Cách trồng cây Khổ qua tại nhà

Khổ qua lại loài cây dễ trồng, phát triển nhanh. Nhưng để cây phát triển tốt nhất thì bạn nên trồng cây trên đất cát pha giàu chất hữu cơ tơi xốp. Và còn một số bí quyết khác về cách trồng cây Khổ qua mà chúng tôi sẽ tiết lộ ngay cho bạn trong bài viết này:

Cách trồng cây khổ qua tại nhà

  • Bước 1: Chuẩn bị hạt giống

Chọn những quả khổ qua to, mập và cầm chắc tay, hoặc,bạn có thể mua hạt giống khổ qua tại các cửa hàng hạt giống uy tín.

Tách hạt từ trái khổ qua, rửa sạch rồi phơi khô để bảo quản. Chờ thời điểm thích hợp để gieo trồng.

Cách trồng cây Khổ qua
  • Bước 2: Gieo hạt giống

Ngâm hạt vào nước ấm (2 sôi 3 lạnh) khoảng 5 – 6 giờ sau đó vớt ra đem ủ trong khăn ẩm. Để sau 24 giờ đem rửa sạch hết lớp nhờn ngoài vỏ hạt, rồi đem ủ lại đến khi hạt nứt nanh thì mang đi gieo.

Khi gieo, đặt hạt theo hướng cho đầu nhọn đã nứt nanh xuống dưới, phủ lên trên một lớp đất mỏng. Sau đó tưới nước. Khoảng 5 ngày hạt giống sẽ bắt đầu nảy mầm và vươn lên cao

Sau khoảng 3 tuần cây đạt chiều cao khoảng 10 đến 15cm và đã ra 2, 3 lá thật

  • Bước 3: Làm giàn cho cây mướp đắng

Khi cây cao 25 đến 30cm, bắt đầu ra từ 5 đến 6 lá thật và đã bắt đầu xuất hiện tua cuốn, ta đem trồng cây ra chậu lớn hơn hoặc trồng ra hẳn đất vườn rồi làm giàn cho chúng.

Cây mướp đắng khi đã có tua cuốn thì rất mau lớn, bạn có thể tận dụng mắc lưới để cho mướp đắng leo giàn.

Chuyển cây con ra nơi trồng đã định sẵn và tiến hành làm giàn cho chúng leo. Bạn cần tưới nước thường xuyên khoảng 2 lần một ngày để đảm bảo độ ẩm cho cây sinh trưởng và phát triển.

Cần tưới nước thường xuyên khoảng 2 lần một ngày để đảm bảo độ ẩm cho cây sinh trưởng và phát triển.

Cách trồng cây Khổ qua
  • Bước 4: Chăm sóc và thu hoạch

Hoa thường bắt đầu xuất hiện trên giàn leo trong vòng một vài tuần lễ sau khi trồng cây. Hoa đực sẽ nở đầu tiên còn hoa cái có một phần bầu nhỏ ở cuống hoa sẽ nở tiếp sau đó khoảng một tuần.

Bạn có thể để ong bướm thụ phấn cho hoa hoặc có thể tự làm. Chú ý là hoa đực chỉ sống được khoảng một ngày, nở vào buổi sáng và rơi xuống gốc cây vào lúc chiều tối.

Sau khi hoa nở khoảng 5 ngày thì cây bắt đầu cho ra trái. Những trái non nhú ra từ phần cuống sau khi hoa tàn, dần dần theo thời gian sẽ phát triển to lên đến kích thước chuẩn.

Ở giai đoạn này nên ngắt bỏ bớt lá quá dày mọc gần quả non để tạo điều kiện cho quả non nhận đủ ánh sáng để phát triển.

Cách trồng cây Khổ qua

Phòng trị sâu bệnh

– Nhện đỏ: Phun thuốc Cofidor 100Sl, liều lượng 20ml/bình 17 lít

– Bọ rùa vàng: Phun thuốc Hopsan 50EC, Sherpa, Polytrin…

– Sâu xanh da láng: Khi cây còn nhỏ phun Lanat, cây lớn phun Padan, Regent

– Bệnh chết cây con: phun thuốc Monceren, Rovral, Ridomil…

– Bệnh lở cổ rể: Phun thuốc Monceren 25WP liều lượng 50g/bình 17 lít hoặc Rovral 50WP liều lượng 50g/bình 17 lít, Ridomil MZWP…

– Bệnh đốm lá: Xuất hiện khi cây thu hoạch 1, 2 lứa, có trên các lá già, vết bệnh có đường tròn đồng tâm, nhiều đốm làm cho lá biến vàng, có thể dùng Aliette, Rovral, Ridomil… để phòng trị.

– Bệnh chết cây: Xuất hiện trong quá trình sinh trưởng của cây, làm cho mép lá bị héo, lá gốc vàng, nếu không dùng thuốc xịt vào gốc thì cây héo từ từ rồi chết. Bạn có thể dùng Derosal, Rovral, Ridomil…

Thu hoạch

Sau khi gieo được 36-38 ngày thì có thể thu hoạch, cứ cách 1 ngày thu họach 1 lần, thời gian thu hoạch sẽ kéo dài 2 tháng, mỗi cây cho 3-4 kg.

Chú ý khi trồng chăm sóc cây khổ qua

Không nên phun phân bón lá khi cây ra hoa.

Khi quả non nhú ra từ cuống sau khi hoa tàn cần ngắt bỏ bớt lá gần quả để quả nhận được đủ ánh sáng.

Để ong bướm thụ phấn cho hoa hoặc tự làm.