5 món ăn giúp giải độc gan quen thuộc không phải ai cũng biết

Các món ăn tưởng chừng như quen thuộc với bữa cơm gia đình và được nhiều người yêu thích như khổ qua xào trứng, canh củ cải cà rốt, canh rau ngót,… không chỉ dễ ăn mà còn được xem là những món ăn giúp giải độc gan hiệu quả.

1. Canh rau ngót thịt nạc

Món canh rau ngót không chỉ có tác dụng giúp thanh nhiệt giải độc gan hiệu quả mà còn giúp nhuận tràng. Để canh dễ ăn hơn, chúng ta thường kết hợp với thịt nạc xay để tăng thêm hương vị và bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đây cũng là một trong những món ăn được yêu thích trong những ngày hè oi ả và  đặc biệt thích hợp cho phụ nữ mới sinh và người mới bệnh dậy.

Cách làm: Rau ngót tuốt lá rồi đem rửa, vò cho mềm. Thịt nạc có thể mua xay sẵn hoặc tự băm, cho vào nồi xào qua rồi cho nước vào đun sôi. Khi nước sôi cho rau vào đun một lúc rồi nêm nếm gia vị là hoàn thành.

2. Khổ qua xào trứng

Một trong những món ăn giúp giải độc gan tốt đó chính là khổ qua xào trứng. Khổ qua hay mướp đắng trong đông y được xem là một loại quả có vị đắng, thanh mát và có tác dụng giải độc gan cũng như trị gan nóng hữu hiệu. Do đó, người ta tận dụng khổ qua để chế biến nhiều món ăn ngon tốt cho cơ thể như khổ qua xào trứng.

Nguyên liệu chuẩn bị đơn giản chỉ cần khổ qua, trứng gà, hành lá, gia vị (số lượng tùy vào lượng người ăn).

Cách làm: khổ qua bổ đôi bỏ ruột và thái mỏng, sau đó đem rửa với nước muối. Bắc chảo lên bếp, cho hành phi thơm và cho khổ qua cho vào chảo xào trước, khi gần chín thì đổ trứng vào đảo đến khi chín. Trong lúc đảo, nêm nếm gia vị vừa ăn.

3. Canh củ cải và cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều các chất beta-carotene và flavonoid giúp kích thích và tăng cường chức năng gan giúp gan hoạt động tốt hơn. Mặt khác, canh củ cải và cà rốt còn có nhiều dưỡng chất cho cơ thể giúp chúng ta luôn khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt.

Cách làm món ăn này rất đơn giản, chỉ cần cho nước vào nồi rồi cho củ cải, cà rốt vào, đun đến khi rau củ nhừ. Vớt củ ra đem nhuyễn rồi lọc qua rây, thêm đường hoặc muối tinh vừa ăn là được. Ngoài ra bạn có thể hầm xương nấu nước cho ngọt và thanh.

4. Canh tôm nấu bầu

Tôm được xem là một loại thực phẩm có hàm lượng chất đạm rất cao, nhiều canxi, dễ tiêu hóa.  Còn bầu là loại quả có tính mát, nhuận tràng.

Cách nấu: Tôm bóc vỏ rửa sạch, bầu cắt miếng nhỏ vừa ăn. Đem tôm xào sơ, rồi cho nước vào nấu sôi, rồi cho bầu vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu sôi lại là được.

5. Hến xào rau bí

Hến xào rau bí là món ăn mát gan vừa ngon vừa dễ ăn lại bổ, thanh nhiệt, thích hợp với nhiều người.

Cách làm: Hến mua về sơ chế sạch, luộc lấy nước rồi thịt để riêng. Rau bí đỏ nhặt lấy ngọn non và cuống lá, tước bỏ phần sơ, rửa sạch, rồi cắt khúc. Cho dầu vào chảo, cho tỏi vào phi thơm rồi cho rau bí vào, đảo đều, sau đó cho thịt hến vào xào tiếp. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

Trên đây là những món ăn giúp thải độc gan quen thuộc với bữa cơm gia đình hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết đến. Do đó để gia đình có một lá gan khỏe mạnh, bạn hãy thường xuyên bổ sung vào thực đơn những món ăn này nhé. Cùng Nhà Thuốc Việt tham khảo thêm nhiều cách giải độc gan tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/mach-ban-8-cach-giai-doc-gan-don-gian-hieu-qua-ngay-tai-nha.html

Xem thêm: Ăn uống thải độc gan hiệu quả và an toàn