Trẻ em có dùng được hồng sâm không? Tác dụng của hồng sâm đối với trẻ em

Hồng sâm Hàn Quốc nổi tiếng là thực phẩm dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, xoay quanh sản phẩm này vẫn còn rất nhiều thắc mắc từ các bậc phụ huynh có con nhỏ, muốn sử dụng hồng sâm cho bé nhà mình. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ giúp các cha mẹ giải quyết những câu hỏi đó.

Hồng sâm là gì?

Hồng sâm (còn gọi là Red Ginseng) được chế biến từ nhân sâm tươi. Nhân sâm chưa qua chế biến có thành phần Saponin thấp, còn hồng sâm sau quá trình chế biến có chỉ số Saponin cao. Hàm lượng Saponin là một chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng của nhân sâm.

Những củ sâm tươi nặng được rửa sạch, xếp vào khay rồi hấp ở nhiệt độ cao, đến khi khô lại còn khoảng 14% thành phần nước.

Hồng sâm sau khi chế biến có màu đỏ hoặc vàng nâu sẫm, mùi thơm, vị ngọt hơi đắng. Thân sâm hình thoi hoặc gần như hình trụ, đầu sâm có vết sẹo của thân, rễ thì phân nhánh trông như cánh tay, còn phần dưới thì có 2 hoặc 3 nhánh trông giống như chân.

Tác dụng của hồng sâm đối với người lớn

Không phải tự nhiên hồng sâm được nhiều người ưa chuộng và tin dùng để cải thiện và tăng cường sức khỏe. Công dụng của nó đã được các nghiên cứu khoa học khẳng định và chứng minh tốt cho sức khỏe người dùng. Nổi bật là:

1. Chống ung thư và ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư

Các chuyên gia cho biết thành phần đặc biệt Ginsenoside RG3, Ginsenoside Rh2 có trong hồng sâm có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư rất tốt, giúp ức chế và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn sự lây lan của các tế bào ung thư ác tính, đồng thời giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe nếu như dùng đúng liều lượng.

Theo một nghiên cứu tại trung tâm Mỹ cho biết, có đến 90% các bệnh nhân mắc ung thư vú sau khi dùng hồng sâm đã thấy tình trạng bệnh thuyên giảm hiệu quả.

2. Công dụng của hồng sâm với bệnh tiểu đường

Hồng sâm có hàm lượng cao chất Saponin nên giúp loại bỏ hiệu quả các chất Streptozotocin và Alloxan – là những chất gây nên tình trạng tăng đường huyết ở những người bệnh tiểu đường. Chính vì vậy mà những người mắc bệnh tiểu đường sau một thời gian dùng đều đặn hồng sâm đã giảm hiệu quả các triệu chứng chóng mặt, khát nước, đau ngực, mệt mỏi…

3. Ngăn ngừa vô sinh ở nam và nữ giới

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng hồng sâm có tác dụng trong việc làm săn chắc tử cung bổ máu ở nữ giới và giúp tổng hợp đạm, DNA trong tế bào tinh hoàn ở nam giới. Nhờ đó, giúp tăng cường khả năng sinh lý, bổ thận tráng dương, khắc phục nhiều chứng rối loạn trong tình dục, giúp duy trì được hạnh phúc gia đình.

4. Điều hòa huyết áp và giảm các bệnh về tim mạch

Một công dụng của Saponin trong hồng sâm mang lại nữa đó là giúp loại bỏ cholesterol LDL xấu và triglycerid. Nhờ đó giúp cho lượng máu lưu thông nhiều hơn, ngăn ngừa được chứng xơ cứng và xơ vữa động mạch, ổn định huyết áp.

Bổ sung hồng sâm là cách giúp tăng hồng cầu tạo mạch máu. Vì vậy mà bạn thường thấy những trường hợp người mới ốm dậy, thiếu máu thường phải uống sâm để bổ sung và hồi phục sức khỏe ngay.

5. Chống lão hóa và làm đẹp da

Có lẽ bạn vẫn chưa biết tác dụng của hồng sâm là gì trong làm đẹp da đúng không nào? Cũng không khó để hiểu vì sao hồng sâm có thể giúp chống lão hóa, mang đến làn da căng mịn và tươi trẻ. Bởi hoạt chất Saponin trong hồng sâm có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giúp làn da luôn được hồng hào.

Chưa dừng lại ở đó, hồng sâm còn giàu Rg3, Rg5, RK1, Rg2… Đây đều là những chất giúp ngăn cản bước chân của lão hóa, loại bỏ nếp nhăn và giúp tăng cường sức đề kháng của da trước những tác động xấu từ môi trường.

