Bệnh u máu ở gan – nguyên nhân và cách điều trị

U máu là khối u lành tính hay gặp nhất của gan. 5 – 7% người khỏe mạnh có thể xuất hiện u máu ở gan. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới bệnh u máu ở gan, triệu chứng của nó ra sao và cách điều trị thế nào? Các bạn hãy cùng tìm hiểu với vtvcantho ngay nhé.

Triệu chứng của bệnh u máu ở gan

Đau ở phần phía trên, bên phải của bụng là một trong những triệu chứng u máu ở gan

Trong đa số trường hợp, u máu ở gan không gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, triệu chứng có thể xuất hiện nếu khối u bị làm trầm trọng hơn do chấn thương hoặc do ảnh hưởng của sự thay đổi hoocmôn estrogen.
Triệu chứng bao gồm:
– Đau ở phần phía trên, bên phải của bụng
– Buồn nôn
– Nôn mửa
– Mất cảm giác ngon miệng
Kể cả khi bạn bị u máu gan, những triệu chứng trên có thể do một bệnh khác gây ra. Tham khảo bác sỹ nếu bạn có các triệu chứng khiến bạn lo lắng.

Nguyên nhân của bệnh u máu ở gan

U máu ở gan đến nay chưa được rõ nguyên nhân. Hormon sinh dục nữ có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu. Tuy gọi là khối u nhưng đây là khối u lành tính rất ít khi ác tính. U máu không chỉ xuất hiện ở gan mà có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể.

Phát hiện u máu ở gan bằng cách nào?

u máu ở gan thường không gây ra các triệu chứng, bởi vậy, việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, chụp CT hoặc cộng hưởng từ hạt nhân (-MRI), chụp nhấp nháy phóng xạ hoặc SPECT;Chụp mạch… hiếm khi người ta phải tiến hành chụp động mạch để chẩn đoán. Có thể dùng kim nhỏ chọc hút vào khối u tại gan thấy có nhiều hồng cầu.Trên siêu âm, u máu trong gan có thể là khối tăng âm đối với thể mao mạch hoặc giảm âm trong u máu thể hang.

Các xét nghiệm máu thường không có thay đổi gì, tuy nhiên trong trường hợp u máu kích thước lớn xét nghiệm công thức máu có thể thấy giảm số lượng tiểu cầu.

Phân biệt bệnh u máu ở gan và ung thư gan?

Ung thư gan thường xuất hiện ở người bị viêm gan mạn tính, hay gặp là do viêm gan b, C, do rượu, viêm gan tự miễn. Ít gặp ung thư gan trên người có gan lành hoàn toàn. Xét nghiệm máu có thể thấy αFP (αfeto protein) tăng cao, đây là một protein được sản sinh trong thời kỳ bào thai ở người lớn chỉ tồn tại trong máu với lượng rất thấp dưới 10ηg/ml.

Theo dõi và điều trị bệnh u máu ở gan ra sao?

U máu ở gan

Bệnh nhân khi phát hiện u máu ở gan thường có tâm trạng lo lắng và tìm cách điều trị. Hầu hết u máu trong gan không cần điều trị, đây là khối lành tính hiếm khi gây ác tính. Cho tới nay chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Người ta chỉ điều trị khi khối u lớn và gây các triệu chứng như  khi có đau nhiều bằng nút mạch gan hoặc phẫu thuật cắt một phần của gan.

Người ta cho rằng hormon sinh dục nữ (oestrogen) có thể làm cho khối u máu lớn nhanh do vậy khi phát hiện có u máu trong gan không nên dùng các thuốc có chứa oestrogen kéo dài, chẳng hạn như dùng thuốc tránh thai. Đối với những người có u máu trong gan cần kiểm tra định kỳ bằng siêu âm 6 tháng 1 lần  để  theo dõi kích thước của u máu. Đối với người có khối u máu lớn cần thận trọng để tránh va đập vào vùng mạng sườn phải gây vỡ khối u.

Hi vọng rằng những thông tin vtvcantho chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu kỹ hơn về căn bệnh u máu ở gan!

Xem thêm

Bệnh thương hàn là bệnh gì?