Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé thơm ngon, bổ dưỡng

Món cháo dinh dưỡng cho bé là món ăn cần thiết nhất là trong thời kỳ bé tập ăn dặm. Để đảm bảo món cháo đủ chất các mẹ cần kết hợp nhiều nguyên liệu cùng cách chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị của bé. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về vấn đề cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé, mà các mẹ không nên bỏ qua.

Cháo dinh dưỡng có tốt cho bé hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một loại cháo được coi là cháo dinh dưỡng thì phải tính toán sao cho đủ, cân đối giữa các chất đạm, vi chất dinh dưỡng có trong gói cháo, tiêu chuẩn dinh dưỡng phải tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Do đó, nó phải được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các cơ quan có chuyên môn chứ không thể tuỳ tiện quảng bá và dán nhãn mác theo ý muốn nhưng chưa có cơ quan nào chứng nhận điều ghi trên bao bì đó là đúng.

Cho trẻ ăn nhiều cháo dinh dưỡng sẽ gây ra thiếu hụt năng lượng, mất cân đối về dinh dưỡng, lâu dài sẽ làm cho trẻ bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra việc sử dụng lâu dài cháo dinh dưỡng trong giai đoạn đang phát triển của trẻ còn gây ra rất nhiều nguy cơ gây bệnh rối loạn chuyển hoá, gây bệnh gan, thận do trong cháo có thành phần chất bảo quản natri benzoat là chất chống chua, chống nấm mốc. Chính vì vậy, bạn không nên vì tiện lợi mà lạm dụng các loại cháo được quảng cáo là cháo dinh dưỡng, mà hãy nên tự nấu cháo cho trẻ ăn.

Cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng như thế nào?

Đầu tiên bạn nên để trẻ làm quen với cháo dinh dưỡng có vị ngọt (nước cơm với sữa mẹ, sữa bột, hoặc bột có vị ngọt như bột trái cây, bột rau củ hoặc bột có vị gần giống sữa). Khi bé đã quen rồi thì chuyển qua cháo dinh dưỡng nhiều hương vị hơn (thịt, cá, tôm, gà…). Sau khi bé đã quen với cháo dinh dưỡng ngọt, trẻ em từ 7 tháng tuổi trở lên có thể bắt đầu ăn cháo mặn.
Bạn nên lựa chọn thực phẩm nấu cháo dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi của bé. Trẻ trên 6 tháng nên dùng thịt nạc heo, lòng đỏ trứng, tàu hủ non và các loại cá đồng. Không nên cho trẻ dưới 8 tháng ăn các loại thịt bò, thịt gà, các loại hải sản vì trẻ ở tuổi này chưa đủ men tiêu hoá các loại thức ăn đó, đồng thời có một số trẻ nhỏ dễ bị dị ứng với đồ ăn hải sản.

Hướng dẫn mẹ cách nấu cháo dinh dưỡng dành cho bé

Cháo cá cà rốt

Chuẩn bị: cá 30g, bột gạo 20g, khoai tây 10g.
Sơ chế món: Mẹ sơ chế cá thật sạch, lọc bỏ xương chỉ lấy thịt rồi xay nhuyễn
Cà rốt mẹ rửa sạch, gọt vỏ, luộc chín rồi xay nhuyễn.

Chế biến: Cho bột gạo vào nấu cùng nước sôi, mẹ đổ hỗ hợp cá và cà rốt đã được say nhuyễn vào khuấy đều, bạn có thể nêm 1 tí muối, dầu ăn cho trẻ dễ ăn và cảm nhận được mùi vị. Để nguội sau đó cho trẻ ăn.

Cháo thịt lợn, bò xay nhuyễn

Chuẩn bị: Bột gạo, thịt lợn hoặc bò xay nhuyễn, dầu ăn

Chế biến: Khi nước sôi, mẹ cho bột vào quấy đều tay để bột không bị dính đáy, sau đó mẹ cho thịt đã xay nhuyễn vào khuấy tiếp cho thịt chín và không bị vón cục. Khi thịt chín mềm thì tắt bếp cho thêm 1 thìa dầu ăn và vài hạt muối để trẻ có thể cảm nhận được mùi vị mới.

Những sai lầm khi nấu cháo cho bé mẹ thường gặp

– Nấu 1 nồi ăn cả ngày: Nhiều mẹ thường hay có thói quen nấu 1 nồi cháo sau đó để cả ngày cho trẻ ăn mà không cần mất thời gian chế biến và nấu lại. Việc bỏ cháo trong tủ lạnh rồi nấu đi nấu lại đã khiến các chất dinh dưỡng bị mất đi và món cháo trở nên không còn ngon nữa,cháo dễ bị thiu trẻ ăn sẽ rất nguy hiểm đến hệ tiêu hóa.
– Dùng nước hầm xương để nấu cháo: đây là quan điểm sai lầm của rất nhiều mẹ và đó cũng là một phần lý giải tại sao bé ăn nhiều nhưng không tăng cân là do vẫn còn khá nhiều chất dinh dưỡng còn trong thịt. Vì vậy mẹ cần phải kết hợp giữa nước hầm và cái cho con nhé.
– Nấu cháo hỗn hợp: Việc cho trẻ ăn nhiều thực phẩm, đa dạng món cháo sẽ cung cấp được nhiều loại vitamin, dưỡng chất khác nhau. Nhưng không phải cách nấu tất cả các loại củ, thịt vào 1 nồi cháo cho trẻ ăn là đa dạng thành phần dinh dưỡng. Cách này không chỉ khiến trẻ không tiếp nhận được dinh dưỡng mà làm cho trẻ không phân biệt được mùi vị nào của thức ăn nó thích với không thích.
Cháo dinh dưỡng rất quan trọng trong thực đơn của trẻ, ảnh hưởng tới sự phát triển vể thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy mẹ cần biết cách nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ đúng cách và cách chăm sóc để giúp trẻ có thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển toàn diện nhé.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé sẽ là những thông tin cần thiết cho bạn đọc, để có thêm những công thức nấu cháo thơm ngon cho bé.

Xem thêm: Cách làm 3 món bột ăn dặm cho trẻ thơm ngon mà mẹ không nên bỏ qua