Những điều cần biết về bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với phụ nữ. Tỉ lệ nữ giới mắc bệnh ngày một tăng. Để bảo vệ bản thân, các bạn cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản nhất về bệnh nhé.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là phần dưới của tử cung (dạ con) (xem biểu đồ). Ung thư phát sinh trong cổ tử cung có khả năng được chữa khỏi trong giai đoạn đầu do đó phát hiện sớm là chìa khóa giúp cải thiện tỉ lệ sống. Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung thuộc loại ung thư tế bào vảy.

Ung thư cổ tử cung phổ biến ra sao?

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 7 đối với phụ nữ Singapore. Khoảng 200 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm.

Tuổi khởi bệnh

Ung thư tiền xâm lấn thường xảy ra ở phụ nữ ở cuối độ tuổi 20 – 30. Được gọi là CIN (tân sinh trong biểu mô cổ tử cung – Cervical Intraepithelial Neoplasia). Đây là những thay đổi trong lớp niêm mạc của cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Theo thời gian, những tổn thương tiền ung thư này có thể tiến triển và trở thành ung thư xâm lấn nếu không được điều trị.

Rủi ro và nguyên nhân

Lây nhiễm Human Papilloma Virus (HPV) là nguyên nhân hay yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của bệnh ung thư cổ tử cung. Các virus này lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn. Bất kỳ phụ nữ nào đã từng quan hệ tình dục đều có nguy cơ.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

Quan hệ tình dục trước 20 tuổi
Quan hệ với nhiều người
Tiền sử mắc các bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục
Từng quan hệ với người có tiền sử mắc bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.
Từng quan hệ với người có bạn tình từng bị ung thư cổ tử cung cũng được xem là có nguy cơ
Hút thuốc lá là một yếu tố có liên quan với việc tăng tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng

Chảy máu bất thường ở âm đạo hoặc ngay cả sự tiết dịch âm đạo bất thường cũng có thể là dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay. Chảy máu bất thường bao gồm chảy máu sau khi quan hệ tình dục hoặc chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng muộn xảy ra trong ung thư giai đoạn cuối bao gồm đau lưng, đau vùng chậu, giảm cân và sưng chân.

Theo tài liệu The Healing Power of Mushrooms được thực hiện bởi Giáo sư Robert B.Beelman thuộc đại học Pennsylvania (Mỹ) có ghi: Nấm lim xanh có thể dùng để chữa trị một số bệnh ung thư như: ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư gan,… trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung. Bạn có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY 

Xem thêm

Viêm đại tràng vẫn luôn tái phát vì 3 sai lầm không ngờ này