Thực phẩm ổn đinh huyết áp người cao tuổi không nên bỏ qua

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn tới huyết áp, đặc biệt và với người cao tuổi. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về thực phẩm ổn định huyết áp.

Cá là một trong những thức ăn từ động vật tốt nhất cho bệnh nhân huyết áp cao, ăn cá giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch hiệu quả. Cá chứa nhiều acid nucleic, các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là iod, calci, kẽm, sắt, mangan… giúp duy trì huyết áp ở trạng thái bình thường.

Hàu

Hàu có vị mặn, chát, tính khá hàn. Nghiên cứu của các nhà khoa học hiện đại Trung Quốc đã cho thấy, thịt hàu chứa hàm lượng kẽm cao, trong 100g hàu tươi chứa tới 9,39mg kẽm. Do đó, thường xuyên ăn thịt hàu giúp phòng và điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Tôm khô

Tôm khô giàu chất dinh dưỡng, vị ngọt tươi, tính ấm, là thực phẩm qúy có tác dụng dùng bổ thận tráng dương. Hàm lượng canxi trong tôm vô cùng cao, trong 100g tôm khô chứa tới 991mg canxi, giúp bổ sung canxi, phòng ngừa tăng huyết áp.

Tỏi

Tỏi có vị cay, tính ấm, chứa chất allycin và selen có tác dụng giúp hạ huyết áp. Những chất chính trong tỏi là tinh dầu với sulfur và polysulfur de vinyle, là thành phần tạo ra mùi tỏi, giúp làm giảm chất béo trong máu và trong gan. Selen trong tỏi có tác dụng ngăn tiểu cầu tích tụ và phòng ngừa hình thành máu đông, giúp huyết áp ổn định. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên bệnh nhân huyết áp cao nên ăn 1 – 2 tép tỏi ngâm giấm vào mỗi sáng khi bụng đói nhằm giúp ổn định huyết áp.

Cà chua

Cà chua có tính bình, vị ngọt, chua, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can, hạ áp. Cà chua chứa các thành phần bêta-caroten, vitamin P… có lợi đối với người bệnh nhân huyết áp cao do xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành. Ăn 2 quả cà chua sống mỗi ngày giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

Đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng lợi thủy. Thường ăn đậu xanh và các chế phẩm từ đậu xanh giúp thông kinh mạch, ổn định huyết áp.

Cà rốt

Cà rốt có vị ngọt, tính bình, chứa vitamin A và kali , calci, phosphor, sắt… có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả. Bạn có thể uống nước ép cà rốt mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 100g

Huyết áp không ổn định là một căn bệnh mạn tính và đòi hỏi thời gian điều trị lâu dài. Do đó, bạn nên kết hợp các biện pháp điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất. Để ngăn ngừa từ gốc nguy cơ khiến huyết áp không ổn định, người bệnh nên điều trị kết hợp với một chế độ sinh hoạt và hoạt động phù hợp để ổn định huyết áp và tốt cho sức khỏe. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết.

Xem thêm: 5 thực phẩm tốt cho tim mạch người lớn tuổi không nên bỏ qua