6. Tác dụng của hồng sâm giúp giảm stress

Hồng sâm giúp làm giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông máu và oxy lên não giúp ngủ ngon hơn, giảm stress, giúp tinh thần sảng khoái hơn. Từ đó, giúp cho các cơ quan trong cơ thể được vận hành tốt hơn, ngăn ngừa được tình trạng thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, hồng sâm cũng còn rất nhiều công dụng khác đối với sức khỏe con người.

Trẻ em có dùng được hồng sâm không?

Bởi những tác dụng tuyệt vời của hồng sâm Hàn Quốc mà nhiều bậc phụ huynh cũng muốn sử dụng sản phẩm này cho con cái mình, nhất là đối với các mẹ có con nhỏ, con biếng ăn, gầy gò, ốm yếu… Và câu hỏi đặt ra là liệu trẻ em có sử dụng được hồng sâm hay không, trẻ từ mấy tuổi có thể sử dụng hông sâm?

Hồng sâm có đa dạng các dòng sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, từng độ tuổi như người lớn, trẻ em, bà bầu, người mới ốm dậy… Trong đó, các sản phẩm hồng sâm được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho trẻ nhỏ là một trong những thực phẩm dinh dưỡng tốt.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hồng sâm cho trẻ trong trường hợp trẻ biếng ăn, còi xương, chậm lớn, hay ốm vặt, sức đề kháng yếu.

Trên thực tế, công thức của hồng sâm loại dành cho trẻ nhỏ thì đã được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, chọn lọc sao cho phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Thành phần dinh dưỡng của hồng sâm có chứa tinh chất hồng sâm và các loại vitamin khoáng chất khác như Vitamin D, Vitamin C, B2, canxi… đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của trẻ, hỗ trợ các mẹ chăm con phát triển toàn diện về thể lực, trí não, tăng cường hệ miễn dịch…

Tác dụng của hồng sâm baby đối với trẻ em

Trẻ em sử dụng hồng sâm Hàn Quốc đều đặn với 1 liều lượng thích hợp sẽ có tác dụng:

  • Giúp bổ sung những dưỡng chất quan trọng cho trẻ, kích thích hệ tiêu hóa ở trẻ. Từ đó, giúp trẻ ăn nhiều và ăn ngon hơn, tăng cường khả năng hấp thu canxi từ đó giúp khắc phục tình trạng kém ăn, còi xương, suy dinh dưỡng của trẻ.
  • Nước hồng sâm Hàn Quốc có tác dụng kích thích hệ miễn dịch rất tốt cho trẻ. Do đó, thường xuyên sử dụng nước hồng sâm Hàn Quốc sẽ giúp trẻ giảm hẳn các triệu chứng thường hay mắc phải như cảm cúm, ho, sổ mũi, nhức đầu…
  • Giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức lực, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi hiệu quả cho trẻ sau những giờ học mệt mỏi, những giờ vui chơi quá đà.
  • Sử dụng nước hồng sâm Hàn Quốc đều đặn hàng ngày sẽ giúp tăng cường trí nhớ, kích thích sự phát triển não bộ cho trẻ. Đây được xem là một trong những bí quyết hữu hiệu giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ.
  • Giúp trẻ phát triển chiều cao đáng kể, giúp xương chắc khỏe nhờ được cung cấp canxi đầy đủ.

Lưu ý khi sử dụng hồng sâm cho trẻ em

Trước khi mua và cho con sử dụng hồng sâm, bạn hãy chú ý tới những điều sau đây:

  • Kiểm tra kỹ thành phần dinh dưỡng của hồng sâm và xem bé nhà mình có bị dị ứng với thành phần nào hay không?
  • Chỉ nên dùng hồng sâm baby cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.
  • Vì giá hồng sâm baby tương đối đắt nên khi cho những bé dưới 6 tuổi uống cần có sự giám sát của người lớn để tránh trẻ làm đổ gây lãng phí.
  • Mặc dù là hồng sâm Hàn Quốc đã được chế biến và lành tính hơn rất nhiều so với nhân sâm và các thành phần dinh dưỡng khác đều có nguồn gốc từ nguyên liệu thiên nhiên, nhưng với 1 số lượng rất nhỏ, trẻ em có cơ địa quá nhạy cảm với bất kì thành phần nào có trong sản phẩm vẫn có thể có 1 số tác dụng phụ như táo bón nhẹ hoặc nổi mẩn. Vì thế, khi mới cho con uống hồng sâm, bạn cần quan sát, theo dõi xem con có thích ứng tốt không. Nếu tốt thì cho con uống tiếp.
  • Không được cho trẻ uống quá liều lượng so với hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc sự chỉ định của bác sĩ (nếu như trẻ đang bị bệnh).
  • Không được cho trẻ uống hồng sâm của người lớn.
  • Mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín tại địa chỉ tin cậy để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ làm hại cơ thể, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.