Bệnh thái hóa não – nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh thái hóa não là một căn bệnh mãn tính thoái hóa của các tế bào não. Hiện nay bệnh này là một trong 3 nguyên nhân phổ biến gây tử vong ở các nước phát triển, xảy ra ở nhiều phụ nữ hơn nam giới. Bệnh có những triệu chứng gì, nguyên nhân gây bệnh do đâu, và cách điều trị ra sao? Cùng hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây bệnh thái hóa não

Bộ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất của cơ thể con người, chịu trách nhiệm chi phối điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Nó được cấu tạo từ hàng tỷ tế bào thần kinh tạo nên một mạng lưới xử lý, dẫn truyền thông tin một cách tinh vi và phức tạp. Các tế bào thần kinh có tính biệt hóa cao, không sinh ra thêm trong quá trình phát triển của con người và khi một tế bào bị chết đi thì nó cũng không thể tái sinh cũng như phân chia. Trong khi đó với cấu trúc hơn 60% là chất béo đồng thời là nơi có tỉ lệ tiêu thụ oxy cao nhất, não lại là nơi bị tấn công và phá hủy nhiều nhất bởi các tác nhân oxy hóa.

Các tác nhân oxy hóa là các phân tử hóa học không ổn định sinh ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, mất một điện tử khiến chúng phản ứng mạnh do đó chúng gây tổn thương các tế bào não bằng cách lấy các electron từ phân tử khỏe mạnh của cơ thể để cân bằng bản thân. Trong quá trình này, chính những phân tử khỏe mạnh lại trở thành các tác nhân oxy hóa lần lượt tấn công những phân tử kế cận và một phản ứng dây chuyền xảy ra khiến hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn phân tử khỏe mạnh bị ảnh hưởng. Cơ thể thường có thể xử lý một lượng nhỏ những “kẻ phá hoại” này, nhưng khi số lượng chúng tăng lên quá mức, thì nó sẽ gây tác hại lớn đến các tế bào, làm thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa, lão hóa của cơ thể.

Bệnh thái hóa não

Ở não, các tác nhân oxy hóa sẽ làm tổn hại đến thành mạch máu và tế bào não. Quá trình nuôi dưỡng kém cộng với tác hại của các chất thải này làm tế bào chết dần chết mòn, gây nên nhiều bệnh lý cho người bệnh. Khởi đầu mỗi người có khoảng 100 tỉ tế bào não, nhưng đến tuổi 20 con số này giảm dần và đến tuổi 40 mỗi ngày một người mất khoảng 10.000 tế bào, việc này gây ảnh hưởng rất nhiều đến trí nhớ, vận động và mọi sinh hoạt của con người.

Sự phá hủy của các tác nhân oxy hóa là một quá trình nguy hiểm, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể làm chậm lại thoái hóa lão hóa này nhờ vào việc duy trì một lối sống lành mạnh, tránh tress, tránh xa hóa chất độc hại, hình thành thói quen ăn uống khoa học, bổ sung nhiều chất chống oxy hóa…

Triệu chứng của bệnh thái hóa não

Người bị bệnh thoái hóa não thường có biểu hiện như suy giảm trí nhớ đối với các sự việc mới xảy ra, có thể khó phân biệt với sự giảm trí nhớ liên quan đến tuổi.

Thường thì mọi người sẽ kể những câu chuyện cũ lặp đi lặp lại, nhớ lại những câu chuyện. Có thể có những thay đổi trong tính cách. Những người trước đây luôn cẩn thận về tiền bạc thì giờ có thể chi tiêu phung phí. Những người trước kia rất cởi mở thì giờ đây trở nên kín đáo và dè dặt.

Khi bệnh thoái hóa não tiến triển, chứng hay quên có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như nấu ăn, việc nhà. Người bệnh có thể nhận thức được những khó khăn đối với bộ nhớ của họ và sẽ cố gắng giải quyết vấn đề-ví dụ, bằng cách viết ghi chú, hoặc bằng cách để cho người khác đưa ra các quyết định cho họ.

Trong giai đoạn cuối của bệnh thoái hóa não, bệnh nhân không còn nhận ra ngay cả người thân của họ. Họ thường mất khả năng nói chuyện, mặc dù có thể kêu la rên rỉ. Người trong giai đoạn cuối của bệnh có thể bỏ bữa, đứng không vững và ngày càng giảm cân. Cuối cùng họ nằm liệt giường và chết.

Nguy cơ tiềm ẩn của bệnh thái hóa não

Có những yếu tố nguy cơ, một số trong đó có thể tránh được, nhưng những yếu tố khác, chẳng hạn như giới tính, tuôi, và các yếu tố gia đình, là không thể tránh khỏi:

Là nữ – bệnh thường gặp ở phụ nữ

Tăng tuổi – phổ biến hơn so với tuổi 65

Yếu tố di truyền – bệnh đôi khi có tính gia đình

Mắc bệnh tiểu đường

Có bệnh huyết áp cao

Là một người hút thuốc

Điều trị bệnh thái hóa não

Vẫn chưa có một biện pháp nào có thể làm chậm lại quá trình của bệnh thoái hóa não một cách hiệu quả. Một số bằng chứng cho thấy rằng người mắc bệnh thoái hóa não bị suy giảm nồng độ acetylcholine trong não.

Các loại thuốc  như donepezil và rivastigmine có thể được sử dụng để ngăn chặn tình trạng bệnh và từ đó giúp tăng cường nồng độ chất này. Tuy nhiên, chỉ một số ít người mắc bệnh thoái hóa não nhận được tác dụng của thuốc.

Mong rằng những thông tin cơ bản về bệnh thái hóa não trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Xem thêm

Bệnh tiểu dắt – nguyên nhân và cách điều trị