Bệnh mất ngủ ở người cao tuổi cần khắc phục ra sao?

Mất ngủ là một trong những tình trạng phổ biến khi về già, là một phần của sự lão hóa. Tuy nhiên, bệnh mất ngủ ở người già có thể còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra. Vậy đó là những nguyên nhân nào, và cần làm gì để khắc phục căn bệnh mất ngủ ở người cao tuổi này? Hãy cùng tìm hiểu với vtvcantho nhé.

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người cao tuổi

Các nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người cao tuổi được chia thành 4 nhóm:

– Các bệnh gây rối loạn giấc ngủ tiên phát: Phổ biến nhất là chứng ngừng thở lúc ngủ (hay gặp ở những người béo phì) hoặc các hiện tượng chân tay tự cử động về đêm, gây thức giấc.

– Các bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ thứ phát: Nổi bật nhất là chứng đau do các bệnh cơ xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương…). Đau tăng lên lúc nửa đêm về sáng, khiến bệnh nhân bị tỉnh giấc và sau đó rất khó ngủ tiếp. Một số bệnh lý khác cũng gây mất ngủ như thiếu máu cơ tim gây đau ngực, tiểu đêm (do u xơ tiền liệt tuyến, tiểu đường), khó thở (do suy tim, viêm phế quản, hen).

– Các bệnh lý tâm thần kinh: Bệnh trầm cảm là yếu tố lớn nhất liên quan đến rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi. Bệnh nhân thường khó bắt đầu giấc ngủ hoặc hay bị thức giấc sớm, có hiện tượng ngủ ngày. Một số người có những thời điểm bị kích động nên rất khó ngủ. Theo ước tính, khoảng 30% người cao tuổi trong cộng đồng và 50% người cao tuổi trong các viện dưỡng lão có triệu chứng trầm cảm. Các rối loạn tâm thần khác có khả năng gây mất ngủ là lo âu quá mức (sợ mất uy tín, mất sự tín nhiệm khi nghỉ hưu, lo lắng về tai nạn của anh em, bạn bè hoặc về tài chính…), sa sút trí tuệ.

Dược phẩm: Đó là thuốc loại corticoid, nội tiết tố tuyến giáp, thuốc điều trị bệnh thần kinh hoặc trầm cảm, các thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc hạ huyết áp Methyldopa… Một số dược phẩm được coi là thuốc ngủ như benzodiazepine (Seduxen) lại có tác dụng phụ là gây buồn ngủ, khiến người già ngủ nhiều hơn vào ban ngày và tỉnh táo vào ban đêm.

Tác hại của bệnh mất ngủ ở người cao tuổi

Triệu chứng điển hình của mất ngủ ở người già là khó ngủ, dễ tỉnh giấc, thức dậy sớm và cảm thấy buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Mất ngủ kéo dài sẽ làm cơ thể và tinh thần luôn mệt mỏi, lo lắng, tâm lý không ổn định và không kiềm chế được cảm xúc. Những ảnh hưởng to lớn của mất ngủ đến sức khỏe có thể là những bệnh lý nghiêm trọng hơn đe dọa tính mạng con người…

Cách điều trị của bệnh mất ngủ ở người cao tuổi

Có thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn đúng giờ

Chuẩn bị phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ và đảm bảo tắt đèn khi ngủ sẽ không làm những người cao tuổi khó ngủ và mất ngủ.

Tránh ngủ trưa quá nhiều. Nếu ngủ trưa quá 30 phút người già sẽ không thể ngủ được vào buổi đêm.

Tập thể dục thường xuyên. Các thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thiền hay tập dưỡng sinh là sự lựa chọn thích hợp với những người lớn tuổi để có giấc ngủ ngon mỗi đêm. Những người có thói quen tập thể dục đều đặn kết hợp chế độ ăn dinh dưỡng khoa học sẽ ít bị bệnh tật và mất ngủ hơn những người khác. Đó là mẹo chữa mất ngủ hiệu quả cho người già đã được các bác sỹ chuyên khoa thần kinh chia sẻ.

Chú ý: Không tập những môn thể dục dụng cụ sát giờ đi ngủ sẽ khiến người cao niên khó ngủ hơn.

Luôn quan niệm giường là nơi để nghỉ. Luôn quan niệm giường là nơi để nghỉ ngơi và làm “chuyện ấy” không nên đọc sách, xem tivi nằm trên giường sẽ khiến người già khó đi vào giấc ngủ.

Tắm nước ấm trước giờ đi ngủ. Người già nên tắm với nước ấm pha muối trước giờ đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn, thư giãn và dễ chịu.

Hãy để đầu óc thư giãn. Một trong những mẹo chữa mất ngủ cho người già là không nên suy nghĩ hay lo lắng bất cứ một việc gì trước hay trong giờ đi ngủ.

Mặc quần áo rộng rãi trước khi đi ngủ. Một trong những phương pháp chữa mất ngủ cho tuổi cao niên là nên mặc quần áo với chất liệu vải thun, mỏng, thoáng mát sẽ khiến cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng và dễ ngủ.

Không ăn no và hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn, chất kích thích. Nếu người cao tuổi ăn no và sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê trước giờ đi ngủ sẽ làm cho những thực phẩm này không có cơ hội để chuyển hóa thức ăn và đây là nguyên nhân gây chứng mất ngủ, khó ngủ.

Hi vọng bài viết chia sẻ thông tin về bệnh mất ngủ ở người cao tuổi trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc!

Xem thêm

Bệnh khớp ở người cao tuổi – nguyên nhân và cách điều trị