Những điều cần biết về cách trồng cây ba kích

Cây ba kích vốn là loại cây mọc hoang, sinh trưởng tốt, dễ bắt rễ. Tuy nhiên, ít khi nào người ta thấy được cây này mọc lên từ hạt. Vậy làm thế nào mà cây ba kích có thể sinh trưởng được? Hãy cùng tìm hiểu cách trồng cây ba kích trong bài viết này nhé.

Người ta còn gọi cây ba kích là cây ruột gà vì sản phẩm của nó giống như ruột gà. Giá trị của ba kích được xác định là một loại thuốc bổ có tác dụng ôn thận trợ dương, mạnh gân cốt, khử phong thấp. Còn bà con ta thì cho rằng, ba kích là vị thuốc bổ trí não và tinh khí, dùng chữa các bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh và chữa cho phụ nữ kinh nguyệt không đều.

Người ta còn gọi cây ba kích là cây ruột gà vì sản phẩm của nó giống như ruột gà

Người ta còn dùng ba kích để chữa bệnh cao huyết áp và tăng cường cho người già chân yếu, tay mềm… Nếu ai có được một vườn cây ba kích thì đó sẽ là một nguồn thu không nhỏ.

Xem chi tiết: Công dụng của cây ba kích

Điều kiện để trồng cây ba kích là gì?

– Khí hậu: Ba kích thích hợp với khí hậu vùng nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, lượng mưa trung bình 1.500 mm, nhiệt độ trung bình năm 230C, độ ẩm không khí trung bình năm trên 85%.

– Địa hình và đất đai: Độ cao dưới 600 m so với mực nước biển.

Đất ferralit đỏ vàng hay vàng đỏ, hoặc trên đất feralit đỏ sẫm phát triển trên bazan, tầng đất dày, nhiều mùn, thành phần cơ giới trung bình, không kết von đá ong, tơi xốp, độ ẩm cao, hơi chua.

– Thực bì: Ba kích thích hợp nơi đất tốt, độ ẩm cao dưới tán rừng thứ sinh, phục hồi có độ tàn che từ 0,2-0,6, có cây gỗ nhỏ để leo, thoáng để được chiếu ánh sáng đầy đủ sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Những cách trồng cây ba kích mà bạn có thể áp dụng

  • Ba kích được nhân giống bằng hạt hoặc nhân bằng giâm hom.

Ta chọn những cây từ 3 tuổi trở lên để thu quả. Quả chín từ tháng 7-12. Nó có hình tròn và khi chín thì có màu đỏ tươi.

Quả của cây ba kích

Quả thu về ta phải ủ ngay trong bao tải trong vài ngày để cho nó chín nẫu. Sau đó, đưa nó ra chà xát và rửa sạch lớp thịt quả để lấy riêng hạt ra. Ta phơi hạt trong râm cho ráo nước rồi đem gieo ngay. Ta gieo hạt vào túi bầu nhỏ (có đường kính 5-7cm và chiều cao 12-15cm). Thành phần ruột bầu nên là 78% đất tơi nhỏ, 20% phân chuồng hoai mục và 2% là phân lân. Ta xếp túi bầu thành luống, cắm ràng để che nắng và tưới ẩm thường xuyên.

Để tạo được cây giống, ta phải nuôi cây con trong vườn ươm ít ra cũng 6-7 tháng. Cây con xuất vườn phải đạt chiều cao 20-25cm.

  • Cách thứ 2 là nhân giống bằng hom.

Ta lấy hom ở những cây đã 3 năm tuổi trở lên. Chỉ lấy ở phần bánh tẻ, tránh lấy ở những ngọn non.

Ta cắt thành từng đoạn từ 25-35cm (có từ 1-3 lóng và có 2-4 mắt). Ta bỏ hết lá và đem giâm ngay. Nên giâm khi trời mát (vào vụ thu hoặc vụ xuân). Ta xếp hom nghiêng 45o và các hom cách nhau 5cm. Che phên cho mát và tưới ẩm thường xuyên. Khi chồi thứ cấp đạt độ cao 20-25cm và hom giâm cho ra 5-6 cặp lá trở lên là cây đủ tiêu chuẩn để xuất đi trồng. Lúc này, rễ của nó cũng đã dài tới 5-7cm.

Sau khi trồng 6-7 tháng, ta làm choái cho cây leo lên. Khi cây được 3 tuổi là ta bắt đầu có thể đào lấy rễ của nó.

Mỗi kỳ đào một ít, ta có thể đào quanh năm. Lưu ý, muốn cây tốt, ta phải thường xuyên làm cỏ và bón thêm phân cho cây…

Tổng hợp