4 sai lầm các mẹ thường mắc phải về việc tăng lượng sữa cho con bú

Với những bà mẹ trong giai đoạn cho con bú thì việc làm sao để có nhiều sữa cho con luôn là một trong những điều được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên thường các mẹ sẽ mắc 4 sai lầm về việc tăng lượng sữa cho con bú đó là:

Uống nhiều nước hơn

Mẹ tăng lượng nước uống vào để làm tăng lượng sữa nghe có vẻ có lý nhưng thực ra, theo trang web askdrSears – trang web tập hợp nhiều bài viết tư vấn về chăm sóc trẻ và làm mẹ của đội ngũ bác sĩ uy tín ở Mỹ, uống thêm nước sẽ không làm cho mẹ có thêm sữa. Các bà mẹ đang cho con bú thường khát hơn bình thường nên hay uống nhiều nước hơn. Dù vậy, cơ thể mẹ vẫn sẽ tiếp tục sản xuất sữa bất kể mức độ nước uống vào là bao nhiêu. Nói khác đi là uống ít nước cũng không ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ. Uống để làm dịu cơn khát, chứ không cần phải lạm dụng nó.

Bỏ một vài lần cho con bú

Một lầm tưởng phổ biến khác là bỏ qua một vài lần cho con bú sẽ giúp tích trữ, từ đó làm nhiều thêm lượng sữa. Mặc dù mẹ có thể thấy ngực căng thêm một chút sau một vài lần bỏ qua như vậy, nhưng theo bài báo nói trên, việc này thực ra lại phát tín hiệu cho cơ thể để tạo ra ít sữa hơn. Càng nhiều sữa được hút ra hoặc con bú thì cơ thể sẽ sản xuất ra càng nhiều sữa hơn.

Ăn nhiều thức ăn lợi sữa

Các thức ăn lợi sữa là các loại thức ăn được tin là sẽ giúp tăng lượng sữa tiết ra, nhưng theo các nhà khoa học của Viện Nuôi con bằng sữa mẹ ở Úc, chúng sẽ chỉ có tác dụng khi kết hợp với các thói quen cho con bú lành mạnh.

Các bằng chứng chứng minh tác dụng của các “thức ăn giúp tăng lượng sữa” thông thường như yến mạch, cà ri, và rau bina rất hạn chế. Và mặc dù chúng rất tốt cho sữa của mẹ, có thể mẹ sẽ không nhận thấy được những sự biến chuyển rõ rệt trong lượng sữa.

Có một thời khóa biểu cho con bú nghiêm ngặt

Mặc dù có một lịch trình cụ thể thường là điều lên làm trong quá trình nuôi dạy con cái, nhưng cho con bú lúc con cần mới là tốt nhất cho nguồn cung sữa của mẹ. Nhận ra những dấu hiệu khi đói của bé và đáp ứng kịp thời sẽ đảm bảo rằng mẹ đang cung cấp đủ sữa cho nhu cầu của con. Khi mẹ cho con bú những lúc con đói, nguồn cung sữa sẽ tự động điều chỉnh theo nhu cầu của con. Trừ khi mẹ hút sữa ra bình, còn nếu mẹ cho bú trực tiếp thì việc tạo ra một lịch trình nghiêm ngặt có thể sẽ làm chậm nguồn cung sữa của mẹ.

Cách tốt nhất để đảm bảo và tăng lượng sữa cho con chính là các mẹ nên duy trì việc cho con bú một cách thường xuyên, đầu tư dụng cụ hút sữa có chất lượng, chăm sóc cơ thể thật tốt và đảm bảo là bé biết bú đúng cách.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về 4 sai lầm các mẹ thường mắc phải về việc tăng lượng sữa cho con bú sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc bé tốt hơn.

Xem thêm:

Bí quyết để giúp chị em không bị tăng cân