Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

Rất nhiều người chơi cây cảnh ưa thích cây kim ngân. Sau đây là tất tần tật về cách trồng cây kim ngân sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về loại cây cảnh này.

Cây kim ngân và ý nghĩa phong thủy

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

Cây kim ngân có tên khoa học là cây Pachia aquatica, xuất xứ từ Mexico, Brazill Nam Mỹ , có thân cao tới 6m và thân dẻo dai, bền chắc chắn nên ở trên thế giới có thể dùng cây kim ngân làm bột giấy in tiền. Kim ngân là một trong những loài cây được ưa chuộng với hi vọng mang lại sự may mắn, giàu có cho gia chủ, giúp thăng tiến nhanh trong công việc. Chúng ta có thể dùng cây kim ngân để trang trí cho nội thất phòng khách, bàn làm việc, văn phòng công ty, khách sạn,… hoặc mang làm quà tặng bạn bè, biếu sếp.

Cây cảnh này có năm lá bắt nguồn từ mỗi chi nhánh nên mang ý nghĩa tượng trưng cho năm yếu tố của phong thủy: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Kim ngân có thể được trồng riêng lẻ hay đan những cây nhỏ với nhau thành hình bím tóc, đuôi sam trông rất bắt mắt và người ta thường trồng 3 hay hoặc 5 cây kim ngân vào một chậu.

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

Vì kim ngân đa dạng về kích thước và kiểu dáng gốc nên mỗi người có quyền lựa chọn cho mình một chậu cây kim ngân để có gốc to hoặc nhỏ thích hợp với nơi đặt trang trí. Khi chưng cây, người ta sẽ rất kỵ việc cây khô héo hay chết sớm, vì như thế là điềm báo không hay về đường tài lộc của gia chủ. Do đó người chơi cây cần nắm vững về cách trồng cây kim ngân để có thể giữ cây sống lâu dài.

Kỹ thuật trồng cây kim ngân được tươi tốt

Chậu cây và đất trồng

  • Chậu cây

– Thông thường, rất ít người trồng cây kim ngân dưới đất ngoài sân vườn, vì đây là loài cây “sang chảnh”. Người ta dễ đầu tư cho kim ngân một cái chậu trồng thật đẹp và đặt ở nơi thật thoáng.

– Chậu cây không cần quá lớn nhưng phải bao quát vừa đủ cái cây để bộ rễ của nó được phát triển hoàn thiện. Đồng thời, chiều cao của chậu phải phù hợp với kích thước của cây kim ngân (nếu trồng từ cây con, bạn nên ước chừng lúc cây lớn sẽ cao như thế nào)

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

– Chúng ta cần thay chậu trồng cho kim ngân 1 lần/năm

| Lưu ý: Bỏ ít sỏi nhỏ vào bên dưới đáy chậu là một mẹo hay trong cách trồng cây kim ngân vì như thế sẽ giúp chậu cây có thể thoát nước tốt và tạo độ thông thoáng cho rễ cây.

  • Đất trồng

– Nếu là dân công sở đặt chậu cây ở bàn làm việc, văn phòng cần sạch sẽ, nhanh gọn, có thể chọn đất pha cát nhưng phải đảm bảo đất đủ chất dinh dưỡng cho cây.

– Bạn nên trộn đất đều với xơ dừa, mùn trấu hoặc mùn cưa, dạ lúa (đã được ủ lâu ngày). Cách làm này giúp cây sinh trưởng tốt và sống lâu bền.

Đầu tiên cho đất vào khoảng ½ chậu, tiếp theo đặt cây kim ngân. Cuối cùng bạn bỏ hết phần đất còn lại vào và ấn chặt gốc cũng như định vị cây cho thẳng đứng. Chúng ta cũng có thể rải lên trên vài viên sỏi trắng hoặc đủ màu để trang trí cho chậu cây thêm đẹp. Về phần này tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người.

 Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

| Lưu ý: Loại đất tốt nhất dành cho cây kim ngân vẫn là đất phù sa không pha cát, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng.

Các yếu tố môi trường

  • Nhiệt độ

– Cây kim ngân ưa mát, thích hợp với khí hậu nóng ẩm, sống được ở nhiệt độ từ 10°C đến 40°C. Tuy nhiên, loại cây cảnh này không chịu được nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao.

Cách trồng cây kim ngân tốt nhất vẫn là duy trì nhiệt độ ở mức từ 18°C đến 30°C vì chúng sẽ phát triển xanh tốt trong khoảng này. Đồng thời, cây cần một điều kiện khô thoáng vừa phải.

– Cây kim ngân vẫn có thể sinh trưởng được trong môi trường điều hòa, máy lạnh. Khi nhiệt độ dưới 15°C cây bị rụng lá và ngủ đông, thấp hơn 5°C cây dễ chết.

  • Ánh sáng

– Cây kim ngân là cây ưa sáng nhưng không quá cần ánh nắng. Cây có thể đặt ở mọi nơi trong nhà, trừ những vị trí quá tối hoặc ẩm thấp. Khi đặt chậu cây ở nơi bán bóng hoặc trong nhà, chỉ cần ánh sáng nhân tạo của bóng đèn thì cây vẫn có thể phát triển được. Chính điều này khiến cây kim ngân thành sự lựa chọn ưa thích của những người quá bận rộn, không đủ thời gian để chăm sóc và lưu tâm về ánh sáng cho cây.

