7 nguyên tắc ăn sáng chống lão hóa chị em cần biết

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Không chỉ giúp nạp năng lượng cho  ngày mới sau giấc ngủ bữa ăn sáng hợp lý còn có tác dụng chỗng lão hóa mà chị em cần chú ý. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về nguyên tắc ăn sáng chống lão mà chị em không nên bỏ qua.

Uống nước trước khi ăn sáng

Sau một đêm dài, cơ thể đã tiêu thụ rất nhiều nước và chất dinh dưỡng. Nếu bạn ngay lập tức ăn sáng thì chưa thể bổ sung tình trạng thiếu nước sinh lý này. Vì vậy, đừng vội vàng thưởng thức bữa điểm tâm, mà nên uống một ly nước để giúp bù đắp lượng nước đã mất qua một đêm. Hơn nữa, uống nước khi thức dậy còn có công dụng làm sạch ruột.

Bữa ăn sáng không nên quá nhiều calo

Bữa ăn sáng của mỗi lứa tuổi có sự khác biệt. Trọng lượng cơ thể khác nhau thì khẩu phần ăn cũng khác nhau. Nhưng dù thế nào thì bữa ăn sáng mỗi ngày không nên vượt quá 400- 500 calo. Ăn quá nhiều có thể khiến bạn đầy bụng và ảnh hưởng đến công việc. Thậm chí, bạn sẽ mất cảm giác muốn ăn ở bữa sau.

Uống sữa mỗi sáng

Sữa ngoài việc giúp bổ sung protein còn là nguồn cung cấp canxi chính cho cơ thể. Nếu bạn không thích uống sữa bò hoặc cơ thể không thể hấp thu lactose (có trong sữa) thì bạn có thể thử uống sữa đậu nành.

Bữa ăn sáng có chứa ít nhất ba loại thực phẩm chính

Ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng đủ dinh dưỡng và lành mạnh nên đảm bảo ba yếu tố: protein, khoáng chất và vitamin.

Vì thế bạn có thể lựa chọn bữa sáng bao gồm ba loại thực phẩm sau đây:

Thứ nhất, ngũ cốc giàu carbohydrate (như gạo, bánh mì, mì, bánh ngọt, bánh mì, cháo). Đây cũng là nguồn chính của glucose trong máu, não

Thứ hai, các loại thực phẩm giàu protein (như trứng, cá hồi, đậu hũ…) và sữa. Nguyên do là vì sau khi ăn sáng nồng độ glucose trong máu sẽ giảm xuống. Nếu không có nguồn cung cấp protein, cơ thể sẽ mất sức chịu đựng. Do đó, chỉ ăn ngũ cốc, bánh mỳ hay cháo… trong bữa sáng là chưa đủ. Tuy nhiên, quá nhiều lượng protein sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng như thận, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều.

Thứ ba, vitamin và khoáng chất bao gồm các loại rau tươi, trái cây hoặc nước ép trái cây. Rau và trái cây có tác dụng nâng cao chất lượng của bữa ăn sáng đồng thời giúp cân bằng dinh dưỡng.

Tránh ăn bữa sáng nhiều dầu mỡ

Bởi vì các thực phẩm dầu mỡ có hàm lượng chất béo cao nên có thể ảnh hưởng tới nguồn cung cấp máu cho não. Ăn sáng có quá nhiều thức ăn dầu mỡ như bánh rán, bánh ngọt, sôcôla hay bánh mỳ kẹp thịt có thể khiến bạn dễ buồn ngủ, khó tập trung, giảm chất dinh dưỡng. Vì thế, nếu ăn trứng vào bữa sáng thì bạn nên chọn một quả trứng luộc thay vì trứng chiên.

Thay đổi thực đơn bữa sáng thường xuyên

Việc thay đổi thực đơn bữa sáng thường xuyên không chỉ giúp bạn ngon miệng hơn mà còn giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Không nhất thiết phải thay đổi quá nhiều món ăn mà chỉ bằng cách sử dụng phương pháp chế biến khác nhau là bạn đã có một thực đơn mới.

Ăn sáng từ 7:00 đến 8:00

Các nghiên cứu y tế đã chỉ ra rằng từ 7-8 giờ sáng là khoảng thời gian ăn sáng thích hợp nhất, bởi vì thời điểm đó bạn dễ dàng đạt được cảm giác ngon miệng. Hơn nữa, bữa ăn sáng và ăn trưa nên cách nhau một khoảng thời gian 4-5 giờ, vì thế ăn sáng vào khoảng thời gian này là thích hợp nhất.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để có bữa sáng hợp lý để phòng chống lão hóa tốt hơn.

Xem thêm: