Những điều không thể bỏ qua với bệnh quai bị ở nữ giới

Không chỉ nam giới mới có nguy cơ mắc bệnh quai bị, nữ giới cũng có thể mắc căn bệnh này. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh quai bị ở nữ giới sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có vô sinh. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ngay sau đây nhé.

Bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị ở nữ giới hay nam giới đều có khả năng để lại những di chứng vô cùng lớn. Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh sản đó là viêm buồng trứng ở nữ giới và viêm tinh hoàn ở nam giới.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh quai bị có thể gặp quanh năm nhưng thường xuất hiện vào mùa hè. Và đối tượng dễ mắc bệnh quai bị nhất là trẻ em từ 5 tuổi đến 15 tuổi. Bệnh có thể trở thành dịch nếu người bệnh không được cách ly kịp thời.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh quai bị ở nữ giới

Bệnh quai bị là do virus gây nên vì vậy sẽ nhanh chóng lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và qua những giọt nước bọt khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi.

Bệnh xuất hiện nhiều ở các trẻ nhỏ, những trẻ lớn chưa tiêm phòng quai bị và những người trưởng thành chưa có miễn dịch quai bị, ở người lớn có thể bị nhưng tỉ lệ rất thấp. Thời gian lây lan bệnh là từ 6 ngày trước khi phát hiện bệnh hoàn toàn và đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh.

Triệu chứng của bệnh quai bị ở nữ giới

Triệu chứng ban đầu của bệnh là sốt cao liên tục, mệt mỏi, đau đầu, sưng đau tuyến mang tai một hoặc hai bên. Bệnh quai bị nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể có các biến chứng như: viêm tinh hoàn ở nam giới, viêm buồng trứng ở nữ giới, viêm tụy, tổn thương hệ thống thần kinh, viêm phổi…

Các triệu chứng quai bị ở nữ giống với bệnh quai bị nói chung là sốt cao, mệt mỏi, đau đầu…

Biểu hiện quai bị ở nữ cũng giống như biểu hiện bệnh cảnh chung của quai bị. Với những chị em phụ nữ bị quai bị nếu không kiêng khem, điều trị đúng cách có thể gây ra biến chứng là viêm buồng trứng, thường gặp biến chứng này ở nữ đã quá tuổi dậy thì.

Tuy nhiên trường hợp này là rất hiếm gặp, việc chẩn đoán tương đối khó. Biểu hiện của viêm buồng trứng là sốt, đau và nổi cục di động ở 2 bên hố chậu, bệnh nhân có rong huyết. Nếu chỉ đau bên phải dễ nhầm với viêm ruột thừa.

Với phụ nữ mang thai mắc bệnh quai bị, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng. Trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể gây sinh non hoặc thai chết lưu. Do vậy với những phụ nữ có ý định sinh con thì trước khi mang thai nên đi tiêm phòng quai bị.

Biến chứng của bệnh quai bị ở nữ giới

Biến chứng bệnh quai bị ở nữ giới là viêm buồng trứng và thường gặp ở phụ nữ đã quá tuổi dậy thì. Việc chuẩn đoán là tương đối khó, biểu hiện của viêm buồng trứng là sốt cao, đau và nổi cục ở hai bên hố chậu, người bệnh có rong huyết. Trường hợp chỉ đau ở bên phải rất dễ nhầm với đau ruột thừa.

Đối với phụ nữ mang thai bị mắc bệnh quai bị, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì có thể sẩy thai hoặc khi sinh con sẽ bị dị dạng. Nếu trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể lưu thai hoặc gây sinh non. Do vậy, phụ nữ nên đi tiêm phòng quai bị trước khi mang thai nếu muốn sinh còn an toàn.

Cách phòng bệnh quai bị ở nữ giới

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh quai bị. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa bệnh quai bị bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh.

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý tránh tiếp xúc với người mắc bệnh, không sử dụng chung các dụng cụ của người mắc bệnh như: bát đũa, cốc , khăn rửa mặt, bàn chải đánh răng….. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ trong ngày.

Chúc các chị em phòng ngừa bệnh quai bị ở nữ giới thành công!

Xem thêm

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ở nữ giới