Bà bầu nên uống dầu cá khi nào? Uống bao nhiêu dầu cá mỗi ngày?

Việc nắm được thông tin bà bầu nên uống dầu cá khi nào sẽ giúp bạn bổ sung Omega 3 đúng lúc. Vừa giúp tăng cường sức khỏe cho thai phụ, vừa giúp cho sự phát triển vượt trội của thai nhi.

Omega 3 là dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Nó vừa giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe tim mạch, vừa giúp thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là cơ thể của chúng ta không thể tự bổ sung Omega 3. Do đó, việc chủ động bổ sung Omega 3 bằng thực phẩm, thuốc,… là điều hết sức cần thiết. Bạn có thể tham khảo thêm cách bổ sung Omega 3 nhanh chóng nhất TẠI ĐÂY.

Bà bầu nên uống dầu cá khi nào

Bà bầu nên uống dầu cá khi nào?

Ngay từ lúc còn trong bụng mẹ, sự hình thành não bộ và phát triển trí tuệ của trẻ đã khởi động và diễn tiến vô cùng mạnh mẽ. Bước vào tam cá nguyệt thứ 2 (tính từ tuần thứ 14 kéo dài đến tuần 27 của thai kỳ), bé con trong bụng đã hình thành thị giác và thính giác, do đó dễ dàng cảm nhận được ánh sáng bên ngoài, nghe thấy âm thanh xung quanh bụng mẹ và bắt đầu học cách tiếp nhận thông tin.

Tính đến tháng thứ 9 của thai kỳ, khi mẹ bầu sắp cán đích, kích thước não bộ của thai nhi đã to khoảng 25% so với người lớn. Vì vậy, mẹ cần hiểu rằng việc bổ sung DHA từ những ngày đầu thai kỳ rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ con yêu phát triển toàn diện.

Bổ sung DHA cho bà bầu chuẩn theo từng giai đoạn

–3 tháng đầu: Bên cạnh sắt, protein, canxi, mẹ bầu không nên quên bổ sung cả DHA trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Việc nạp đủ dưỡng chất chính là tiền đề giúp giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản, đặc biệt giúp bé con phát triển tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên trong bụng mẹ. Ngoài sữa, những thực phẩm giàu DHA khác mẹ bầu có thể bổ sung trong thời kỳ này như rau xanh đậm, thịt nạc, bánh mì, ngũ cốc, cá…

–3 tháng giữa: Nếu cơn ốm nghén “hành hạ” bạn trong 3 tháng đầu, đây chính là giai đoạn để tăng tốc chất lượng nguồn dinh dưỡng cho thai nhi. Giữa thai kỳ, não bé con phát triển liên tục và mạnh mẽ, với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Do đó, DHA đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc thông tin giữa các tế bào thần kinh. Lúc này, mẹ nên đảm bảo bữa ăn hằng ngày của mình gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột đường.

–3 tháng cuối: Đây là giai đoạn mẹ bầu không cần phải tăng tốc ăn uống như 3 tháng giữa. Thay vào đó, mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn, đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Tuy không tăng cân nhanh như 3 tháng giữa, nhưng thai nhi rất cần a-xít béo để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Do đó, mẹ cần bổ sung nhiều DHA cho trí não con phát triển tốt nhất.

Uống bao nhiêu dầu cá mỗi ngày?

Nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3, đặc biệt là DHA, rất quan trọng trong thời kỳ trước, trong và sau thai kỳ.

Gần như tất cả các tiêu chuẩn chính thức đều khuyến cáo phụ nữ mang thai và cho con bú rằng ngoài dùng một lượng cho người trưởng thành thì các bà mẹ nên bổ sung thêm 200 mg DHA.

Một số tổ chức toàn cầu và quốc gia đã công bố các tiêu chuẩn dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là từ 50 đến 100 mg EPA và DHA mỗi ngày.

Bà bầu nên uống dầu cá khi nào
Các bà mẹ nên bổ sung thêm 200 mg DHA

Uống Omega 3 trước hay sau bữa ăn?

Việc biết được uống Omega 3 trước hay sau bữa ăn sẽ giúp thai phụ tận dụng được công dụng của Omega 3. Bởi uống sai cách, dầu cá Omega 3 sẽ bị suy giảm thậm chí là không còn tác dụng nữa.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất là bạn nên uống sau bữa ăn. Bởi đây là thời điểm cơ thể tạo ra chất xúc dẫn là chất béo – chất này giúp dẫn truyền Omega 3 vào cơ thể nhanh chóng. Từ đó giúp đảm bảo rằng cơ thể của bạn có thể bổ sung Omega 3 một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Uống dầu cá lúc nào tốt nhất? Bí quyết phát huy tác dụng của dầu cá