5 triệu chứng bệnh gan nóng và cách khắc phục

Tìm hiểu bệnh nóng gan

Nóng gan là thuật ngữ hay được dân gian sử dụng.  Khi gan bị bệnh, cơ thể thường hay xuất hiện tình trạng nổi mẩn ngứa, mụn nhọt, và khiến cơ thể cảm thấy nóng bức.

Nhưng nếu xét trên phương diện ngôn ngữ y học, sẽ không có định nghĩa nóng gan cụ thể. Nó được hiểu là khi uống quá nhiều các chất kích thích; rượu bia, chất có cồn, ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ… Chắc chắn, gan sẽ cần phải hoạt động rất nhiều, thậm chí là quá tải khi loại bỏ các chất độc hại.

Đặc biệt, khi các chất độc hại tấn công vào gan này làm kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động thái quá, giải phóng các chất gây viêm Interleukin, TNF-α, TGF-β… . Lúc này các tế bào gan sẽ bị tổn thương, suy giảm khả năng giải độc, tích tụ độc tố sau đó gây ra hiện tượng nóng gan mà ông cha ta hay gọi.

Nên đừng nhầm lẫn rằng, cứ bị nổi nhiều mụn, khó ngủ, bứt rứt, mệt mỏi… thì gọi là triệu chứng bệnh gan nóng, sau đó tùy tiện uống các loại nước uống thanh nhiệt, giải độc, mát gan không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nổi mụn nhiều trên mặt hoặc người có thể là do gan gặp vấn đề hoặc đang mắc bệnh lý nào đó. Nếu dùng thuốc chưa được nghiên cứu không những khiến gan bị tổn thương mà còn làm giảm xuất hiện các triệu chứng tạm thời, và che lấp đi mất bệnh trạng gan đang gặp phải.

Nguyên nhân tại sao lại bị nóng gan

Cơ quan nội tạng quan trọng cũng như lớn nhất trong cơ thể con người chính là gan. Đây là bộ phận giúp chuyển hóa cũng như đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể người. Tuy nhiên, tình trạng nóng gan xuất hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống người bệnh.

Từ đánh giá của các chuyên gia thì tình trạng gan bị nóng do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là:

  • Chế độ ăn uống không khoa học là nguyên nhân lớn dẫn đến nóng gan. Những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia rượu hay dùng nhiều đồ chiên rán, cay nóng. Thường gây tích tụ các độc tố tại gan gây ra hiện tượng nóng gan
  • Thức khuya nhiều hay áp lực công việc, làm việc quá sức là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan
  • Sử dụng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài gây ra nhiều tác dụng suy giảm chức năng gan kéo dài, nóng gan
  • Làm việc trong môi trường ô nhiễm hay thời tiết không phù hợp như nóng nực cũng là nguyên nhân gây ra nóng gan

Cần phát hiện ra nguyên nhân cũng như những triệu chứng bệnh gan nóng để điều trị kịp thời. Ngăn ngừa nguy cơ làm suy giảm chức năng gan mãn tính, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm gan, ung thư gan.

5 triệu chứng bệnh gan nóng thường gặp ở nhiều người

Đối với những người bị bệnh nóng gan thì những triệu chứng dưới đây sẽ giúp các bạn nhận biết rõ rệt hơn:

1. Hơi thở có mùi khó chịu

Gan là một trong những nội tạng quan trọng và khi chức năng hoạt động suy giảm sẽ gây ra triệu chứng bệnh gan nóng như hơi thở có mùi hôi khó chịu. Có không ít người không ngờ đến, hơi thở của mình có mùi hôi là dấu hiệu của việc gan bị tổn thương.

Bình thường, nếu như gan hoạt động không tốt sẽ dẫn đến có mùi khó chịu. Nguyên nhân do cơ thể sản sinh quá nhiều ammonia khiến tình trạng hôi xuất hiện.

2. Quanh mắt có quầng thâm và mỏi mắt

Phần da dưới mắt phản ánh tình trạng sức khỏe cơ thể người bệnh. Gan bị tổn thương có liên quan mật thiết tới việc mệt mỏi ở mắt và tổn thương da dưới vùng mắt.

Trường hợp chữa không hết quầng thâm dưới mắt hay thường bị mỏi mắt thì hãy đi khám bác sĩ. Đây có thể là một trong những triệu chứng bệnh gan nóng có thể bạn không biết.

3. Thay đổi sắc tố da

Cơ thể có sự thay đổi về những sắc tố trên da là một trong những triệu chứng gan bị tổn thương. Sắc tố mật Bilirubin tích tụ trong máu khá cao, các đốm trắng trên da thường xuất hiện khi mà chức năng của gan hoạt động không tốt.

4. Vấn đề về hệ tiêu hóa

Cơ thể bạn  không thể tiêu hóa cả nước là do trong gan chứa quá nhiều chất béo. Tuy nhiên, tình trạng này ít khi bị, nhưng nếu thấy xảy ra trong khoảng thời gian dài thì đây cũng là triệu chứng báo hiệu cho thấy gan bị tổn thương.

