắc tố nên nếu bạn trồng cây trong nhà chỉ có ánh sáng điện huỳnh quang thì thỉnh thoảng cần mang cây ra hứng nắng mặt trời, sẽ mang lại màu sắc đẹp hơn cho cây. Thời điểm đón nắng thích hợp nhất là buổi sáng đến 10h và chiều tối.

  • Nhiệt độ
Cách trồng cây ngọc ngân thích hợp là để cây ở nhiệt độ từ 20°C đến 30°C. Khi nhiệt độ xuống đến 10°C, cây sẽ bắt đầu rụng lá và có thể chết. Do đó khi trồng cây vào mùa lạnh, cần chú ý bật đèn cho cây để có thể chống chịu lại thời tiết.
Cây cần độ ẩm tương đối phải được giữ cao vì vậy bạn nên phun lá thường xuyên.
  • Nước
Vào mùa hè, cần tưới nước cho cây 2 ngày/lần đối với cây để ngoài trời, 1 tuần/lần nếu trồng trong nhà. Vào mùa đông, hay trời mưa cần hạn chế lượng nước cũng như số lần tưới nước cho cây. Tránh để cây ngập úng, thừa nước sẽ dẫn đến thối rễ.
  • Bón phân

Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

Để lá không bị vàng và cây còi cọc, cần cung cấp dinh dưỡng thường xuyên bằng cách bón phân vô cơ hòa tan 2 tuần/lần. Bạn cũng có thể gia giảm còn 1 tháng/lần.
  • Sâu bệnh gây hại
Cây thường bị tấn công bởi ve nhện, badnaviruses, rệp, nấm. Có thể phòng trị các loài gây hại này bằng thuốc bảo vệ thực vật thông thường.
  • Nhân giống
Có thể nhân giống dễ dàng bằng ngọn cây. Đối với một ngọn cây được chọn nhân giống, khi cắt cần thì ngọn cây cần mang theo 3-5 lá. Rễ sẽ nhanh chóng phát triển trong điều kiện đầy đủ đất, nước,ánh sáng. Cách nhân giống này đảm bảo tỉ lệ thành công rất cao. Nếu trồng trong nước (hoàn toàn không có đất) thì cũng đạt kết quả tương tự nhưng cần chú ý đến nhiệt độ nước khoảng 24 độ. Tránh ánh sáng trực tiếp và duy trì độ ẩm tương đối. Sau 4 đến 6 tuần, ngọc ngân sẽ phát triễn bình thường.

Cây có thể được trồng bằng phương pháp thủy sinh

Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

  • Loại nước sử dụng

Nước là nước sạch không phèn, không vôi, không mặn, không clo, nếu sử dụng nước máy ta hứng nước để khoảng một đêm hoặc mang ra phơi nắng cho clo bay hơi hết. Sử dụng nước máy cho việc trồng cây trong nước là tốt nhất.

  • Thay nước dung dịch trồng cây

Ít nhất 5 ngày nên thay nước 1 lần. Đổ sạch nước dung dịch cũ, rửa sạch bình và rễ cây (đưa rễ cây vào vòi nước để rửa, không dùng tay chà vào rễ cây), Việc này làm cho tế bào lông hút của rễ dễ hấp thụ chất dinh dưỡng. Sau đó đặt cây vào bình,  đổ nước dung dịch mới (đã pha loãng) sao cho ngập 2/3 bộ rễ.

Tuyệt đối không đổ trực tiếp dung dịch chưa pha loãng lên rễ cây. Nên thêm nước thường xuyên vì nước rất dễ bay hơi nếu đặt cây trong phòng máy lạnh. Vệ sinh thân và lá cây bằng nước thường.Sẽ tốt hơn nếu bạn dùng bình xịt phun sương để tưới cây.

  • Cách pha nước dung dịch

Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

Tỉ lệ 5ml dung dịch (1 nắp đầy) + 1 lít nước, lắc hoặc khuấy đều.

Nếu bạn không sử dụng dung dịch thì cây vẫn sống được trong môi trường nước.Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải thay nước thường xuyên hơn để đảm bảo lượng khoáng chất trong nước mà cây hấp thụ.

  • Cung cấp ánh sáng, nhiệt độ thích hợp

Vị trí đặt cây là nơi có ánh sáng tự nhiên, nếu đặt gần cửa kiếng thì nên cách xa ít nhất 30cm, tránh ánh sáng gay gắt trực tiếp, tránh luồng gió trực tiếp từ quạt hay máy lạnh.
Cho cây ra ngoài trời hứng ánh nắng trong vòng 2 tiếng, khoảng từ 8 ~ 10 giờ sáng (01 lần/tuần).

Lưu ý khi trồng cây

Khi trồng cây ngọc ngân cần lưu ý đây là loại cây có một ít chất độc trong thân. Khi da tay tiếp xúc vật lý với lá cây, có thể sẽ không gây nguy hiểm gì nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, nhựa và mủ cây chứa độc có thể thông qua tay mà xâm nhập vào cơ thể của bạn. Để bảo vệ bản thân, bạn nên đeo găng tay hoặc sử dụng dụng cụ làm vườn khi chăm sóc, cắt tỉa lá cây.

Cách trồng cây ngọc ngân và những lưu ý khi trồng

Không chỉ vậy, nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc nuôi thú cưng thì bạn nên đặt cây ở vị trí cách xa tầm với của trẻ và thú cưng, tránh để cho trẻ nhỏ nghịch ngợm và hiếu động sẽ bứt lá cây cho vào miệng.

Độc của cây ngọc ngân không quá mạnh nhưng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con người khi tiếp xúc với chúng, sẽ gây nên các triệu chứng như nóng rát miệng, lưỡi và cổ họng, nôn mửa và khó thở. Nếu bạn phát hiện ra con trẻ ăn nhầm phải lá cây mà có các biểu hiện này thì nên cho trẻ súc miệng nhiều lần bằng nước sạch rồi đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

 

Có thể bạn quan tâm:

Cách trồng cây dây nhện trang trí cho căn nhà thêm sinh động

Cách trồng cây thiết mộc lan nở hoa thơm lừng khắp vườn

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân