Bệnh thương hàn là bệnh gì?

Chắc hẳn mọi người trong chúng ta đều nghe tới bệnh thương hàn và sẽ mắc bệnh này ít nhất 1 lần trong đời. Vào mùa nắng nóng, môi trường sống tạo điều kiện bệnh thương hàn phát triển, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng vtvcantho tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé.

Thế nào là bệnh thương hàn?

Thương hàn là chứng bệnh đường tiêu hóa do nhiễm vi trùng Salmonella enterica serovar Typhi. Bệnh hiểm nghèo này dễ lan khi vi trùng trong phân người bị bệnh nhiễm vào thức ăn hay thức uống và truyền sang người khác.[1] Khi theo thức ăn vào ruột, vi trùng này châm xuyên vào thành ruột và bị gộp bởi đại thực bào. Salmonella typhi lúc đó thay đổi cấu trúc để vô hiệu hóa tác động của đại thực bào nên không bị hủy diệt. Với cấu trúc mới S. typhi cũng không bị bạch cầu hạt gây hại, bổ thể và đáp ứng miễn dịch. Vi trùng sau đó theo lan tỏa theo hệ thống bạch huyết trong khi vẫn nằm gom trong đại thực bào. Từ đó chúng xâm nhập hệ thống lưới nội mô và sau đó là hầu khắp các cơ quan trong cơ thể. Salmonella enterica là vi trùng trực khuẩn Gram âm, di chuyển nhờ tiêm mao, tăng trưởng nhanh nhất ở nhiệt độ 37 °C, nhiệt độ cơ thể.

Trực khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn.

Hàng năm khoảng 16-33 triệu người mắc bệnh thương hàn, 5-600.000 người chết. Tổ chức Y tế Thế giới đặt thương hàn vào loại bệnh truyền nhiễm công cộng quan trọng. Bệnh lây lan nhiều nhất ở lớp trẻ em 5 – 19 tuổi.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh thương hàn là gì?

Bạn có thể bị nhiễm thương hàn do ăn thức ăn nhiễm khuẩn, nhất là trứng, thịt bò, gia cầm, trái cây hoặc uống nước hay sữa nhiễm khuẩn. Nấu chín thực phẩm giúp giảm bớt nguy cơ rủi ro nhiễm khuẩn nhưng không hoàn toàn loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn. Thương hàn có thể lây lan từ người sang người khi họ không rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh. Thương hàn cũng có thể lây nhiễm sang người từ thú nuôi như rùa và kỳ nhông.

Triệu chứng của bệnh thương hàn

Triệu chứng chính của thương hàn là tiêu chảy. Triệu chứng có thể nhẹ, đi tiêu có thể có phân lỏng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Triệu chứng này cũng có thể nặng kèm theo tiêu chảy nước sau mỗi 10 hoặc 15 phút. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như máu trong phân, co thắt dạ dày, nôn mửa, sốt và nhức đầu.

Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Điều trị bệnh thương hàn như thế nào?

Nhiễm thương hàn nhẹ thường không cần thuốc. Hầu hết bệnh đều tự khỏi trong vòng 24 đến 48 tiếng. Bạn nên được cách ly hoặc sử dụng nhà tắm riêng. Việc rửa tay sạch là rất cần thiết để tránh làm lây lan mầm bệnh.

Nếu bị sốt và nhiễm trùng nặng (sốt thương hàn), bạn cần phải điều trị thuốc kháng sinh. Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa sự mất nước. Nên tuân thủ chế độ ăn uống kèm theo chất lỏng bao gồm Gatorade hoặc Pedialyte cho đến khi hết chứng tiêu chảy. Sau đó, bạn có thể bắt đầu ăn dần lại thức ăn thông thường. Những sản phẩm từ sữa có thể làm cho chứng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn, vì vậy bạn nên tránh không ăn trong vài ngày. Nếu bị tiêu chảy nặng, bạn có thể cần truyền dịch.

Hiện nay, để phòng tránh mắc phải bệnh thương hàn, bạn có thể sử dụng vắc xin phòng bệnh dạng để tiêm và để uống. Hãy chủ động phòng bệnh nhé bạn. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Bệnh u não có những biểu hiện gì?

Bạn đã biết gì về căn bệnh vàng da?