5. Phân và nước tiểu thay đổi

Hiện tượng nước tiểu và phân có màu ngăm đen, nâu sậm là do cơ thể bị mất nước. Hoặc đi ngoài thấy phân có màu bạc hơn thì là triệu chứng báo hiệu cho việc gan bị nóng hoặc bị tổn thương.

Cách khắc phục tình trạng nóng gan hiệu quả

Nếu như phát hiện kịp thời và triệu chứng bệnh gan nóng ở mức độ nhẹ. Vẫn có thể khắc phục cũng như điều trị bằng phương pháp Tây y, Đông y hay uống thuốc nam.

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Các thực phẩm vàng – bổ trợ trị nóng gan

  • Muốn điều trị nóng gan hiệu quả, trước tiên cơ thể cần bổ sung những thực phẩm tốt cho gan trong thực đơn mỗi ngày. Người bị nóng gan cần tăng cường ăn thêm các loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc chưa qua tinh chế. Các loại rau, thảo dược đắng, tính mát  sẽ có tác dụng làm dịu gan, thanh lọc cơ thể như rau đắng, rau má, khổ qua,… Ngoài ra, nếu gặp phải bệnh nóng gan thì cũng có thể bổ sung thêm việc dùng  trà thiên thiên như trà râu ngô, lá dâu, bạc hà, lá sen và các loại đổ như đỗ xanh, đỗ trắng, đỗ đen,…

Hạn chế ăn những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, cay, nóng có tác động không tốt tới gan:

  • Hạn chế các loại món ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, nội tạng … khiến tích tụ độc tố, gây mỡ cho gan. Chè, kẹo,… các món ăn ngọt không những tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, lão hóa mà còn dẫn tới viêm, mỡ hóa gan. Nên hãy ngay lập tức làm chúng hạn chế xuất hiện trong thực đơn ăn uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe và hạn chế triệu chứng bệnh gan nóng .
  • Ngoài ra, cũng không được ăn cay, mặn như: ớt, kim chi, gia vị cay (ớt, tiêu) … đây cũng được coi là cách trị nóng gan hiệu quả bằng việc thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt. Những thức uống chứa nhiều cồn, chất kích thích… cũng đòi hỏi gan phải thanh lọc thải vất vả, dẫn tới mệt mỏi và phát sinh rất nhiều các triệu chứng nổi mề đay, mẩn ngứa.

Không ăn nhiều hơn 70gr thịt mỗi ngày

  • Muốn trị nóng gan cần hạn chế protein từ động vật , trong các loại thịt, thì những thịt có màu đỏ thường chứa nhiều chất béo no và cholesterol. Nên khả năng phân giải của gan với những chất này thường khó hơn nhiều so với chất béo tới từ nguồn gốc thực vật. Do đó, bạn cần ăn thịt để giảm thiểu gánh nặng tới gan nhờ đó đem lại hiệu quả cao khi trị bệnh nóng gan.
  • Bộ Y tế Vương quốc Anh ra khuyến cáo mọi người không nên ăn quá 70 gr thịt đỏ hoặc thịt chế biến/ ngày. Tại Mỹ, Viện Nghiên cứu Ung thư cũng đưa ra lời khuyên chỉ nên ăn khoảng 510 gr thịt đỏ/tuần, ~72gr mỗi ngày. Nguồn cung cấp protein tốt nhất mà không gây “nóng gan” là những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như họ đậu, rau,…

 Hạn chế sử dụng rượu, bia

  • Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp khiến hủy hoại tế bào gan, kích hoạt tế bào Kupffer phóng thích ra nhiều chất gây viêm. Do đó, hãy trở nên thông thái hơn bằng cách giúp gan được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt nên uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất 1 ngày khoảng 2 lít nước và cẩn thận khi dùng các loại thuốc bởi nó có thể tạo ra triệu chứng bệnh gan nóng. Tốt nhất, nên dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao.

Tạo dựng một lối sống lành mạnh

  • Hãy xây dựng một thời khóa biểu làm việc, nghỉ ngơi khoa học đồng thời cần kiên trì thực hiện theo đúng kế hoạch đã đưa ra.Không nên thức khuya bởi có thể gây ra các phản ứng oxy hóa tại gan, phản ứng dạng này rất có thể sẽ tạo ra trung gian độc hại kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động.
  • Hãy phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý giúp gan cũng như nhiều bộ phận khác có thời gian nghỉ ngơi, tăng cường sức khỏe.
  • Đồng thời đừng quên dùng tối thiểu 30 phút trong ngày để luyện tập thể dục thể thao nhằm giúp gan khỏe mạnh, hãy lựa chọn các bộ môn nhẹ nhàng, như gym, đi bộ, yoga,…

Ngoài việc hạn chế các thực phẩm gây hại cho gan. Bạn nên cần bổ sung thuốc bổ gan để cho gan cũng như một sức khoẻ tốt.