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

– Để cây kim ngân được sống lâu dài thì nên đưa cây ra đón ánh nắng mặt trời khoảng một tuần một lần. Như vậy, cây sẽ hấp thụ được ánh sáng và thực hiện quá trình trao đổi chất tốt hơn. Vị trí phù hợp nhất là sau cửa kính, cửa sổ, với ánh sáng chiếu gián tiếp, số giờ chiếu sáng 3 – 4h/ngày.

| Lưu ý: Không nên để cây kim ngân ở nơi có ánh nắng quá gắt.

Chăm sóc cây kim ngân trong quá trình trồng

  • Tưới nước

– Đối với cách trồng cây kim ngân, chúng ta không cần tưới quá nhiều nước. Hàng tuần bạn chỉ cần tưới 1 – 2 lần với lượng nước vừa đủ.

– Trường hợp chậu cây kim ngân để bàn, cây nhỏ chỉ cần tưới khoảng 100 – 200ml một lần. Chậu kim ngân lớn đặt phòng khách, văn phòng làm việc thì cần lượng nước lớn hơn mỗi lần tầm 500 – 800ml.

– Nếu quan sát thấy bề mặt đất khô hẳn mới được tưới nước. Không được tưới quá thường xuyên, rễ sẽ bị úng, cây vàng lá, nhánh cây mềm và dễ nhiễm bệnh, dẫn đến cây chết nhanh hơn. Chậu cây kim ngân đặt trong môi trường điều hòa thì lượng nước tưới còn ít hơn nữa.

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

| Lưu ý: Khi tưới nước cho cây thì đảm bảo nước ngấm vào toàn bộ đất trong chậu, thoát tốt ở dưới đáy chậu và không bị ngập úng nước.

  • Bón phân

– Chúng ta có thể dùng phân NPK để tưới cho cây khi cây chưa có quả. Cách tưới phân như sau: hòa 100g phân với 10 lít nước, quậy đều rồi tưới vào gốc, chu kỳ 20 ngày/lần.

– Khi cây kim ngân bắt đầu ra hoa và quả, lúc này chỉ nên bón Kali với lượng 100g/10 lít nước để giúp cây có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho hoa, quả và phát triển tốt hơn.

| Lưu ý: Cách trồng cây kim ngân hiệu quả là nên bón một ít phân dưới cùng của đáy chậu, hoặc sử dụng sỏi cung cấp dinh dưỡng cho cây, để tránh trường hợp bạn không thể bón phân cho cây thường xuyên.

  • Phòng bệnh

– Cây kim ngân thường ít bị sâu bệnh tấn công, tuy nhiên, để phòng ngừa, có thể dùng các loại thuốc như Diazan, Krate để xịt cho cây. Những loại thuốc này giúp cây có thể chống lại rầy, rệp tấn công và sinh trưởng tốt hơn.

| Lưu ý: Không nên phun quá nhiều thuốc, cây sẽ bị “bội thực” và cũng ảnh hưởng đến không khí căn phòng cũng như sức khỏe của người chưng cây.

  • Để biết thêm thông tin từ A – Z về cây Kim Ngân, bạn có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY

Độc đáo với cây kim ngân thủy sinh

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

Đối với cách trồng cây kim ngân trong nước, bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

– Cây kim ngân trồng nước sẽ có chiều cao thấp hơn so với trồng đất.

– Bạn nên thay nước cho cây kim ngân cách 1 tuần/ lần. Khi thay nước mới, phải rửa trôi những rễ cây mềm nhũn, thối. Đảm bảo sẽ bổ sung dinh dưỡng đầy đủ bằng dung dịch cho cây kim ngân thủy sinh. Những dung dịch kích thích ra rễ, nảy chồi sẽ giúp cây nhanh ra rễ mới và chồi lá. Như vậy cây sẽ ổn định, không bị vàng lá, sinh trưởng tốt, sống khoẻ và lâu bền.

– Thỉnh thoảng bạn nên đưa cây ra ngoài trời nắng nhưng không nên để ánh mặt trời chiếu vào quá lâu.

– Để tăng vẻ đẹp cho cây kim ngân, hãy chú ý để nước chạm rễ nhưng không ngập rễ, chạm thân và trồng trong bình thủy tinh trong suốt để có thể quan sát dễ dàng hơn. Chúng ta cũng có thể nuôi thêm cá cảnh để có thể hạn chế muỗi và bọ gậy. Nếu cây có hiện tượng úng rễ, bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, rục là lúc bạn cần chăm sóc đặc biệt.

Tất tần tật về cách trồng cây kim ngân

Trên đây là những điều mà chúng ta cần quan tâm khi trồng cây kim ngân. Để chăm sóc loại cây cảnh sang trọng này tốt hơn, bạn nên chọn mua những cây Kim Ngân khỏe, sinh trưởng tốt. Tham khảo thêm một số địa chỉ mua cây Kim Ngân uy tín, giá tốt để chọn mua cho mình một bé cây ưng ý, hoặc bạn có thể tham khảo những mẫu cây Kim Ngân xinh tươi tại Vườn Cây Việt qua video dưới đây nhé!