Top 10 thực phẩm dành cho người cao tuổi

Người cao tuổi được ví một “cỗ máy già” và cần được chăm sóc, nghỉ ngơi nhiều hơn. Đặc biệt là vấn đề ăn uống càng cần được chú ý nhiều hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về những thực phẩm dành cho người cao tuổi.

10 thực phẩm dành cho người cao tuổi

Nước lọc

Trong danh sách các thực phẩm tốt cho người già, nên kể đến nước lọc đầu tiên. Bởi nước lọc không những giúp bổ sung khoáng chất mà còn giúp cho hệ bài tiết hoạt động hiệu quả, hạn chế nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và chống táo bón. Hệ bài tiết hoạt động tốt sẽ thanh lọc các độc tố ra ngoài có thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Đối với người già nên chú ý uống đủ từ 1,2 đến 1,6 lít nước và chia đều các thời điểm trong ngày. Ngoài nước lọc thì có thể uống thêm các loại nước ép trái cây để tăng cường vitamin cho cơ thể.

Cà chua

Theo nghiên cứu của Đại học Havard (Mỹ) cho thấy, những người dùng nhiều cà chua (từ 2 đến 4 lần mỗi tuần) sẽ giảm được 35% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy đây là những thực phẩm dành cho người cao tuổi. Theo các nhà khoa học, tác dụng kể trên của cà chua là do chất Lycopen (thành phần tạo nên màu đỏ) mang lại. Chất này sẽ được hấp thu tốt nếu được chế biến, hoặc nấu với một loại chất béo.

Súp lơ, bắp cải

Hai loại thực phẩm này có tác dụng chống ung thư bàng quang-loại ung thư phổ biến ở nam giới. Một nghiên cứu kéo dài 10 năm trên 50.000 nam giới cho thấy, ở những người dùng súp lơ hay bắp cải hơn 5 lần/tuần, tỷ lệ ung thư bàng quang thấp hơn 50% so với người ít khi dùng loại thực phẩm này.

Lạc (đậu phộng)

Lạc có khả năng giúp phòng bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu (Low-density lipoproteins gọi tắt là LDL) và lượng mỡ trong máu, nhưng không làm giảm cholesterol tốt (High-density lipoproteins gọi tắt là HDL) vì vậy đây là thực phẩm dành cho người cao tuổi dùng để bảo vệ tim mạch của mình.

Đậu phụ

Đậu phụ có hàm lượng protein cao, có khả năng làm giảm cholesterol, giảm tình trạng bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh. Thức ăn dành cho người cao tuổi này cũng giúp phòng chống bệnh loãng xương ở phụ nữ, vì chất isoflavone trong đậu nành có cấu trúc tương tự như oestrogen. Theo một số nghiên cứu, việc tăng cường chất isoflavone cho cơ thể với lượng 90 mg/ngày sẽ giúp xương (đặc biệt là xương hông) vững chắc hơn. Liều 50-70mg/ngày có thể làm giảm các cơn bốc hoả. Mỗi cốc sữa đậu nành chứa khoảng 20-35 mg isoflavone. Như vậy, chỉ cần dùng 2 cốc/ngày là đủ.

Trái cây

Trái cây tươi hay nước ép trái cây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người già không thể bỏ qua. Trái cây giúp bổ sung thêm nhiều vitamin và các khoáng chất tự nhiên cho cơ thể. Nên ưu tiên những loại trái cây giàu vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng, giảm lượng cholesteron xấu và ngăn ngừa bệnh béo phì.

Cải xoăn

Không chỉ có canxi và vitamin D mà cả vitamin K cũng có tác dụng hữu hiệu trong việc bảo vệ xương. Các loại thực phẩm rau xanh thường là nguồn cung cấp vitamin K, trong đó cải xoăn là một trong những nguồn cung cấp dồi dào nhất. Cải xoăn có tác dụng chống loãng xương, một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ đứng tuổi.

Hải sản

Cá, tôm, cua, ốc, ngao…được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người già sử dụng thường xuyên hơn các loại thịt động vật. Bởi hải sản có chứa nhiều canxi, kẽm, sắt, protein ít béo,…lành mạnh cho cơ thể. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần và kết hợp thêm các loại hải sản vỏ cứng khác để có thêm nhiều dưỡng chất.

Óc chó

Đây là một thực phẩm tốt cho người già có chứa hàm lượng các axit béo rất cao. Ăn mỗi ngày một nắm nhỏ hạt óc chó cũng đủ để bạn có được những dưỡng chất tốt nhất cho trái tim khỏe mạnh. Hàm lượng các khoáng chất và vitamin trong quả óc chó giúp hệ xương và răng chắc khỏe hơn, tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Gạo lứt

Trong các loại ngũ cốc chứa tinh bột thì gạo lứt là loại tốt nhất cho người già. Gạo lứt nguyên hạt có chứa hàm lượng cao các vitamin nhóm B, chất xơ, hàm lượng đường bột lại không quá cao nên rất tốt cho người lớn tuổi.

Gạo lứt không mềm và dẻo như các loại gạo khác nên khi ăn cần ăn chậm, nhai kỹ để dễ tiêu hóa, tránh việc đầy hơi khó tiêu.

Dù là những thực phẩm khuyên dùng cho người cao tuổi nhưng cần được sử dụng hợp lý nhằm cân bằng với nhu cầu của cơ thể người già, không nên quá lạm dụng. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những điều cần thiết.

Xem thêm: 5 thực phẩm tốt cho tim mạch người lớn tuổi không nên bỏ qua