Những điều cần biết về bệnh ung thư hạch bạch huyết

Thế nào là ung thư hạch bạch huyết? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư hạch bạch huyết là gì? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng vtvcantho theo dõi nhé.

Ung thư hạch bạch huyết là gì?

Một dạng đặc biệt của bạch cầu, gọi là tế bào lympho, có vai trò quan trọng trong việc đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật. Những tế bào này tiếp xúc với nhiều chất khác nhau trong cơ thể trong khi xây dựng hệ miễn dịch. Các tế bào này tập trung để thanh lọc ở những khu vực nhất định gọi là hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết được tìm thấy ở khắp nơi trong cơ thể, đặc biệt là ở cổ, nách, háng, trên tim, xung quanh các mạch máu lớn trong bụng. Tế bào lympho cũng có thể nhóm lại với nhau trong lá lách, amidan và tuyến ức. Lymphoma là một loại ung thư phát triển từ tế bào lympho trong các khu vực này.

Nguyên nhân nào dẫn tới bệnh ung thư hạch bạch huyết?

Không có nguyên nhân cụ thể nhưng ung thư hạch bạch huyết có liên kết chặt chẽ với các bệnh suy giảm hệ miễn dịch bất thường do bẩm sinh hoặc do virus như virus AIDS.

Triệu chứng của bệnh ung thư hạch bạch huyết

– Phì đại (nhưng không đau) các hạch bạch huyết ở cổ, nách, háng

– Sốt hồi quy không rõ nguyên nhân

– Ra mồ hôi ban đêm

– Sút cân

– Ngứa ngáy

Các triệu chứng này không nhất thiết phải do bệnh Hodgkin gây ra, nhưng nên đi khám để tìm nguyên nhân.

– Đừng đợi đến khi hạch bạch huyết trở nên đau.

– Bệnh Hodgkin lúc khởi đầu thường không gây đau.

Các loại ung thư hạch bạch huyết

Ung thư hạch bạch huyết được chia thành bệnh Hodgkin và ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin, dựa trên tính chất dưới kính hiển vi. Có rất nhiều loại ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin. Kích thước và hình dạng của các tế bào ung thư và cách sắp xếp của chúng trong hạch bạch huyết quyết định loại ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin. Ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin tiếp tục được chia thành dạng xâm lấn (mức độ cao) hoặc phát triển chậm (mức độ thấp). Ung thư hạch bạch huyết Hodgkin được xác nhận khi có sự hiện diện của các tế bào ung thư đặc biệt.

Mong rằng một số thông tin về bệnh ung thư hạch bạch huyết trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Điều trị bệnh hen phế quản ở bà bầu như thế nào?